SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Thực phẩm Việt vào Philippines

08:57, 22/10/2012
Tiêu, cà phê, gạo là mặt hàng nông sản đang được xuất khẩu mạnh sang thị trường Philippines nhưng phở mới là món ăn được nhiều người dân nước này ưa thích và nhận biết.

Thực phẩm là một trong những mặt hàng mà VN có thể đẩy mạnh thâm nhập vào thị trường Philippines bên cạnh nông sản.

Ông Allyson Artes (ảnh), chủ tịch Hội đồng kinh doanh VN - Philippines, cho biết như vậy khi dẫn hơn 40 doanh nghiệp Philippines đến VN trung tuần tháng 10 vừa qua. Ông nói:

- Khá nhiều doanh nghiệp VN và Philippines trong lĩnh vực thực phẩm đang tìm hiểu lẫn nhau và họ thật sự mong muốn đi đến hợp tác mở rộng, tận dụng thị trường sẵn có. Theo tôi được biết, trong chuyến đi này đại diện của Công ty Mekeni - một trong những tập đoàn về thực phẩm lớn của Philippines - đã có buổi làm việc với đại diện của Satra (Tổng công ty Thương mại Sài Gòn) để bàn kế hoạch hợp tác xuất nhập khẩu các mặt hàng thực phẩm sang thị trường Philippines và ngược lại, dựa trên điều kiện bổ sung cho nhau như doanh nghiệp VN có những sản phẩm chế biến từ thịt hay đồ hộp. Về lâu dài, sự hợp tác có thể mở rộng sang sản xuất, chế biến thực phẩm mà sản phẩm đang được doanh nghiệp hai bên bàn đến là xúc xích. Trong dịp này, một số doanh nghiệp Philippines cũng đã có những cuộc gặp gỡ riêng lẻ, đi thăm nhà máy, hệ thống cửa hàng bán lẻ của doanh nghiệp VN.

* Nhưng ngành thực phẩm thường phải có sự am hiểu bản địa rất nhiều như khẩu vị, chủng loại. Theo ông, doanh nghiệp VN cần làm gì chinh phục người tiêu dùng Philippines?

- Hiện nay quan hệ kinh tế giữa hai nước đang phát triển mạnh mẽ với sự hậu thuẫn của các chính sách mở cửa mà hai bên đã đạt được. Tuy nhiên, muốn thành công ở bất kỳ thị trường nào doanh nghiệp cũng cần phải có kế hoạch tốt, kỹ lưỡng, trong đó phải am hiểu thị hiếu người tiêu dùng.

Trong các siêu thị của Philippines, hàng hóa VN chưa nhiều, với hình thức hợp tác liên doanh, doanh nghiệp VN sẽ hạn chế được những rủi ro trong bất đồng văn hóa tiêu dùng, mẫu mã, khẩu vị. Hội đồng chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ các doanh nghiệp VN cung cấp những thông tin thị trường cũng như các thủ tục cần thiết khi thâm nhập thị trường Philippines.

 

 

Xuất khẩu hàng hóa của VN sang Philippines đã tăng trưởng khoảng 22% hằng năm trong những năm gần đây. Trong năm 2011, kim ngạch xuất khẩu của VN sang thị trường này đạt 2,3 tỉ USD, riêng bảy tháng đầu năm 2012 đã đạt hơn 1 tỉ USD, các mặt hàng xuất khẩu chủ lực là thủy hải sản, gạo, hạt tiêu, chè, sắt thép. Hiện VN nhập khẩu từ Philippines các loại máy móc, máy tính, bánh kẹo, phân bón... 

 

Tin khác

Kinh tế 7 giờ trước
(SHTT) - Ford cho biết quý đầu năm 2024, họ bán được 10.000 xe điện, giảm 20% so với cùng kỳ năm ngoái.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Trong khuôn khổ diễn đàn toàn cảnh thương mại điện tử Việt Nam 2024 (VOBF 2024) diễn ra tại Hà Nội sáng 25/4, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam đã công bố Báo cáo chỉ số thương mại điện tử (EBI) 2024, với nhiều thông tin và con số đáng chú ý.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Hôm nay (ngày 25/4), giá xăng trong nước đã được Bộ Công Thương - Bộ Tài chính điều chỉnh giảm. Mỗi lít xăng RON 95 giảm 320 đồng, làm giảm giá bán xuống dưới mức 25.000 đồng/lít.
Kinh tế 3 ngày trước
(SHTT) - Số liệu vừa được Metric - nền tảng số liệu về thương mại điện tử, công bố cho thấy, doanh số bán lẻ trên 5 sàn thương mại điện tử lớn nhất tại Việt Nam: Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, Tiktok Shop đã cán mốc 71,2 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 78,69% so với quý 1/2023.
Kinh tế 3 ngày trước
(SHTT) - Sau hơn 5 năm triển khai Chương trình OCOP, tỉnh Thanh Hóa đã có 479 sản phẩm OCOP. Thành quả đó đã thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển.