SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

Quảng Trị điều chỉnh khu kinh tế Đông Nam phù hợp với chiến lược phát triển kinh tế

16:59, 10/09/2022
Vừa qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Trị điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Đông Nam và Cảng hàng không Quảng Trị đang ở giai đoạn 2 để phù hợp với chiến lược kinh tế cũng như quy hoạch chung của tỉnh.

Hiện nay, trong Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị và Cảng hàng không Quảng Trị đã triển khai một số quy hoạch phân khu xây dựng khu chức năng như: Khu công nghiệp đa ngành; khu phi thuế quan; khu dịch vụ, hậu cần cảng; khu đô thị; khu dịch vụ - du lịch; khu phức hợp năng lượng... với tổng diện tích 11.660ha/23.792ha, chiếm tỷ lệ khoảng 49% diện tích khu kinh tế.

Việc triển khai thực hiện quy hoạch chung, quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết trong Khu kinh tế là cơ sở thu hút đầu tư và triển khai các dự án đầu tư quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển công nghiệp, chuyển dịch cơ cấu kinh tế đúng hướng.

920395aa07ddc3839acc

 Bí thư tỉnh Ủy tại buổi báo cáo giai đoạn 2 ý tưởng điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng Khu Kinh tế Đông Nam Quảng Trị và Cảng hàng không Quảng Trị

Tuy nhiên, sau khi rà soát thực trạng sử dụng đất, tình hình thu hút đầu tư… đã nảy sinh một số vấn đề hạn chế, bất cập trong việc triển khai thu hút đầu tư dự án vào Khu kinh tế nên đã gặp nhiều khó khăn vướng mắc, không thể thực hiện được. Vì vậy, cần phải điều chỉnh cho phù hợp với định hướng phát triển mới.

Tại cuộc họp, đơn vị tư vấn nước ngoài gồm Công ty Sakae Corporate Advisory Pte Ltd và Công ty Meinhardt Planners (Singapore) Pte Ltd trình bày ý tưởng điều chỉnh quy hoạch đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050.

Quy hoạch được duyệt gồm 4 phân khu chức năng: Khu trọng tâm phát triển các dự án động lực (11.469ha); Khu phát triển dịch vụ du lịch nghỉ dưỡng ven biển và đô thị (2.221ha); Khu Phát triển đầu mối hạ tầng cấp vùng (trọng tâm là cảng hàng không sân bay Quảng Trị) (3.400ha); Khu Phát triển nông nghiệp công nghệ cao và dự trữ phát triển mở rộng vùng động lực (6.702ha).

Ý tưởng đề xuất phân chia lại thành bốn khu chức năng gồm: Khu sân bay Quảng Trị (3.936ha); Khu du lịch sinh thái (6.778ha); Khu Công nghiệp – Năng lượng (7.537ha); Khu Nông nghiệp & Hỗn hợp (7.106ha).

Đề xuất thay đổi định hướng sân bay và hình thành đô thị sân bay gần TP Đông Hà, Quốc lộ 1A và hành lang kinh tế Đông Tây; Hình thành các đảo du lịch sinh thái tạo sức mạnh tổng hợp với phát triển du lịch ven biển và sân bay; Xác định các chiến lược phòng chống lũ lụt khi cần thiết; Chuyển đổi các khu dự trữ sang công nghiệp để mở rộng công nghiệp và tạo ra các thị trấn dân cư nơi các khu dân cư hiện tại và các khu dân cư mới có thể phát triển một cách có kiểm soát…

Sau khi nghe các đơn vị tư vấn báo cáo, ông Lê Quang Tùng - Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị nhấn mạnh cần triển khai điều chỉnh quy hoạch. Cần thiết cân đối, tính toán được các nguồn lực để thực hiện quy hoạch có tính khả thi, phù hợp với xu hướng phát triển. Đơn vị tư vấn đẩy nhanh tiến độ để thông qua quy hoạch tỉnh, đồng thời lồng ghép quy hoạch tỉnh với các quy hoạch tổng thể để có tính thuyết phục cao hơn. Các sở ngành, địa phương cùng chung tay xây dựng, đóng góp ý kiến để sớm hoàn thiện quy hoạch.

Đối với dự án Cảng hàng không Quảng Trị, ông Tùng đề nghị đơn vị tư vấn tiếp thu ý kiến của Ban thường vụ Tỉnh uỷ, ý kiến của các chuyên gia để nghiên cứu điều chỉnh phù hợp nhất các nội dung liên quan trước khi trình hội đồng thẩm định liên ngành Trung ương và Bộ Giao thông Vận tải thẩm định hồ sơ Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án.

Theo Quyết định số 2148/QĐ-TTg, Cảng hàng không Quảng Trị sẽ được xây dựng tại các xã Gio Quang, xã Gio Hải và xã Gio Mai (huyện Gio Linh) với tổng mức đầu tư dự kiến cho cả hai giai đoạn là 5.822,9 tỷ đồng, thời gian thực hiện dự án là 50 năm.

Đồ án Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị tỉnh Quảng Trị (gọi tắt là Khu kinh tế) đến năm 2035, tầm nhìn đến 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt với tổng diện tích đất tự nhiên là 23.792ha bao gồm toàn bộ địa giới hành chính của 17 xã, thị trấn phía Đông Nam của tỉnh Quảng Trị, thuộc các huyện Hải Lăng, Triệu Phong và Gio Linh.

Phan Hòa

Tin khác

Tin tức 13 giờ trước
Thực phẩm chức năng, mỹ phẩm giả là một trong những sản phẩm tạo ra siêu lợi nhuận. Do đó, tình trạng làm hàng giả, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ diễn ra ngày càng phổ biến và tinh vi hơn.
Tin tức 13 giờ trước
Ngày 26/4, Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch) phối hợp cùng Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam tổ chức Hội thảo lấy ý kiến đối với dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo tại khu vực phía Nam.
Tin tức 14 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, TikTok đã thông báo sẽ đình chỉ tính năng kiếm tiền gây tranh cãi trên nền tảng tại các quốc gia thuộc Liên minh Châu Âu. Được biết, đây là những động thái được đưa ra sau những cảnh báo từ Ủy ban Châu Âu.
Tin tức 14 giờ trước
(SHTT) - Sáng nay (26/4), tại Cung Văn hóa lao động hữu nghị Việt – Xô diễn ra Lễ phát động Tháng hành động An toàn vệ sinh lao động và Tháng công nhân năm 2024.
Tin tức 14 giờ trước
(SHTT) - Sáng 26/4, tại Hà Nội, Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội phối hợp với Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) và Trường Đại học Giao thông vận tải tổ chức sự kiện hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới (26/4) năm 2024.