SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Sắp tới, dự báo giá nhiều loại mặt hàng tăng mạnh

05:50, 17/11/2021
(SHTT) - Thời gian gần đây, giá xăng, dầu, gas, nguyên liệu tăng mạnh khiến nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn. Trước tình trạng tăng giá nguyên liệu, dự báo nhiều mặt hàng tiêu dùng dự kiến tăng mạnh. Điều này gây sức ép không nhỏ với các nhà sản xuất hàng hóa.

Chia sẽ về vấn đề này, bà Đặng Thị Phương Ninh, Giám đốc Công ty Phát triển kinh tế Duyên Hải – Cofidec cho biết: "Mặt hàng nào cũng tăng giá, trong đó, dầu ăn là phụ liệu tăng cao nhất, khoảng 30% so với cùng kỳ năm 2020 và dự kiến còn tăng cao hơn nữa".

Thực tế cho thấy, chi phí xăng, gas, nguyên vật liệu đồng loạt tăng đã và đang gây áp lực lớn đến chi tiêu đối với người tiêu dùng, tăng thêm gánh nặng cho doanh nghiệp, nhất là trong bối cảnh phục hồi sản xuất kinh doanh sau thời gian dài giãn cách.

tm-img-alt
Dự báo giá nhiều loại mặt hàng sẽ tăng vào thời gian tới.

Doanh nghiệp rơi vào tình thế “tiến không được, lùi không xong”

Hiện nay, nhiều công ty vẫn đang tuyển dụng thêm công nhân, nhu cầu là thế nhưng vẫn rất khó tuyển dụng. Thêm vào đó, chi phí phụ liệu tăng là mối lo lớn nhất của doanh nghiệp.

Trao đổi với Zing, bà Nguyễn Trần Ngọc Trinh - Giám đốc Công ty TNHH Vnflour - đơn vị sản xuất và cung cấp bột mì cho các thương hiệu Vifon, Thiên Hương Food, C.P Food,... thừa nhận hiện giá xăng, gas, nguyên vật liệu tăng mạnh ảnh hưởng lớn đến việc sản xuất, kinh doanh của đơn vị sau dịch, đặc biệt là giá nguyên liệu.

"Giá lúa mì đã tăng thêm 30-40%, thậm chí có thời điểm lên 50% so với trước. Do đó giá bột mì cung ứng cho các doanh nghiệp sản xuất cũng buộc phải thay đổi theo tỷ lệ thuận với giá nguyên liệu đầu vào của đơn vị", bà cho hay.

Có nhiều mối lo nhưng lo ngại lớn nhất của nhiều doanh nghiệp là giá nguyên liệu đang tăng mạnh, điều này sẽ ảnh hưởng đến giá thành sản phẩm thời gian tới.

Nhiều doanh nghiệp khác cũng rơi vào tình trạng tương tự, bà Nguyễn Thị Thảo Viên - Giám đốc nhân sự của CJ Food Việt Nam và CJ Cầu Tre đang gặp khó khăn lớn về nguồn lao động và chi phí sản xuất tăng cao. Tuy nhiên, bà vẫn giữ quan điểm bình ổn giá để chia sẻ khó khăn với người tiêu dùng.

Không chỉ riêng ngành lương thực, thực phẩm chịu sức ép về giá nguyên vật liệu mà các doanh nghiệp thép, gỗ cũng rơi vào tình cảnh tương tự. Ông Nguyễn Chánh Phương - Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TP.HCM (HAWA) - cho biết đa số các nhóm vật liệu trong ngành tăng mạnh.

Doanh nghiệp đều phải điều chỉnh giá nhưng rất khó vì thông thường phía doanh nghiệp và khách hàng đều có hợp đồng niêm yết giá từ trước. "Đơn hàng vẫn rất lớn nhưng điều lo ngại lớn nhất của các đơn vị là chi phí sản xuất tăng quá cao. Thậm chí các đơn hàng mới, nhiều nhà máy cũng rất cẩn thận về chi phí", ông Phương cho biết thêm.

Dự báo thời gian tới, chi phí sản xuất tiếp tục tăng, nhiều doanh nghiệp phải lựa chọn, thương lượng lại với các nhà cung ứng để cân đối giá cho người tiêu dùng.

Nhiều hàng hóa tiếp tục tăng mạnh dịp cuối năm

Thời gian gần đây, giá hàng hóa tăng không chỉ ở nhóm nguyên, vật liệu cho sản xuất mà các mặt hàng sinh hoạt thiết yếu cũng đồng loạt tăng từ 10-30%. Giá các loại dịch vụ ăn uống cũng tăng 10-15%.

Theo khảo sát của Zing, dầu ăn Happy Koki chai 1 lít đã lên mức 40.000 đồng, dầu ăn Neptune 1 lít 52.000 đồng, dầu ăn Simply 1 lít 56.000 đồng/chai, dầu ăn Tường An 1 lít là 47.000 đồng. So với thời điểm đầu tháng 5, mỗi chai dầu ăn đều tăng giá 3.000-5.000 đồng/chai, tùy loại và đang có xu hướng tăng lên.

Các mặt hàng rau củ, quả, thực phẩm tươi sống cũng tăng gấp 3-4 lần. Đáng chú ý, một số loại thực phẩm thông dụng như xà lách đã lên mức 50.000-60.000 đồng/kg, cải ngọt 44.000 đồng/kg, hành lá 81.800 đồng/kg... Đây là mức giá cao hơn cả thời điểm TP.HCM giãn cách xã hội vào đầu tháng 7.

VEPR dự báo áp lực lạm phát có xu hướng gia tăng trong những tháng cuối năm do sự gia tăng mạnh của giá sản xuất trong thời gian qua sẽ dần được chuyển vào giá tiêu dùng. Sự đứt gãy trong chuỗi cung ứng do các biện pháp phòng, chống dịch bệnh và nhu cầu hồi phục nếu dịch Covid-19 được khống chế.

Theo đó, tỷ lệ lạm phát đã tăng ở các nền kinh tế lớn nhất thế giới. Đứng đầu là Mỹ, tiếp đến là Trung Quốc, Nhật Bản. Đức – nền kinh tế lớn thứ 4 thế giới cũng không ngoại lệ. 

Quỳnh Chi

Tin khác

Kinh tế 3 giờ trước
(SHTT) - Ford cho biết quý đầu năm 2024, họ bán được 10.000 xe điện, giảm 20% so với cùng kỳ năm ngoái.
Kinh tế 21 giờ trước
(SHTT) - UBND TP Hà Nội đã lên kế hoạch tổ chức Hội nghị đối thoại tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh đối với các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh hoạt động tại các làng nghề trên địa bàn TP Hà Nội.
Kinh tế 21 giờ trước
(SHTT) - Trong khuôn khổ diễn đàn toàn cảnh thương mại điện tử Việt Nam 2024 (VOBF 2024) diễn ra tại Hà Nội sáng 25/4, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam đã công bố Báo cáo chỉ số thương mại điện tử (EBI) 2024, với nhiều thông tin và con số đáng chú ý.
Kinh tế 21 giờ trước
(SHTT) - Hôm nay (ngày 25/4), giá xăng trong nước đã được Bộ Công Thương - Bộ Tài chính điều chỉnh giảm. Mỗi lít xăng RON 95 giảm 320 đồng, làm giảm giá bán xuống dưới mức 25.000 đồng/lít.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Năm 2024, VECOM tiếp tục hoàn thiện tính chỉ số thương mại điện tử (TMĐT). Bên cạnh việc tính toán dựa vào kết quả khảo sát hàng nghìn DN VECOM còn sử dụng nhiều kênh thông tin định lượng tin cậy khác. Tên miền quốc gia “.VN” tiếp tục là yếu tố quan trọng nhất trong đánh giá hạ tầng cho TMĐT.