SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Covid-19 giúp golf Nhật Bản “hồi sinh

06:07, 24/03/2021
Từng là một biểu tượng địa vị nhưng ngành công nghiệp golf Nhật Bản nhanh chóng suy thoái khi bong bóng kinh tế vỡ. Giữa đại dịch, Covid-19 dần khiến golf “hồi sinh”.

40 năm trước, golf là biểu tượng của sự giàu có và địa vị xã hội ở xứ sở hoa anh đào. Tuy nhiên, khi kinh tế bong bóng Nhật Bản vỡ và khủng hoảng tài chính ở cực điểm vào đầu những năm 1990, môn thể thao này cùng ngành công nghiệp kèm theo chịu thiệt hại nặng nề. Mọi người không còn mặn mà “thú” chơi golf, các sân golf đóng cửa hoặc chuyển đổi mục đích sử dụng,…

Với sự xuất hiện của đại dịch Covid-19 và sự thay đổi lớn trong lối sống của nhiều người Nhật Bản, golf dần dà trở nên phổ biến hơn, số lượng người ra sân bắt đầu tăng trên cả nước.

Erika Kikuchi thi đấu ở giải Daikin Orchid Ladies, sân Ryukyu Golf Club ở Nanjo, Okinawa (Ảnh: Getty Images)

Erika Kikuchi thi đấu ở giải Daikin Orchid Ladies, sân Ryukyu Golf Club ở Nanjo, Okinawa (Ảnh: Getty Images)

Báo cáo từ một trang web đặt sân trực tuyến cho biết số lượng booking đã đạt kỷ lục vào năm 2002, tăng 12% so với năm trước đó. Phía tổ chức vận hành sân golf cũng ghi nhận số lượng người chơi golf trong tháng 10 tăng 10% với cùng kỳ 2019, trước khi đại dịch bùng phát. Tương tự, các sân tập, công ty bán thiết bị chơi golf và quần áo chuyên dụng đều chứng kiến đà tăng trưởng về doanh số.

Bennett Galloway, Chủ tịch kiêm CEO của Galloway Golf Group, một người chơi golf đã 30 năm tại Nhật Bản mô tả sự bùng nổ của golf gần đây là điều “không tưởng”. Bên cạnh đó, Bennett nhận định golf có thể quay trở lại do dịch bệnh và sẽ có khả năng duy trì bằng cách mọi người thay đổi quan điểm.

Golf Nhật Bản hoàng kim thời “bong bóng”

Vào những năm 1980, khi bong bóng bắt đầu hình thành, “rất nhiều người kinh doanh trên sân golf”, Bennett cho biết. “Các công ty sẽ mua thẻ hội viên của một sân và những thẻ này luôn tăng giá, giống như đầu tư thị trường chứng khoán”. Và rồi những chi phí này có thể được gạch đi như một khoản phí kinh doanh, còn tư cách thành viên sân được sử dụng để tiếp đãi các đối tác kinh doanh và khách hàng.

“Ở thời đỉnh cao, một số thẻ hội viên được bán với giá 2 triệu USD hoặc nhiều hơn. Đó là một dấu hiệu của địa vị, thuộc về một CLB riêng tư và nếu không là thành viên, bạn sẽ chẳng bao giờ có vòng golf ở đấy vào cuối tuần”, người đứng đầu Galloway Golf Group nói thêm.

Isao Aoki - Golfer Nhật Bản đầu tiên vô địch giải trên PGA Tour. Trước đó, ông vang danh với lần xếp Á quân US Open 1980

Isao Aoki - Golfer Nhật Bản đầu tiên vô địch giải trên PGA Tour. Trước đó, ông vang danh với lần xếp Á quân US Open 1980

Dù vậy, bong bóng vỡ vào đầu những năm 1990 khiến phần đa môn thể thao giải trí này dừng đột ngột. Giá trị những tấm thẻ giá trị hàng triệu USD biến mất, nhiều sân golf thì ngừng hoạt động.

Những năm gần đây, golf Nhật Bản nhiều lần thăng trầm, nhất là khi các golfer chuyên nghiệp quốc gia này gặt hái được thành tích nhất định ở đấu trường quốc tế. Hiện Nhật Bản đang hy vọng chứng kiến đà tăng vọt nhờ Olympic Tokyo 2021, với nội dung thi đấu của nam và nữ sẽ khởi tranh tại sân Kasumigaseki Country Club ở Saitama, phía bắc Thủ đô Tokyo.

Vì sao golf được chuộng trở lại giữa đại dịch?

Bennett chỉ ra nguyên nhân: Khác với nhiều môn thể thao, golf có thể đáp ứng các khuyến cáo của chính phủ, đặc biệt là thông điệp tránh “Ba chữ C” gồm: Confined spaces (không gian hạn chế), Crowded place (chỗ đông người) và Close-contact setting (tiếp xúc gần), trong khi vẫn có thể rèn luyện thể dục, giao tiếp xã hội và thư giãn.

Golf trở nên được ưa chuộng vì là môn thể thao đáp ứng khuyến cáo tránh

Golf trở nên được ưa chuộng vì là môn thể thao đáp ứng khuyến cáo tránh "3 C" của chính phủ Nhật Bản

Ngoài ra, khi các công ty khuyến khích nhân viên làm việc ở nhà, nhiều người muốn ra ngoài nhiều hơn, sử dụng khoảng thời gian rảnh rỗi cho những sở thích của bản thân và học thêm nhiều điều mới, bao gồm việc chơi golf.

Những người trẻ cũng tìm đến golf nhiều hơn, Bennett nói. “Các số liệu cho thấy lượng golfer từ 20 đến 30 tuổi đã tăng hơn 40% trong 12 tháng qua. Một số sân golf còn ghi nhận mọi người trong gia đình cùng chơi một vòng golf, điều mà hầu như không có vào những năm 1980”.

Ông cũng lạc quan về tiềm năng của golf trong thời gian tới. “Nếu mọi người tiếp tục làm việc ở nhà, nhất tại vùng ngoại ô và ở đó có các sân golf đáp ứng nhu cầu tất cả các ngày trong tuần. Họ có thời gian nghỉ và sẽ tham gia vài vòng golf”.

Bình Nguyên (theo DW)

Tin khác

Thương hiệu 1 năm trước
Mới đây, trong đêm vinh danh và trao giải thưởng HR Asia tại Trung tâm Hội nghị Gem Center, Công ty CP Đầu tư và Kinh doanh Golf Long Thành (Golf Long Thành) được vinh danh “Nơi làm việc tốt nhất châu Á” năm 2022. Đây là năm thứ 2 liên tiếp, Golf Long Thành được trao tặng giải thưởng danh giá này. 
Tin tức 1 năm trước
BTC cuộc thi Hoa khôi Nam Bộ 2022 vừa công bố Top 40 thí sinh vào vòng bán kết.
Tài sản trí tuệ 1 năm trước
Hướng tới kỷ niệm 30 năm ra mắt bộ truyện tranh huyền thoại “Dũng sĩ Hesman” của họa sĩ Nguyễn Hùng Lân, dự án Hesman Legend được thực hiện nhằm mục đích làm sống lại tác phẩm kinh điển này và khơi dậy tinh thần Việt trong lòng thế hệ trẻ ngày nay.
Thương hiệu 1 năm trước
Golf Long Thành sẽ đồng hành cùng chương trình “Mẹ đỡ đầu” của tỉnh Đồng Nai trong vòng 10 năm, với nguồn tài trợ 10 tỷ đồng, làm điểm tựa cho các trẻ em mồ côi do Covid-19 có thêm điều kiện để học tập và trưởng thành.
Tài sản trí tuệ 1 năm trước
Mới đây, Moli Group và MoonLab đã bắt tay hợp tác tạo ra sản phẩm mang tên Moon City - một nền tảng SocialFi cho phép người dùng có thể gặp gỡ, giao lưu và tham gia các hoạt động thường ngày cùng nhau để nhận lại những phần thưởng tương xứng.