SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

500 ngày đêm và hành trình vượt 'rốn mưa lũ' làm cao tốc Vân Đồn – Móng Cái

15:53, 17/09/2022
Chỉ sau vài ngày chính thức thông xe, cao tốc Vân Đồn – Móng Cái đã mang tới cho vùng đất địa đầu tổ quốc lượng du khách tăng đột biến. Song đằng sau sự tiện lợi, quy mô ấy, hàng nghìn công nhân, nhà thầu đã phải trải qua 25 tháng vất vả để chinh phục sức mạnh thiên nhiên, chiến thắng dịch bệnh.

Từ băng rừng, vượt núi, tắm biển giữa mùa đông… 

Lái xe với vận tốc 120km/h trên tuyến cao tốc hiện đại, thưởng lãm cảnh sắc thiên nhiên kỳ vĩ lướt qua cửa kính, anh Nguyễn Tuấn Đạt, ban quản lý dự án của Sun Group – Chủ đầu tư cao tốc Vân Đồn – Móng Cái kể cho tôi nghe về những ngày đầu tiên “gặp gỡ, làm quen” với địa hình của tuyến đường. 

“Hình ảnh con đường 4 làn xe mượt mà, xuyên qua từ biển cả tới đồi núi, ao hồ, rừng ngập mặn chắc hẳn sẽ chinh phục mọi người. Có lẽ vì thế mà cánh lái xe còn gọi vui rằng Vân Đồn – Móng Cái là tuyến cao tốc có cảnh quan thơ mộng bậc nhất Việt Nam. Nhưng để hiện thực hóa được con đường này, những ngày đầu tiên đi khảo sát dự án, xác định vị trí con đường không hề dễ dàng. Bởi toàn tuyến có địa hình rất đặc biệt đi qua những vùng đồi hoang vu, hiểm trở, đầm lầy sú vẹt, biển cả mênh mông, những con đường nhỏ ngoằn ngoèo đầy cát và sỏi đá nối vào các thôn bản hẻo lánh hay tiến sát các khu đô thị hiện đại”, anh Đạt chia sẻ.

nh 1_Một trong rất nhiều địa hình phức tạp mà cao tốc đi qua (2)
Một trong rất nhiều địa hình phức tạp mà cao tốc đi qua

Thời điểm đó, phương thức duy nhất nắm bắt từng khu vực của tuyến đường là nhờ vào sự hỗ trợ của “giáo sư Google”. Có những thời điểm cả đoàn ngỡ ngàng khi trước mặt là biển nước mênh mông. Để tải hàng tấn nguyên vật liệu ra được công trường giữa biển khơi vời vợi không chỉ đòi hỏi những giải pháp kỹ thuật hiện đại mà cần cả sự kiên trì và đồng lòng vượt qua thiên nhiên hung dữ. 

“Thời điểm đi khảo sát tuyến sông cửa Voi, thuộc eo biển Vân Đồn. Những ngày thủy triều lên hay nhiều điểm bị chặn bởi đá lớn, thuyền không thể tới, cả đoàn phải dầm mình, bơi giữa làn nước giá lạnh, đầy bùn cát và sỏi đá. Khu vực eo biển nằm giữa Vân Đồn và Tiên Yên, nếu bạn đi qua cầu đó sẽ thấy hình ảnh cây cầu Vân Tiên thơ mộng vắt ngang qua những khoảng rừng xanh mát, vùng biển ngọc ngà. Nhưng ít ai biết rằng, xưa kia nơi đây là eo biển “hung dữ” nước luôn chảy siết, cuồn cuộn như chỉ trực chờ nuốt chửng mọi vật xung quanh”, anh Phạm Văn Tâm, BQL dự án thuộc Sun Group nhớ lại.

… tới chiến thắng dành cho những ai đủ niềm tin

Vượt qua khó khăn của địa hình cũng chưa đủ để làm nên thành công cho tuyến cao tốc Vân Đồn – Móng Cái. 

nh 2_Phía sau sự hiện đại của cao tốc là 25 tháng miệt mài chinh phục thiên nhiên  (2)
Phía sau sự hiện đại của cao tốc là 25 tháng miệt mài chinh phục thiên nhiên

Được mệnh danh là “rốn mưa lũ” Đông Bắc, tính từ tháng 3 đến tháng 8/2022, số ngày mưa trên công trường chiếm 42%. Những cơn mưa kéo dài tưởng chừng cả tháng khiến các đoạn đường đã làm xong bị sạt lở nghiêm trọng, các đợt lũ quét cuốn trôi cả cầu tạm buộc đơn vị phải thi công lại hoàn toàn. 

“Vào tháng 10 năm 2020, lũ quét ập đến đã cuốn đi chiếc cầu tạm dùng để vận chuyển nguyên vật liệu thi công công trình. Đội kỹ sư và nhà thầu miệt mài lắp ráp cây cầu mới. Nhưng trớ trêu thay cầu vừa lắp xong, lũ lại ập đến. Cây cầu thứ 2 cũng vì thế mà tan thành mây khói. Cả đội lại bền bỉ chờ thêm 15 ngày để thi công cây cầu tạm thứ 3. Và đó không  phải là chuyện hy hữu ở công trường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái,” anh Tâm chia sẻ. Hay những lần đắp đê bao dọc theo tuyến để ngăn nước biển. Không phải lúc nào lịch thủy triều cũng đúng như dự đoán nên có vô số lần vừa đắp được một phần đê thì tối đến thủy triều lên lại ngập tràn hết. Thành quả của anh em công trường lại về tay trắng. Mọi thứ trở lại vạch xuất phát ban đầu.

Thời tiết khắc nghiệt, địa hình thi công hiểm hóc vẫn chưa phải là thử thách cuối cùng. Quá trình thi công dự án trải qua bốn lần bùng phát dịch bệnh Covid nên việc huy động đội ngũ gần 3.000 kỹ sư, kỹ thuật viên, công nhân lao động, trên 1.000 đầu thiết bị trong cùng một thời điểm không phải điều dễ dàng. Đặc biệt là đợt bùng phát thứ 4 từ ngày 27/4/2021, có những nhà thầu phải đối mặt với tình cảnh công nhân lũ lượt bỏ về quê không quay trở lại. Công trường tê liệt vì vắng bóng công nhân thi công.

nh 3_Vân Đồn Móng Cái được đánh giá là cao tốc có suất đầu tư hợp lý (2)
Vân Đồn - Móng Cái được đánh giá là cao tốc có suất đầu tư hợp lý

Khó khăn chồng chất nhưng với niềm tin vào sứ mệnh của người đi khai mở, quyết tâm mở ra không gian phát triển mới cho miền Đông Bắc tổ quốc cùng niềm tin làm đẹp thêm cho những vùng đất mà Sun Group đã đặt chân tới, quả ngọt đã tới với tập thể Sun Group. 

Nhận định về dự án, ông Bùi Trần Long, Phó Tổng Giám đốc Công ty Tư vấn thiết kế Giao thông vận tải (TEDI) cho biết: “Cao tốc Vân Đồn – Móng Cái là dự án có chất lượng thi công rất tốt. Mặc dù có những khó khăn nhưng các đơn vị được tổ chức triển khai rất đồng bộ. Dự án đã được triển khai, hoàn thành đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng với suất đầu tư hợp lý”.

Những con số thống kê hơn 1 vạn lượt xe đã đi qua cao tốc Vân Đồn – Móng Cái mỗi ngày vào dịp 2/9, hay 150.000 lượt khách tới tham quan, vãn cảnh Móng Cái dịp này đã minh chứng cho hướng đi đúng đắn của Sun Group khi quyết tâm vượt qua khó khăn, trở ngại, đồng hành cùng Quảng Ninh tìm hướng “gỡ khó” về tài chính cho cao tốc. 

nh 4_Hệ thống chiếu sáng hiện đại, đồng bộ trên toàn tuyến cao tốc (1)
Hệ thống chiếu sáng hiện đại, đồng bộ trên toàn tuyến cao tốc

Tuyến cao tốc thênh thang xuyên suốt từ Hà Nội về cửa khẩu Móng Cái, con đường bộ duy nhất kết nối 3 sân bay, 3 cửa khẩu quốc tế, 3 khu kinh tế. Để từ đây mở ra những cơ hội mới kết nối liên vùng, liên quốc gia, đưa Quảng Ninh cất cánh.

Quang Tùng

Tin khác

Tin Tổng hợp 5 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 8 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 8 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.