SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

Bão số 10 tăng cấp: Trung Bộ chuẩn bị ứng phó với bão

06:36, 14/09/2017
(SHTT) - Tin bão số 10, từ ngày 15-17/9, trên các sông từThanh Hóa đến Quảng Ngãi sẽ xuất hiện 1 đợt lũ. Trong đợt lũ này, mực nước trên các sông ở Hà Tĩnh, Quảng Bình,Quảng Trị lên mức báo động (BĐ)2 - BĐ3.

 Tin bão số 10: Ngập úng ở nhiều nơi

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, do ảnh hưởng của bão số 10, từ gần sáng ngày 15/09 đến hết ngày 16/09 ở các tỉnh từ Thanh Hóa đến Quảng Ngãi có mưa to đến rất to (100-300mm/đợt, riêng Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị có nơi trên 400mm; các tỉnh Nam đồng bằng Bắc Bộ, Hòa Bình và Sơn La (50-150mm/đợt, có nơi trên 200mm).

Từ ngày 15-17/9, trên các sông từ Thanh Hóa đến Quảng Ngãi sẽ xuất hiện 1 đợt lũ. Trong đợt lũ này, mực nước trên các sông ở Hà Tĩnh, Quảng Bình,Quảng Trị lên mức báo động (BĐ)2 - BĐ3; các sông ở Thanh Hóa, Nghệ An, Thừa Thiên Huế lên mức BĐ1- BĐ2; các sông ở Quảng Nam, Quảng Ngãi còn dưới mức BĐ1. 

Nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất, ngập úng cục bộ tại các tỉnh Hòa Bình, Sơn La và vùng núi, vùng trũng thấp các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế. Đặc biệt là các huyện Hương Sơn, Vụ Quang, Hương Khê (Hà Tĩnh); huyện Tuyên Hóa, Minh Hóa, Bố Trạch (Quảng Bình);Hải Lăng (QuảngTrị). 

Ngập úng tại các khu đô thị, các thành phố lớn có nguy cơ cao xuất hiện như:TP. Hà Nội, Vinh (Nghệ An), Hà Tĩnh (Hà Tĩnh), Ba Đồn, Đồng Hới (Quảng Bình), TP.Huế (Thừa Thiên Huế). 

 Tin bão số 10: Phạm vi ảnh hưởng lên đến 500km2

Trước đó, sáng 13/8, Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai đã có buổi họp bàn với các cơ quan, đơn vị liên quan nhằm triển khai các giải pháp ứng phó với bão số 10 đang hoạt động trên Biển Đông.

Phát biểu tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường lưu ý: Bão số 10 được dự báo là cơn bão rất mạnh, dự kiến sẽ đổ bộ vào các tỉnh thuộc khu vực Bắc Miền Trung, phạm vi ảnh hưởng lên tới 500km2.

Bão số 10 là cơn bão mạnh nhất trong năm 2017. Từ đầu năm đến nay Biển Đông xuất hiện 10 cơn bão, trong đó chỉ có 2 cơn (số 2, số 4) đổ bộ vào nước ta, nhưng cũng không mạnh, chủ yếu ảnh hưởng bởi hoàn lưu bão gây mưa lớn. Chính vì vậy, tâm lý người dân đối phó với cơn bão số 10 rất dễ chủ quan, coi thường.

bao-so-10

Dự kiến đường đi của cơn bão. Ảnh: KTTV 

Tin bão số 10: Chủ động đối phó với bão

Trước tình hình trên, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường đề nghị: Trung tâm dự báo tiếp tục bám sát diễn biến bão số 10 và thường xuyên thông tin về cơn bão này; các đơn vị liên quan, các địa phương được dự báo bão sẽ đổ bộ phải chỉ đạo ứng phó khẩn trương, quyết liệt và đồng bộ; Tại các địa phương có tàu thuyền còn hoạt động ở ngoài khơi cần được thông tin ngay để tìm nơi tránh trú an toàn, khu vực gần bờ từ ngày mai (14/9) các tỉnh từ Quảng Ninh đến Khánh Hòa cần cấm biển để đảm bảo an toàn.

Công tác sắp xếp các tàu thuyền neo đậu khi tránh trú bão cũng phải đặc biệt chú ý, không để người dân lo mất tài sản mà ở lại trên tàu thuyền hoặc có tâm lý chủ quan; khu vực từ Huế trở ra có hơn 1 triệu héc-ta lúa đang trong thời kỳ chuẩn bị thu hoạch, các địa phương cần chủ động bơm nước tiêu úng và nếu thu hoạch được cần khẩn trương tiến hành với phương châm "xanh nhà hơn già đồng".

Ngoài ra, tại các địa phương ven biển nói trên cần có phương án chủ động giảm thiểu thiệt hại khi bão vào bờ đối với các hoạt động nuôi trồng thủy sản như lồng, bè nuôi.

Đối với các hồ thủy điện, đề nghị Tập đoàn điện lực Việt Nam thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTT, thực hiện xả lũ khi có yêu cầu.

Thành viên Ban chỉ đạo Trung ương về PCTT thường xuyên theo dõi diễn biến bão, đôn đốc các địa phương thực hiện tốt các biện pháp ứng phó khi bão đổ bộ.

Cơ quan thông tấn báo chí cần thông tin liên tục về diễn biến bão số 10, công tác ứng phó của các địa phương để nhân dân nắm được...

Ngọc Hà (t/h)

Tin khác

Tin tức 15 giờ trước
Thực phẩm chức năng, mỹ phẩm giả là một trong những sản phẩm tạo ra siêu lợi nhuận. Do đó, tình trạng làm hàng giả, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ diễn ra ngày càng phổ biến và tinh vi hơn.
Tin tức 15 giờ trước
Ngày 26/4, Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch) phối hợp cùng Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam tổ chức Hội thảo lấy ý kiến đối với dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo tại khu vực phía Nam.
Tin tức 16 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, TikTok đã thông báo sẽ đình chỉ tính năng kiếm tiền gây tranh cãi trên nền tảng tại các quốc gia thuộc Liên minh Châu Âu. Được biết, đây là những động thái được đưa ra sau những cảnh báo từ Ủy ban Châu Âu.
Tin tức 16 giờ trước
(SHTT) - Sáng nay (26/4), tại Cung Văn hóa lao động hữu nghị Việt – Xô diễn ra Lễ phát động Tháng hành động An toàn vệ sinh lao động và Tháng công nhân năm 2024.
Tin tức 16 giờ trước
(SHTT) - Sáng 26/4, tại Hà Nội, Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội phối hợp với Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) và Trường Đại học Giao thông vận tải tổ chức sự kiện hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới (26/4) năm 2024.