SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

10 năm ‘lao dốc’ của cổ phiếu SHB, trách nhiệm của ông Nguyễn Văn Lê trước cổ đông?

04:47, 17/12/2019
Trong khi một loạt ngân hàng đang có chỉ số kinh doanh tốt, cổ phiếu luôn đạt ở mức cao thì SHB lại ngược lại, trượt dài trong 10 năm qua để đóng cửa ngày 13/12 chỉ còn 6.000 đồng/cổ phiếu...

Cổ phiếu lao dốc 10 năm

Tại SHB, ông Nguyễn Văn Lê được xem như một “công thần” khi nắm giữ chức vụ Tổng Giám đốc từ năm 1999 đến nay. Tuy nhiên, cổ phiếu SHB lại liên tục giảm giá và trở thành cổ phiếu ngành ngân hàng có thị giá thấp nhất sàn chứng khoán khiến không ít cổ đông vô cùng thất vọng.

Tiền thân của Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) là Ngân hàng TMCP Nông thôn Nhơn Ái được thành lập vào năm 1993 và có trụ sở tại Cần Thơ. Ngân hàng này được chuyển đổi mô hình từ Ngân hàng TMCP Nông thôn sang Ngân hàng TMCP đô thị vào năm 2006.

Ông Nguyễn Văn Lê - TGĐ của ngân hàng SHB

Ông Nguyễn Văn Lê giữ chức Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Nhơn Ái (nay là SHB) vào năm 1999 khi ông mới 26 tuổi. Đến nay, SHB tròn 26 tuổi và ông Nguyễn Văn Lê đã gắn bó với ngân hàng này đến 20 năm trên cương vị Tổng Giám đốc. Có lẽ đây là một trong những cá nhân giữ chức Tổng Giám đốc của một ngân hàng có thời gian dài nhất tại Việt Nam.

SHB là một trong số ít ngân hàng đưa cổ phiếu niêm yết trên sàn chứng khoán sớm nhất. Cổ phiếu SHB lên sàn chứng khoán vào 20/4/2009 chỉ sau STB của Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank), ACB của Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB).

Ngân hàng SHB đưa cổ phiếu chào sàn HNX cuối tháng 4/2009. Những ngày đầu, giá cổ phiếu này đã có sự tăng trưởng mạnh kéo dài gần 2 tháng, đạt mức cao nhất là 40.500 đồng/cổ phiếu ngày 15/6/2009, tăng 166,47% so với giá đóng cửa ngày đầu tiên là 15.200 đồng/cổ phiếu.

Tuy nhiên, diễn biến sau đó là một chuỗi ngày “lao dốc không phanh”. Cổ phiếu SHB liên tục giảm cho tới tận cuối năm 2011. Mức giảm từ đỉnh lên đến hơn 80%, hay nói hình tượng hơn, tài khoản của nhà đầu tư mua từ đỉnh đã bị chia 5.

Thị giá SHB sau đó dù hồi phục nhưng cũng biến động trồi sụt, đa phần dưới giá chào sàn cách đây 10 năm. Phải đến tháng 3/2017, cổ phiếu này mới chứng kiến một đợt bật rất mạnh, tăng gấp 3 lần sau hơn một năm trước khi quay lại xu hướng giảm.

Kết thúc phiên giao dịch 13/12, thị giá SHB chỉ còn 6.000 đồng/cổ phiếu, mức giá thấp nhất trong vòng hơn 2 năm trở lại đây. Giảm tới gần 85% so với đỉnh ngày 15/6/2019. Vốn hóa thị trường của nhà băng này cũng bốc hơi hơn 50% so với thời điểm đạt đỉnh hồi giữa tháng 3/2018, xuống mức 7.219 tỷ đồng.

Điều này có nghĩa, nếu có 100 triệu đồng gửi ngân hàng sau 10 năm sẽ được 200 triệu đồng nhưng nhà đầu tư chọn mua cổ phiếu của SHB chỉ còn khoảng 15 triệu đồng.

Tại thời điểm 30/9/2019, SHB có 7.227 tỷ đồng nợ xấu. So với đầu năm, nợ xấu đã tăng 2.028 tỷ đồng, tỷ lệ nợ xấu đã tăng từ 2,4% lên 2,86%.

SHB và câu chuyện Cocobay Đà Nẵng

Mới đây CTCP Đầu tư Phát triển và Xây dựng Thành Đô (Tập đoàn Empire) - chủ đầu tư dự án Cocobay đã hủy cam kết trả lợi nhuận khiến nhiều khách hàng mua sản phẩm condotel Cocobay khốn đốn.

Được biết, tháng 9/2016, Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) ký hợp đồng hợp tác Tập đoàn Empire và trở thành ngân hàng độc quyền cho vay mua bất động sản dự án Cocobay - một dự án có vốn đầu tư lên tới 14.000 tỷ đồng. Theo đó, SHB cho khách hàng vay lãi suất cố định 8%/năm trong 12 tháng hoặc 8,5%/ năm trong 18 tháng, SHB miễn phí phạt trả nợ trước hạn sau 60 tháng.

Thời gian vay lên tới 15 năm dành cho khách hàng doanh nghiệp và 25 năm dành cho khách hàng cá nhân, mức cho vay lên đến 90% nhu cầu vốn và được ân hạn nợ gốc tới 12 tháng.

Chủ đầu tư cam kết lợi nhuận từ cho thuê bất động sản tối thiểu 12%/năm trong 8 năm đầu. SHB còn cho rằng, chỉ với vốn ban đầu từ hơn 400 triệu đồng, khách hàng đã có thể sở hữu căn hộ dự án với tỷ suất sinh lời cao, hay 90 triệu đồng sẽ được sở hữu ngay kỳ nghỉ dưỡng cùng với gói hỗ trợ nhiều ưu đãi vượt trội.

Tuy nhiên, chỉ 3 năm sau đó, các khách hàng của Cocobay đã bị “ăn bánh vẽ” khi ngày 23/11 vừa qua, ông Nguyễn Đức Thành, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Empire gửi thư xin lỗi khách hàng đã mua sản phẩm condotel Cocobay vì không thể thực hiện việc chi trả lợi nhuận như đã cam kết 12%/năm trong 8 năm đầu.

Sau thông tin “xấu” về Cocobay Đà Nẵng, cổ đông của SHB lo lắng khoản cho vay tại Cocobay có thể trở thành nợ xấu khi thị trường bất động sản nói chung và bất động sản nghỉ dưỡng nói riêng rơi vào trạng thái “thở oxy” khiến cổ phiếu SHB giảm giá trong nhiều ngày liên tiếp.

Vì sao cổ phiếu SHB đã trượt dài trong 10 năm qua để trở thành cổ phiếu ngân hàng có thị giá thấp nhất sàn chứng khoán. Đây là câu hỏi mà chỉ có người trong cuộc mới có thể trả lời. Sau 20 năm “cống hiến” cho SHB và 10 năm trượt dài của cổ phiếu, cổ đông có quyền nghi ngờ về năng lực “chèo lái” của CEO Nguyễn Văn Lê.

Ông Nguyễn Văn Lê sinh ngày 18/07/1973 tại Cần Thơ, trình độ chuyên môn: Tiến sỹ Tài chính - Ngân hàng.

Ngoài chức vụ Tổng giám đốc SHB, ông Lê hiện đang đảm nhiệm các chức vụ khác như: Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Chứng khoán SHB (SHBS); Phó Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty cổ phần Bảo hiểm SHB - Vinacomin (SVIC); Thành viên HĐQT Công ty cổ phần Quản lý quỹ Đầu tư Sài Gòn - Hà Nội (SHF); Thành viên HĐQT Ngân hàng Thương mại cổ phần Sài Gòn - Hà Nội (SHB); Tổng Giám đốc Ngân hàng Thương mại cổ phần Sài Gòn - Hà Nội (SHB); Chủ tịch Công ty TNHH MTV Quản lý nợ và khai thác tài sản-Ngân hàng TMCP Sài Gòn-Hà Nội (SHAMC); Thành viên HĐQT CTCP Đầu tư và Phát triển Cao su Nghệ An; Thành viên HĐQT CTCP Đầu tư Xây dựng Lilama SHB; Thành viên HĐQT CTCP Phát triển đô thị và Khu công nghiệp SHB (SHB Land)…

Trâm anh (thực hiện)/TTVN

Tin khác

Tin Tổng hợp 6 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.