SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Thông tin mới nhất về ổ dịch Thanh Xuân Trung chiều ngày 26/8

07:39, 27/08/2021
(SHTT) - Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội, Khổng Minh Tuấn nhận định, chùm ca bệnh phường Thanh Xuân Trung đã đến vòng lây nhiễm thứ 2 hoặc 3.

Chỉ sau 3 ngày kể từ ngày phát hiện các ca nhiễm đầu tiên, ổ dịch tại phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân (Hà Nội) đã ghi nhận tới 73 bệnh nhân Covid-19. Ngành y tế đánh giá đây là một trong những ổ dịch “nóng” nhất Hà Nội hiện nay với diễn biến rất phức tạp.

2 ca bệnh đầu tiên trong chuỗi lây nhiễm này được Sở Y tế Hà Nội công bố sáng ngày 23/8. Họ là mẹ con, ở địa chỉ ngõ 330 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân Trung. Chiều 22/8, các bệnh nhân đến test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 tại Bệnh viện đa khoa Hồng Ngọc - Phúc Trường Minh, phát hiện dương tính. Mẫu bệnh phẩm sau đó được xét nghiệm khẳng định bằng phương pháp PCR, cho kết quả tương tự.

Tối cùng ngày, Hà Nội công bố 1 ca bệnh khác ở phường Thanh Xuân Trung, cũng qua sàng lọc ho sốt cộng đồng. Người này trú tại số 17, ngõ 63 Vũ Trọng Phụng. Bệnh nhân xuất hiện sốt ngày 22/8, đến ngày 23/8 chủ động đi xét nghiệm tại Bệnh viện Đại học Quốc gia Hà Nội, kết quả dương tính.

chum ca benh thanh xuan trung2

 Thông tin mới nhất về ổ dịch Thanh Xuân Trung chiều ngày 26/8

Ngày 24/8, phường Thanh Xuân Trung ghi nhận thêm 18 ca Covid-19, trong đó 17 bệnh nhân trú tại ngõ 328 Nguyễn Trãi, 1 ca ở số 332 Nguyễn Trãi.

Ngày 25/8, Sở Y tế Hà Nội tiếp tục công bố 52 ca dương tính thuộc địa bàn phường này, gồm: 22 ca tại ngõ 330 Nguyễn Trãi, 25 trường hợp tại ngõ 328 Nguyễn Trãi, 2 bệnh nhân tại ngõ 326 Nguyễn Trãi, 1 ca tại số 332 Nguyễn Trãi, 1 trường hợp tại số 5 Nguyễn Trãi và 1 ca tại tòa 47 Vũ Trọng Phụng.

Ngoài ra, Hà Nội cũng phát hiện một số trường hợp dương tính khác trên các địa bàn lân cận có liên quan ổ dịch Thanh Xuân Trung như ca bệnh ở ngõ 358/55 Bùi Xương Trạch (Khương Đình, Thanh Xuân) là nhân viên cửa hàng bánh 334 Nguyễn Trãi hay trường hợp ở ngõ 39 Tân Triều (Thanh Trì) là nhân viên quầy thuốc trong ngõ 328 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân Trung.

Tính đến trưa 26/8, khu vực này đã ghi nhận 86 ca dương tính SARS-CoV-2, và dự kiến còn có thể tăng thêm khi có thêm kết quả xét nghiệm người dân trong khu vực.

Được biết, ngay từ chiều 23/8, chính quyền quận Thanh Xuân đã quyết định phong tỏa khu vực ngõ 328 và ngõ 330 Nguyễn Trãi với gần 700 hộ dân, hơn 2.000 nhân khẩu.

Chia sẻ với báo chí về thông tin ổ dịch này, Phó Giám đốc CDC Hà Nội Khổng Minh Tuấn cho biết qua kết quả điều tra, truy vết tạm thời, đã xác định được 3 nguồn lây trong cùng một thời điểm tại chùm ca bệnh ở phường Thanh Xuân Trung.

Trong đó, qua đánh giá sơ bộ, ở vùng lân cận nơi phát sinh ca bệnh trong ổ dịch này, có thể có nguồn lây là người bán rau thường xuyên đến chợ đêm Ngã Tư Sở.

Tuy nhiên, ông Tuấn nhấn mạnh, việc lây cụ thể ở đâu chưa rõ cần phải truy vết thêm, kỹ càng bởi đang trong thời gian giãn cách xã hội nên người dân "ngại" khai báo đi đâu, ở đâu.

Phó Giám đốc CDC Hà Nội cũng phân tích, chùm ca bệnh ở Thanh Xuân Trung đã xuất hiện trong một thời gian, đã đến vòng lây nhiễm thứ 2, thứ 3.

Thêm vào đó, khu vực xuất hiện chùm ca bệnh này lại ở một khu tập thể cũ với mật độ dân cư đông, ngõ nhỏ, ngách nhỏ, diện tích chật hẹp nên khả năng tiếp xúc rất lớn.

Vì thế, gần như toàn bộ cả nghìn người dân trong khu vực này được coi là F1 của các F0 được ghi nhận. Theo thống kê, tại khu vực phong tỏa có khoảng 700 hộ dân với hơn 2.000 nhân khẩu.

Bên cạnh đó, chùm ca bệnh này có sự tương đồng như chùm ca bệnh ở hai phường Văn Chương và Văn Miếu.

"Dự báo, khả năng lây nhiễm tại chùm ca bệnh tại phường Thanh Xuân Trung rất cao, có thể sẽ tiếp tục ghi nhận thêm nhiều ca mắc mới, có khả năng lên tới 100 ca dương tính", ông Tuấn nêu.

Vân Anh

Tin khác

Tin tức 1 giờ trước
Thực phẩm chức năng, mỹ phẩm giả là một trong những sản phẩm tạo ra siêu lợi nhuận. Do đó, tình trạng làm hàng giả, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ diễn ra ngày càng phổ biến và tinh vi hơn.
Tin tức 1 giờ trước
Ngày 26/4, Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch) phối hợp cùng Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam tổ chức Hội thảo lấy ý kiến đối với dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo tại khu vực phía Nam.
Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, TikTok đã thông báo sẽ đình chỉ tính năng kiếm tiền gây tranh cãi trên nền tảng tại các quốc gia thuộc Liên minh Châu Âu. Được biết, đây là những động thái được đưa ra sau những cảnh báo từ Ủy ban Châu Âu.
Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Sáng nay (26/4), tại Cung Văn hóa lao động hữu nghị Việt – Xô diễn ra Lễ phát động Tháng hành động An toàn vệ sinh lao động và Tháng công nhân năm 2024.
Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Sáng 26/4, tại Hà Nội, Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội phối hợp với Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) và Trường Đại học Giao thông vận tải tổ chức sự kiện hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới (26/4) năm 2024.