SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 27/03/2024
  • Click để copy

Quảng Trị: Chưa hoàn thành tuyến tránh sẽ khó nâng tầm thương hiệu TP Đông Hà

16:21, 18/08/2022
Đến nay 4,2km còn lại của Dự án đường tránh phía đông TP Đông Hà (Quảng Trị) chưa hoàn thành khiến địa phương gặp nhiều khó khăn trong phát triển kinh tế, xã hội.

Khó kiếm ngân sách cho 4,2km đường tránh

Được biết, dự án đường tránh phía Đông TP Đông Hà đã được Chính phủ, Bộ GTVT quan tâm đầu tư có chiều dài khoảng 22,4km, được khởi công từ tháng 7/2018 đến tháng 10/2019 nhưng chỉ mới hoàn thành được hơn 5km. Vừa qua, Bộ GTVT đã quyết định phê duyệt đầu tư tiếp đoạn phía Bắc 13,2km. Tuy nhiên, công trình đang được đầu tư 2 đầu, riêng đoạn giữa qua TP Đông Hà 4,2km đến nay vẫn chưa thu xếp được nguồn vốn làm cho tuyến đường này không thể thông tuyến.

Đối với đoạn đường tránh 4,2km chưa được bố trí vốn, lãnh đạo tỉnh Quảng Trị đã liên tục làm việc và đề xuất với Bộ GTVT, thậm chí kiến nghị với Quốc hội nhưng vẫn chưa được hỗ trợ, buộc phải chuyển sang tạm thời sử dụng nguồn vốn ngân sách địa phương. Mặt khác, theo ông Võ Văn Hưng - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị, đây là thời điểm giữa kỳ trung hạn nên việc cân đối, bố trí vốn từ ngân sách địa phương rất khó khăn.

Đoạn đường tránh 4,2km từ Nam cầu sông Hiếu đến đường Nguyễn Hoàng của Dự án đã được Sở GTVT kiến nghị trước mắt đầu tư xây dựng phân kỳ với quy mô đường cấp III đồng bằng, nền đường rộng 12m, mặt đường rộng 11m, tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 200 tỷ đồng.

1b7a54804c8389ddd092 (1)

Quảng Trị xây dựng đường tránh để giảm lượng xe lưu thông vào TP Đông Hà (Ảnh minh hoạ: Quangtri.gov)

Quảng Trị là địa phương duy nhất trên tuyến đường Quốc lộ 1 chưa có đường tránh, điều này làm cho tình trạng giao thông ở TP Đông Hà thêm phức tạp. Theo báo cáo của Ban ATGT tỉnh Quảng Trị, trong 6 tháng đầu năm 2022, trên địa bàn xảy đã xảy ra 90 vụ TNGT, làm chết 50 người và làm bị thương 73 người. Trong đó có đến 59 vụ (chiếm 65,6%) xảy ra trên tuyến Quốc lộ đi qua địa bàn Quảng Trị.

Do chưa có đường tránh TP Đông Hà nên lưu lượng xe Bắc - Nam đi qua trung tâm thành phố rất cao. Hằng ngày, hằng đêm các xe tải hạng nặng, xe container rầm rập nối đuôi nhau chạy xuyên qua “trái tim” thành phố trong sự nơm nớp lo sợ của người dân, nhất là vào giờ tan tầm, ban đêm, trời mưa.

230 tỷ đồng cho 4,2 km đường tránh TP Đông Hà

Vừa qua, Bộ KH&ĐT đã có tờ trình gửi Chính phủ về việc giao danh mục và mức vốn cho các nhiệm vụ, dự án thuộc Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội; điều chỉnh, bổ sung vốn ngân sách trung ương kế hoạch năm 2022 của các bộ, cơ quan trung ương và địa phương. Trong đó, căn cứ các quy định, trên cơ sở đề xuất của các bộ, địa phương; Bộ KH&ĐT đề xuất phương án bố trí số vốn 230 tỷ đồng cho dự án đường tránh phía đông TP Đông Hà.

Dự án Đường tránh phía đông TP Đông Hà được quy hoạch và đầu tư xây dựng nhằm phân luồng, giảm tải giao thông trên Quốc lộ 1, hạn chế phương tiện lưu thông qua các trung tâm đô thị. Đồng thời, tăng năng lực giao thông, đảm bảo ATGT.

Dự án có chiều dài khoảng 22,4km. Vào năm 2019, dự án đã được đầu tư xây dựng hoàn thành 2 đoạn tuyến dài 5,02km. Trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025, Bộ GTVT dự kiến bố trí hơn 399 tỷ đồng nguồn vốn ngân sách trung ương để thực hiện 13,2 m. Như vậy, đến nay còn lại 4,2km của dự án chưa được bố trí nguồn vốn để đầu tư.

Theo Bộ KH&ĐT, dự án nêu trên phù hợp với nguyên tắc, tiêu chí, đối tượng, lĩnh vực sử dụng vốn và khả năng giải ngân trong các năm 2022, 2023 theo quy định tại Nghị quyết của Quốc hội và Chính phủ. Do đây là dự án thuộc trách nhiệm của ngân sách trung ương (Bộ GTVT quản lý) nên việc đầu tư thực hiện dự án cũng cần thực hiện phân cấp cho UBND tỉnh là cơ quan chủ quản thực hiện dự án.

Trước đó, ngày 25/7 UBND tỉnh Quảng Trị đã có văn bản đề nghị hỗ trợ 230 tỷ đồng từ Chương trình để đầu tư hoàn thành dự án. Bên cạnh đó, cử tri địa phương nhiều lần kiến nghị với Chính phủ, Quốc hội và các cấp quan tâm sớm triển khai thực hiện tuyến đường tránh. Đồng thời, tại kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa XV, đại biểu Quốc hội cũng đã phản ánh ý kiến của cử tri và gửi chất vấn đến Bộ trưởng Bộ GTVT đối với vấn đề đầu tư dự án này.

Ông Hà Sỹ Đồng - Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Quảng Trị cho biết Quảng Trị cam kết trong năm 2023 sẽ hoàn thành dự án đưa vào thông tuyến, phân luồng ô tô để giảm thiểu những tai nạn cũng như bức xúc của người dân. Trong trường hợp phát sinh tăng tổng mức đầu tư, UBND tỉnh Quảng Trị sẽ cân đối thêm ngân sách địa phương để hoàn thiện dự án một cách tốt nhất, nhanh nhất.

Phan Hòa

Tin khác

Tin tức 8 giờ trước
(SHTT) - Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị thanh niên cần thực hiện '5 xung kích', '6 khát vọng' để trở thành lực lượng xung kích, nòng cốt, giương cao ngọn cờ tiên phong, tình nguyện đi đầu, làm chủ công cuộc chuyển đổi số và phát triển Việt Nam sớm trở thành quốc gia số.
Tin tức 10 giờ trước
(SHTT) - Những năm qua, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm xây dựng tổ chức Đoàn ngày càng vững mạnh về tư tưởng, chính trị, tổ chức và hành động.
Tin tức 16 giờ trước
(SHTT) - 65 bảng Anh (khoảng 2 triệu VNĐ) là con số trung bình mà mỗi công dân Anh bỏ ra hàng tháng để đóng góp cho hoạt động từ thiện trong năm 2023, tăng 40% so với năm trước đó.
Tin tức 16 giờ trước
(SHTT) - Tại Hội nghị tổng kết công tác HĐND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương năm 2023 và triển khai kế hoạch công tác năm 2024, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng khẳng định vai trò của Thủ đô trong các hoạt động chính trị, kinh tế, văn hóa và xã hội.
Tin tức 16 giờ trước
(SHTT) - Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 88/KH-UBND về việc tổ chức các hoạt động chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2024).