SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Ông Donald Trump “bí mật” gặp ông Vladimir Putin lần hai

11:00, 19/07/2017
(SHTT) - Tổng thống Trump đã rời ghế của mình và dành khoảng 1 giờ đồng hồ đề "nói chuyện riêng" với Tổng thống Putin. Cuộc gặp gỡ lần hai này chỉ có mặt phiên dịch viên của ông Putin và cũng không có bất cứ ghi âm nào.

AP dẫn lời phát ngôn viên Nhà Trắng Sean Spicer và phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Michael Anton xác nhận rằng, ông Donald Trump và Vladimir Putin đã nói chuyện riêng trong bữa tiệc tối ở G20 tại Hamburg.

Ông Anton không cho biết thời gian cuộc trò chuyện. Tuy nhiên, ông nói rằng cuộc trao đổi này là bình thường và không nên gọi là cuộc gặp.

"Cuộc nói chuyện bên bàn tráng miệng không nên mô tả là một cuộc gặp" - ông Anton nói và cho biết thêm, một số nhà lãnh đạo có phiên dịch đi cùng, nhưng không có đại biểu nào khác tham dự bữa tối hôm đó.

Sau cuộc hội đàm này, họ tiếp tục có cuộc trao đổi lần hai trong thời gian diễn ra tiệc tối dành cho các lãnh đạo G20, ông Ian Bremmer, chủ tịch công ty tư vấn rủi ro chính trị Eurasia Group, cho biết. Nhà Trắng sau đó cũng lên tiếng xác nhận thông tin trên, nhưng không tiết lộ nội dung trao đổi.

Theo lời ông Bremmer, giữa chừng bữa tối, Tổng thống Trump đã rời ghế của mình và dành khoảng 1 giờ đồng hồ đề "nói chuyện riêng" với Tổng thống Putin. Cuộc gặp gỡ lần hai này chỉ có mặt phiên dịch viên của ông Putin và cũng không có bất cứ ghi âm nào.

Ông Bremmer cho rằng, việc vắng mặt của phiên dịch viên phía Mỹ trong cuộc trao đổi này làm dấy lên nhiều đồn đoán đặc biệt trong bối cảnh quốc hội Mỹ đang điều tra về nghi vấn mối liên hệ giữa đội ngũ tranh cử của ông Trump với Nga.

trump-1500419165569

Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng cấp Nga Vladimir Putin hội đàm bên lề thượng đỉnh G20 hôm 7/7. (Ảnh: Reuters) 

Trước đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 7/7 đã gặp nhau lần đầu trong cuộc đối thoại được mong đợi nhất bên lề hội nghị thượng đỉnh G20, theo Reuters. 

Hãng truyền thông Mỹ Axios dẫn lời một quan chức nắm rõ kế hoạch cuộc gặp tiết lộ, sáu người gồm ông Trump, ông Putin, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov và phiên dịch của hai bên.

Chuyên gia nhận định ông Trump chắc chắn phải chịu áp lực nêu vấn đề liên quan đến cáo buộc Nga can thiệp bầu cử Mỹ năm 2016 trong cuộc gặp sắp tới với ông Putin, dù Moscow một mực phủ nhận. Tổng thống Mỹ cần tránh mọi tương tác cho thấy ông bằng cách nào đó bị ảnh hưởng bởi người đồng cấp Nga.

Nếu không kể tới những lùm xùm quanh nghi vấn Nga can thiệp bầu cử Mỹ, cuộc gặp Trump - Putin vẫn gây chú ý bởi nó là chìa khóa cho tương lai châu Âu và Trung Đông, giới phân tích đánh giá. Câu hỏi về những lệnh trừng phạt Washington áp đặt lên Moscow, vận mệnh Syria sau khi Nhà nước Hồi giáo (IS) bị tiêu diệt, làm cách nào để ngăn những lực lượng Nga - Mỹ đụng độ ở Syria hay cam kết của Mỹ đối với các đồng minh Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) nhiều khả năng sẽ được đưa ra thảo luận.

PV (t/h)

Tin khác

Tin tức 4 giờ trước
Thực phẩm chức năng, mỹ phẩm giả là một trong những sản phẩm tạo ra siêu lợi nhuận. Do đó, tình trạng làm hàng giả, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ diễn ra ngày càng phổ biến và tinh vi hơn.
Tin tức 4 giờ trước
Ngày 26/4, Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch) phối hợp cùng Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam tổ chức Hội thảo lấy ý kiến đối với dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo tại khu vực phía Nam.
Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, TikTok đã thông báo sẽ đình chỉ tính năng kiếm tiền gây tranh cãi trên nền tảng tại các quốc gia thuộc Liên minh Châu Âu. Được biết, đây là những động thái được đưa ra sau những cảnh báo từ Ủy ban Châu Âu.
Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Sáng nay (26/4), tại Cung Văn hóa lao động hữu nghị Việt – Xô diễn ra Lễ phát động Tháng hành động An toàn vệ sinh lao động và Tháng công nhân năm 2024.
Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Sáng 26/4, tại Hà Nội, Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội phối hợp với Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) và Trường Đại học Giao thông vận tải tổ chức sự kiện hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới (26/4) năm 2024.