SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Ngân hàng rầm rộ rao bán xe sang với giá chỉ từ vài trăm triệu đồng

20:41, 30/11/2022
Thời điểm cuối năm, nhiều ngân hàng tăng tốc rao bán xe sang như Mercedes, Peugeot, Landrover,...để thu hồi nợ xấu của khách hàng với mức giá đa dạng.

Thời gian gần đây, nhiều ngân hàng ồ ạt thanh lý ô tô với giá từ vài chục triệu đến vài tỷ đồng để xử lý nợ của khách hàng. Các loại xe thanh lý được ngân hàng rao bán theo hai hình thức mua bán trực tiếp hoặc thông qua đấu giá. Với hình thức bán trực tiếp, người mua liên hệ với ngân hàng và làm các thủ tục. Hình thức còn lại là bán đấu giá thông qua công ty thứ ba.

Đáng chú ý, nếu so với trước đây, ngân hàng chủ yếu thanh lý nhiều xe ô tô phân khúc bình dân thì hiện nay xuất hiện nhiều ô tô trong phân khúc xe sang như Mercedes, Peugeot, Landrover…

Trong đó, ngân hàng TMCP Quốc tế (VIB) vẫn đang là nhà băng có nhiều ô tô thanh lý nhất hiện nay với đủ phân khúc. Đặc biệt, dạo gần đây nhiều xe sang bắt đầu được ngân hàng rao bán.

Cụ thể, trên trang web thanh lý tài sản, ngân hàng VIB đang rao bán xe sang thương hiệu Mercedes – Benz C300 đời 2014 với giá 650 triệu đồng; chiếc Mercedes C250 đời 2018 giá hơn 1,1 tỷ đồng; chiếc Mercedes E250 đời 2018 với giá 1,6 tỷ đồng; một chiếc Mercedes E300 đời 2021 cũng đang được rao bán với giá 2,5 tỷ đồng; Ford Ranger đời 2020 với giá 730 triệu đồng; Landrover Ranger đời 2012 giá rao bán 774 triệu đồng; Peugoet 3008 đời 2021 với mức giá 990 triệu đồng;…

Đồng thời nhiều xe ô tô hạng sang thanh lý không có mức giá công khai mà người mua phải thương lượng trực tiếp như Mercedes C200 đời 2016 và đời 2019, xe Peugoet 3008 đời 2020; BMW 5281 đời 2016;…

ngan-hang-vib-rao-ban-xe-sang
ngan-hang-rao-ban-xe-sang
Ngân hàng VIB ồ ạt rao bán loạt xe ô tô hạng sang.

Ngoài ngân hàng VIB, TPBank cũng là nhà băng đang tăng tốc thanh lý ô tô với giá từ vài chục triệu đến vài tỷ đồng để xử lý nợ của khách hàng. Cụ thể, TPBank đang rao bán chiếc Vinfast Lux A2.0 với giá 713 triệu đồng; Mazda CX5 giá 405 triệu đồng; xe Toyota Land Cruise hơn 4,4 tỷ đồng;…

Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) chi nhánh tỉnh Bắc Kạn cũng vừa thông báo rao bán xe sang hãng Mercedes dòng GL 550 đời 2011 với giá khởi điểm 850 triệu đồng; Ngân hàng này cũng thu giữ xe ô tô Mercedes-Benz loại GLC250…

Xe thanh lý mà các ngân hàng rao bán hiện nay chủ yếu là xe do các cá nhân mua dưới hình thức trả góp nhưng không còn khả năng trả nợ, nên bị ngân hàng thu hồi và bán lại. Trong khoảng 45-180 ngày kể từ khi khách không thể trả nợ tùy trường hợp, ngân hàng sẽ tiến hành thu hồi xe.

Không chỉ bán trực tiếp cho khách cá nhân mà ngân hàng có thể bán cho các công ty chuyên thu hồi nợ hoặc các đơn vị kinh doanh ô tô cũ.

Mặc dù ngân hàng liên tục giảm giá nhưng nhiều người vẫn e ngại mua xe thanh lý của ngân hàng. Đa số ngân hàng không cam kết về chất lượng xe bán thanh lý, bởi đó không phải chuyên môn của họ.

Ngoài ra, các bãi xe thanh lý của ngân hàng thường cũ, xa và không có mái che, ảnh hưởng tới chất lượng, khiến nhiều xe xuống cấp, hư hỏng, vàng ố, nổi mốc bên trong xe,...

Thêm vào đó, thủ tục để nhận xe cũng khá phức tạp khiến nhiều khách hàng không mấy "mặn mà" với ô tô mà ngân hàng thanh lý. Nhiều người còn e ngại việc chủ cũ của xe vướng vào nợ xấu, mua xe về sẽ không được may mắn.

Cũng cần lưu ý thời gian qua xảy ra nhiều vụ việc tranh chấp giữa ngân hàng và chủ xe khi họ không đạt được thỏa thuận xử lý nợ. Nhiều trường hợp ngân hàng thu hồi xe mà không thông báo trước cho chủ xe, chủ xe không đồng ý thanh lý tài sản, không ký giấy bán. Điều này có thể dẫn đến một số rắc rối trong quá trình thanh lý.

Chẳng hạn tại ngân hàng VIB đã nhiều lần xảy ra tranh chấp với chủ xe. Đơn cử cuối năm 2021 theo phản ánh trên Kinh tế Đô thị, anh L.H.L. trú tại KĐT Time City, phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội ra ngân hàng để nộp 17,5 triệu đồng cho ngân hàng VIB. Đây là số tiền trả nợ góp định kỳ hàng tháng cho khoản vay thế chấp mua xe ô tô Peugeot 5008. Từ ngân hàng bước ra, không thấy xe đâu, anh L. tá hỏa tưởng bị mất trộm.

Khi anh L định báo công an và gọi ngân hàng báo mất xe thì nhận được tin nhắn của một cán bộ VIB chi nhánh Láng Hạ nhắn rằng xe của anh đã được bộ phận thu hồi nợ của ngân hàng thu giữ và cẩu xe đi mất.

Đáng nói, đây không phải là trường hợp duy nhất, trước đó đã từng xảy ra nhiều vấn đề tương tự.

Hoàng Long (t/h)

Tin khác

Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Các ngành chức năng, địa phương cùng các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã “chung sức đồng lòng” gia tăng thêm nhiều biện pháp thiết thực nhằm tạo chuyển biến về nhận thức của người dân trong việc ưu tiên mua sắm, tiêu thụ hàng Việt.
Kinh tế 2 ngày trước
Dự án The Gió Riverside được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 và quyết định giao đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất; đang tiếp tục hoàn chỉnh các vấn đề pháp lý khác để sẵn sàng triển khai xây dựng dự án trong năm nay. 
Kinh tế 3 ngày trước
(SHTT) - Các công ty đang dịch chuyển ngân sách quảng cáo từ truyền thông kỹ thuật số sang mạng lưới quảng cáo bán lẻ để tạo nguồn thu mới.
Kinh tế 3 ngày trước
(SHTT) - Sáng ngày 16/4/2024 tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) và Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia (NFSC) đồng tổ chức Hội thảo tham vấn ý kiến đối với Báo cáo “Thị trường tài chính Việt Nam 2023 và triển vọng 2024”.
Kinh tế 4 ngày trước
(SHTT) - Trong bối cảnh rác thải thời trang ngày càng gia tăng, Mèo Tôm Handmade đã được thành lập và đóng vai trò như một giải pháp sáng tạo và đầy ý nghĩa, biến những chiếc quần jean cũ thành những chiếc túi xách độc đáo và thân thiện với môi trường.