SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Mua bảo hiểm xe máy lề đường, khách hàng không được bồi thường khi xảy ra sự cố

19:03, 20/05/2020
(SHTT) - Công ty Cổ phần bảo hiểm Sài Gòn - Hà Nội (BSH) cho biết những bảo hiểm xe máy bán tràn lan vỉa hè không có giá trị để được chi trả bồi thường khi người mua gặp sự cố giao thông.

Nhận thấy nhu cầu mua bảo hiểm xe máy của người dân tăng cao đột biến trong những ngày thực hiện tổng kiểm tra phương tiện, thời gian gần đây, nhiều điểm bán bảo hiểm tự phát xuất hiện dọc nhiều tuyến đường quốc lộ. Người bán hồ hởi giới thiệu tờ bảo hiểm của Công ty Cổ phần bảo hiểm Sài Gòn - Hà Nội (BSH) với lời quảng cáo: "Bán bảo hiểm mức giá siêu rẻ", chỉ bằng 1/3 giá thông thường. Thực tế, bảo hiểm giá rẻ này là loại bảo hiểm tự nguyện, không phải loại bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự phải xuất trình khi có yêu cầu của cảnh sát giao thông. Vì vậy, người dân vẫn sẽ bị cơ quan chức năng xử phạt, "tiền mất tật mang".

Chia sẻ với báo chí, một chuyên gia bảo hiểm nhận định có thể đây loại bảo hiểm chỉ dành cho 1 người (không có phương tiện), hoặc là bản tự in, không có chữ ký tươi của công ty bảo hiểm, do đó người dân không nên ham rẻ mà mua những loại bảo hiểm này.

Theo Zing.vn, Công ty bảo hiểm BSH chi nhánh Hà Nội, ông Nguyễn Văn Luận, Phó giám đốc chi nhánh, cho biết tờ bảo hiểm trên không có giá trị về cả mặt pháp lý hay để bồi thường. Mặc dù, 2 giấy chứng nhận bảo hiểm được xác nhận là hàng thật của công ty.

bao hiem

 Mua bảo hiểm xe máy lề đường, khách hàng không được bồi thường khi xảy ra sự cố

"Tờ bảo hiểm bắt buộc TNDS không có thông tin về biển kiểm soát, số khung, số máy. Còn phần bảo hiểm tự nguyện thì không ghi số tiền bảo hiểm mà người mua tự nguyện mua", ông Luận cho biết.

Theo giải thích của vị lãnh đạo công ty bảo hiểm, người bán tờ bảo hiểm trên hoàn toàn sai về nghiệp vụ. "Kể cả khi gặp CSGT, người điều khiển xe máy vẫn có thể bị phạt khi trình tờ bảo hiểm này", ông Luận cho hay.

Về vấn đề các cuốn bảo hiểm được bán trôi nổi trên vỉa hè và người bán bán những tờ bảo hiểm không có giá trị đối với chủ xe máy, ông Luận trả lời đây là vấn đề chuyên môn của từng chi nhánh.

"Ở chi nhánh chúng tôi có những chế tài xử phạt khi cá nhân nào làm mất những ấn chỉ này (tờ bảo hiểm có mã số, con dấu của công ty và chữ ký của Tổng giám đốc). Còn việc phân phát các cuốn bảo hiểm sẽ tùy vào từng chi nhánh, có chi nhánh hợp tác với các cây xăng, đại lý bán hoặc các cộng tác viên", Phó giám đốc chi nhánh BSH Hà Nội nói.

Qua kiểm tra, chi nhánh phát hành 2 phần bảo hiểm "vỉa hè" trên thuộc Công ty bảo hiểm BSH chi nhánh Lam Sơn (tỉnh Thanh Hóa).

Liên hệ với Giám đốc bảo hiểm BSH chi nhánh Lam Sơn, vị lãnh đạo này từ chối trả lời việc bảo hiểm chi nhánh của mình lại được tuồn bán ở Hà Nội.

Người dân vẫn bị phạt khi mua bảo hiểm lề đường

Theo Thông tư 22/2016/TT-BTC quy định quy tắc, điều khoản, biểu phí và mức trách nhiệm bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới, bảo hiểm xe máy có 2 loại là bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc và bảo hiểm tự nguyện.

Bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới là loại hình mà các cá nhân hoặc doanh nghiệp phải mua theo luật định và được xem là chính sách an sinh xã hội của Nhà nước nhằm bảo vệ quyền lợi cho nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông do xe cơ giới gây ra, mặt khác giúp bảo vệ tài chính cho chủ xe cơ giới trước những rủi ro bất ngờ.

Theo đó, khi tham giao giao thông, chủ phương tiện bắt buộc phải có Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự.

Ngoài việc tham gia hợp đồng bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc, chủ phương tiện có thể thỏa thuận với doanh nghiệp bảo hiểm để tham gia hợp đồng bảo hiểm tự nguyện.

Phí tối thiểu đối với bảo hiểm tự nguyện là 10.000 đồng/người/năm, xe máy được chở tối đa 2 người nên có giá 20.000 đồng/2 người/năm.

Loại bảo hiểm này là tự nguyện nên người dân có quyền sử dụng hoặc không sử dụng. Bảo hiểm nhằm mục đích đề phòng trường hợp người điều khiển xe xảy ra tai nạn, rủi ro.

Theo quy định, ngoài phần bồi thường từ bảo hiểm bắt buộc, người tham gia giao thông sẽ được nhận thêm một khoản bồi thường từ bảo hiểm tự nguyện.

Chủ phương tiện không phải xuất trình bảo hiểm tự nguyện khi CSGT kiểm tra giấy tờ. Trường hợp người tham gia giao thông không có hoặc không mang theo Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự còn hiệu lực, trong khi có bảo hiểm tự nguyện vẫn bị phạt tiền 80.000-120.000 đồng, theo Nghị định 46/2016/NĐ-CP quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt.

Vân Anh

Tin khác

Kinh tế 22 phút trước
(SHTT) - Sinh ra và lớn lên trong một gia đình thuần nông nghèo nhưng không vì thế mà chàng trai trẻ Nguyễn Văn Trọng, thôn Hạc Sơn, xã Cẩm Bình, Huyện Cẩm Thuỷ, tỉnh Thanh Hoá thấy thiếu tự tin, mặc cảm, ngược lại càng thôi thúc anh đam mê lao động, dám nghĩ, dám làm và quyết tâm để vươn lên làm giàu.
Kinh tế 2 giờ trước
(SHTT) - Đội chiến thắng vòng loại cấp quốc gia sẽ đại diện cho Việt nam bước vào Vòng thi chung kết Quốc tế diễn ra tại Luân Đôn vào ngày 19-20/6/2024.
Kinh tế 19 giờ trước
(SHTT) - Số liệu vừa được Metric - nền tảng số liệu về thương mại điện tử, công bố cho thấy, doanh số bán lẻ trên 5 sàn thương mại điện tử lớn nhất tại Việt Nam: Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, Tiktok Shop đã cán mốc 71,2 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 78,69% so với quý 1/2023.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Được chú trọng quy hoạch về không gian sống, từ hệ sinh thái xanh an lành đến các tiện ích thể dục thể thao, vui chơi thư giãn…, Eurowindow Twin Parks không chỉ đón đầu xu hướng sống xanh năng động mà còn góp phần thay đổi diện mạo đô thị phía Đông Hà Nội.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Sau hơn 5 năm triển khai Chương trình OCOP, tỉnh Thanh Hóa đã có 479 sản phẩm OCOP. Thành quả đó đã thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển.
Liên kết hữu ích