SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

Barca mở màn đại thắng tại La Liga

09:50, 20/08/2012
Tân HLV Tito Vilanova đã có khởi đầu như mơ ở La Liga năm nay khi đội bóng của ông hủy diệt Real Sociedad tại Nou Camp.

Kỷ nguyên mới của Vilanova tại Barca vẫn được duy trì theo nhịp điệu quen thuộc. Messi vẫn là con át chủ bài trên hàng công khi ngôi sao người Argentina tiếp tục tỏa sáng với hai bàn thắng trong trận đấu đêm qua. Bên cạnh Messi, sự trở lại của các cựu binh như Puyol và David Villa sau chấn thương cũng góp phần vào trận đại thắng 5-1 của Barca trước Real Sociedad.

Bước vào trận mở màn của mình tại La Liga, Barca đón tin vui sớm khi đại kình địch Real đã bị Valencia cầm chân ngay tại Bernabeu với tỷ số 1-1. HLV Vilanova đã không bỏ lỡ cơ hội này và đốc thúc các học trò đẩy cao đội hình ngay từ những phút đầu tiên.

Sự chênh lệch giữa hai bên thể hiện quá rõ khi Barca có bàn mở tỷ số sau khi bóng lăn có 4 phút nhờ công của Puyol. Dù sau đó Castro bất ngờ gỡ hòa cho đội khách nhưng cú đúp của Messi đã nhấn chìm Sociedad dù đồng hồ chưa chỉ tới phút 20. Pedro khép lại hiệp một cho Barca với bàn thắng thứ tư và David Villa đánh dấu sự trở lại với pha lập công ấn định tỷ số 5-1 ở những phút cuối. 

Chiến thắng đầu tiên tại La Liga chứng minh Barca đang bước đầu vượt qua được cái bóng của cựu HLV Guardiola. Nhà cầm quân mới Vilanova thể hiện sự trung thành với triết lý bóng đá của người tiền nhiệm chứ không phá bỏ nó để áp đặt dấu ấn riêng. Một trận đại thắng trước Sociedad chưa thể nói rằng Barca sẽ giành những danh hiệu mùa này nhưng nó mang tới nhiều ý nghĩa về mặt tinh thần với đội chủ sân Nou Camp. Chỉ cần chơi đúng phong độ cùng một tinh thần thoải mái, Barca sẽ cạnh tranh sòng phẳng với Real Madrid trong mùa giải này.

Trở lại trận đấu tối qua, Vilanova tung vào sân một đội hình không phải là mạnh nhất khi thiếu vắng hai gương mặt nổi bật là Iniesta và Alexis Sanchez. Tuy nhiên nhà cầm quân 43 tuổi đã có sự thay thế xứng tầm là Fabregas và tài năng trẻ Tello. Bản hợp đồng mới 14 triệu euro trong mùa hè vừa qua, Jordi Alba cũng có mặt trong đội hình xuất phát của Barca. Về phía đội khách Sociedad, họ không giấu ý đồ chơi phòng ngự khi chỉ cắm một mình Castro đá cao nhất còn hai ngôi sao tấn công là Carlos Vela và Jose Angel ngồi dự bị.

Đẳng cấp chênh lệch giữa hai đội bóng đã bộc lộ chỉ sau 4 phút. Carles Puyol bật cao đánh đầu dũng mãnh từ một pha đá phạt góc bên cánh phải của Xavi để mở tỷ số trận đấu. Đây là bàn thắng mang nhiều ý nghĩa với riêng Puyol khi anh bỏ lỡ cơ hội đăng quang Euro 2012 cùng Tây Ban Nha bởi chấn thương gặp phải ở cuối mùa giải trước.

Tuy nhiên Sociedad đã gây nên bất ngờ khi có bàn gỡ hòa ở ngay phút thứ 9. Castro tận dụng một pha phòng thủ hớ hênh của Barca khi anh nhận bóng từ đồng đội bên cánh trái và tung cú sút hạ gục Valdes. Đây là tình huống Alves đã để mất vị trí và Pique đã không thể bọc lót kịp thời khiến Barca bị gỡ hòa 1-1.

Với bàn thắng gỡ hòa, Sociedad lại quay về lối chơi phòng ngự số đông nhưng kế hoạch kiếm điểm của họ đã bị phá sản bởi cái tên quen thuộc, Lionel Messi. Siêu sao Argentina chỉ mất 5 phút từ phút 11 đến 16 để đưa tên mình hai lần hiện lên trên bảng điện tử. Đầu tiên là pha xử lý bóng kỹ thuật trong vòng cấm của Messi để loại hai cầu thủ Sociedad trước khi tung cú sút căng vào góc cao khung thành đối phương nâng tỷ số lên 2-1. Tiếp theo đó là cú băng vào đệm bóng cận thành cực nhanh sau pha chuyền bóng của Tello.

Mọi chuyện càng trở nên tồi tệ với đội khách khi vào cuối hiệp một, Barca có bàn thắng thứ tư sau pha lập công của Pedro. Đây là bàn thắng điển hình cho lối chơi tiki-taka với những pha ban chuyền của Xavi, Messi, Fabregas trước khi bóng được chuyền cho Tello và tài năng trẻ này có pha tạt bóng chính xác cho Pedro ở vị trí thuận lợi đệm bóng nâng tỷ số lên 4-1 cho Barca.

Dẫn trước đối phương 3 bàn ngay tại Nou Camp, Barca bắt đầu giảm nhịp độ trận đấu trong hiệp hai. Tuy nhiên họ vẫn có được những tình huống tấn công nguy hiểm như cú sút xa của Xavi hay những pha dứt điểm từ Messi và Pedro.

Sự kiện đáng chú ý trong hiệp hai chính là sự trở lại của David Villa. Tiền đạo người Tây Ban Nha có màn tái xuất ở La Liga sau khi bị gẫy chân vào tháng 12 năm ngoái. Villa vào thay cho Pedro ở 15 phút cuối trận đấu và ngay lập tức anh đã tỏa sáng với bàn thắng ở phút 84. Cựu cầu thủ Valencia kết thúc hoàn hảo đường trả bóng ngược của Iniesta để ấn định tỷ số 5-1. 

Một chiến thắng đậm đà trong ngày ra quân cùng với sự tỏa sáng của Messi và Villa giúp Vilanova có thể tự tin đi tiếp trong phần còn lại của mùa giải. Đây cũng là sự chuẩn bị tốt về mặt tinh thần khi Barca tiếp đón Real Madrid trong trận lượt đi siêu cúp Tây Ban Nha vào đêm thứ ba tới đây.

Đội hình ra sân

Barcelona: Valdés, Alves, Puyol, Mascherano, Alba, Fábregas, Busquets, Xavi, Cuenca, Messi, Tello.

Real Sociedad: Bravo, Estrada, Ansotegi, González, Ángel, Elustondo, Illarramendi, Prieto, Castro, Griezmann, Carlos Vela 

Tin khác

Khoa học Công nghệ 18 giờ trước
(SHTT) - Ngày 25/4, tại Hà Nội, "Triển lãm sản phẩm khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo" đã chính thức diễn ra. Chương trình với 20 gian hàng đến từ các đơn vị, doanh nghiệp được kỳ vọng sẽ trở thành nơi hỗ trợ kết nối, xúc tiến giao dịch công nghệ.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - Trong bối cảnh vấn đề bảo vệ thông tin, dữ liệu cá nhân đang trở thành đòi hỏi cấp bách, việc triển khai các chuẩn về an toàn thông tin (ATTT) sẽ giúp doanh nghiệp (DN) thiết lập các biện pháp bảo mật cần thiết để bảo vệ dữ liệu và hệ thống khỏi các mối đe dọa mạng.