SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Bác sĩ cho biết: Trẻ tắm nắng sáng sớm vô ích, không có vitamin D, không chữa bệnh vàng da

12:01, 17/08/2019
Các mẹ ơi, buổi sáng sao mọi người hay bế em bé ra tắm nắng vậy? Em thấy làm vậy có ích lợi gì đâu. Như hàng xóm nhà em đây này, sáng nào cũng cho con đi tắm nắng mà vẫn bị viêm da như thường đấy thôi. Em thấy có nghiên cứu người ta cũng bảo tắm nắng buổi sáng chữa bệnh vàng da chỉ là thông tin đồn thổi thôi, các mẹ có con nhỏ nên xem xét lại xem sao nhé!

Tắm nắng từ trước 9h sáng là vô tác dụng

Vitamin D đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khỏe. Đây là một loại nội tiết tố có khả năng điều hòa canxi và hormone cận giáp nhằm tác động đến cơ thần kinh, insulin. Nhờ đó có thể phòng được các bệnh về loãng xương, tiểu đường, tim mạch...

Theo các nhà khoa học, da của các loại động vật có xương sống, trong đó có con người chỉ tổng hợp vitamin D khi tiếp xúc với tia cực tím B (UVB). Tia cực tím (UV) bình thường có bước sóng là 10-400mm còn tia cực tím B thì có bước sóng từ 280-315mm. Vì có bước sóng ngắn hơn nên UVB bị chặn lại bởi bầu khí quyển. Chỉ có 3% tia UVB đến được mặt đất trong khoảng thời gian từ 10 giờ sáng tới 3h chiều. Vì vậy, nếu muốn tắm nắng để tổng hợp vitamin D thì phải cho bé tiếp xúc ánh sáng mặt trời trong khoảng thời gian này. Còn như các mẹ bình thường vẫn cho trẻ tắm nắng từ 8 – 9h là không có tác dụng tổng hợp vitamin D như lời đồn vì lý giải trên đã cho thấy khoảng thời gian nầy, tia UVB chưa hề tới được mặt đất.

Bác sỹ Nguyễn Trí Toàn (Trường khoa nhi, Phòng khám quốc tế Victoria Healthcare) cũng cùng quan điểm trên: Nếu muốn bổ sung vitamin D cho trẻ thì trong ánh nắng mặt trời phải chứa tia cực tím loại B (UVB). Loại ánh nắng này chỉ xuất hiện từ 10 giờ sáng tới 3h chiều. Ngoài thời gian này ra thì quãng thời gian còn lại chúng ta cho trẻ tắm nắng hoàn toàn là vô tác dụng.

Tuy nhiên, từ 10 giờ sáng tới 3 giờ chiều là quãng thời gian tia UVB, UVA dễ gây tổn thương tới da. Không chỉ có thể làm bỏng mà còn có nguy cơ khiến trẻ bị ung thư da, da nhăn nheo, nhanh bị lão hóa. Đặc biệt là với trẻ nhỏ, da còn rất mỏng manh, hệ thống bảo vệ kém. Vì vậy, nếu cho trẻ tắm nắng vào thời gian này rất nguy hiểm.

Chuyên gia nói gì?

Theo Ths. BS Nguyễn Thị Kim Anh (Khoa sơ sinh, BV Nhi Đồng 2) cho biết, trẻ em rất hay bị bệnh vàng da do tăng sắc tố mật. Ở mức độ nhẹ thì bệnh này có thể tự khỏi nhưng nếu bị nặng, da vàng toàn thân thì sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe của trẻ nhỏ. Để phòng ngừa bệnh này, nhiều người cho rằng nên tắm nắng cho trẻ để phòng và điều trị bệnh vàng da. Tuy nhiên, BS Kim Anh khẳng định, đây là việc làm sai lầm có thể đẩy trẻ vào tình huống nguy hiểm.


Về bản chất, tắm nắng giúp các mẹ thấy được màu da của trẻ thay đổi chứ không có tác dụng chữa bệnh từ bên trong. Vì thế, có nhiều trẻ vì quan niệm cứ tắm nắng là hết bệnh vàng da của cha mẹ nên không cho con tới viện. Phải đến khi bé có biểu hiện nôn mửa, quấy khóc… tức là đã nặng rồi thì mới vội vàng mang con đi chữa. Tuy nhiên, lúc này thì đã muộn, vì trẻ rất dễ bị những biến chứng liên quan tới hệ thần kinh, não bộ.

Nên làm thế nào để có thể bổ sung vitamin D

Làn da của trẻ nhỏ vô cùng mỏng manh, trước khi tre lên 3 lớp sừng ở thượng bì của da trẻ em không có khả năng chống lại bức xạ UV. Vì vậy, Viện Hàn lâm Nhi khoa Mỹ khuyến cao trẻ dưới 6 tháng tuổi không nên tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

Với trẻ em trên 3 tuổi và người lớn có thể không che chắn tay, chân khi ra ngoài nắng từ 9-10 giờ sáng trong khoảng 15 phút. Như vậy, có thể cung cấp đủ lượng vitamin D theo khuyến cáo của viện dinh dưỡng từ 600-1000 IU/ngày cho trẻ từ 1 - 18 tuổi và 800 - 1000 IU/ngày cho người lớn.

Ngoài tắm nắng, mọi người cũng có thể bổ sung vitamin D bằng cách:

+ Ăn thực phẩm giàu vitamin D như cá hồi, cá tuyết, cá thu, sữa, lòng đỏ trứng gà... Những loại thực phẩm này có thể cung cấp khoảng 5% nhu cầu vitamin D mỗi ngày.

+ Sử dụng thực phẩm chức năng cho người lớn và trẻ nhỏ.

Theo Webtretho

Tin khác

Tin Tổng hợp 6 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.