SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Kon Tum: Tiêu hủy hơn 100 lít rượu ngâm củ dạng sâm không rõ nguồn gốc

14:00, 05/07/2017
(SHTT) - Vào ngày 5/7, lực lượng chức năng tỉnh Kon Tum đã tổ chức tiêu hủy 100 lít rượu ngâm củ dạng sâm, 58 hũ dạng cốm, dạng cao không rõ nguồn gốc. Giá trị của lô hàng này lên tới gần 300 triệu đồng. Cùng với đó, lực lượng chức năng đã xử phạt chủ kinh doanh 69 triệu đồng.

Như đã đưa tin trước đó, trong tháng 4 vừa qua, lực lượng chức năng tỉnh Kon Tum đã tiến hành kiểm tra Cửa hàng kinh doanh rượu sâm Ngọc Linh Tinh hoa núi rừng Việt( có địa chỉ ở số 941, đường Phan Đình Phùng, thành phố Kon Tum).  Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện cửa hàng này kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ, không có giấy phép đăng ký kinh doanh, không có giấy phép bán lẻ rượu, không có giấy chứng nhận tập huấn kiến thức an toàn thực phẩm, kinh doanh hàng hóa hạn chế kinh doanh mà không có Giấy phép kinh doanh hàng hóa hạn chế kinh doanh, không thực hiện khám sức khỏe định kỳ cho đối tượng thuộc diện phải khám sức khỏe định kỳ.

Tại cửa hàng lúc đó có nhiều sản phẩm như rượu, cốm, cao, trà sâm; trong đó có 48 hũ thủy tinh chứa cốm sâm không có tên, nhãn mác, 10 hũ cao sâm, 18 bình chứa rượu ngâm củ sâm, dung tích 3,5 lít/hũ, 16 bình thủy tinh chứa rượu ngâm củ sâm... được giới thiệu là chế biến từ củ sâm Ngọc Linh.

kon tum tieu huy hon 100 lit ruou ngam cu dang sam

 Kon Tum: Tiêu hủy hơn 100 lít rượu ngâm củ dạng sâm không rõ nguồn gốc

Toàn bộ những sản phẩm của cửa hàng này đã bị cơ quan chức năng tịch thu và tiêu hủy. Cửa hàng cũng đã phải tạm dừng kinh doanh.

UBND tỉnh Kon Tum cũng đã ra quyết định xử phạt hành chính đối với Cửa hàng Ngọc Linh Tinh hoa núi rừng Việt số tiền 69 triệu đồng. 

Và vào ngày 5/7 vừa qua, Hội đồng xử lý tang vật tỉnh Kon Tum đã tổ chức tiêu hủy 34 hũ thủy tinh chứa hơn 100 lít rượu ngâm củ sâm và 58 hũ dạng cốm, dạng cao được cho là chiết xuất từ sâm Ngọc Linh không rõ nguồn gốc xuất xứ có trị giá 289,52 triệu đồng (giá niêm yết của tại thời điểm kiểm tra). 

Theo đó, việc tiêu hủy được thực hiện bằng phương pháp đổ bỏ đối với chất lỏng là rượu và dùng xe ô tô cán nát các loại sâm củ .

Có thể nói, sâm Ngọc Linh được xem là sản vật quý hiếm và có giá trị kinh tế cao. Nhiều sản phẩm được chế biến từ sâm Ngọc Linh được người tiêu dùng ưa chuộng. Chính vì vậy, các mặt hàng giả thương hiệu sâm Ngọc Linh xuất hiện ngày càng nhiều.

Cách phân biệt sâm Ngọc Linh thật và giả

Qua quan sát bên ngoài, mọi người cũng có thể dễ dàng nhận biết được sâm Ngọc Linh thật. Sâm thật sẽ có nhiều mắt, các mắt sâm lõm vào thân và xếp so le nhau. Vỏ của sâm Ngọc Linh thật rất mỏng và nhẵn trong khi vỏ của sâm Ngọc Linh giả thì dày, sần sùi, bì bì, màu giống màu da tê giác.

Nếu cắt sâm thành lát mỏng thì phần củ bên trong sâm thật có màu vàng nhạt còn phần thân hơi tím hoặc xám nhạt. Các vân trên lát cắt đều, xơ nhỏ. Khi đưa lên miệng nếm có vị đắng, dư vị về sau thì ngọt. Cùng với đó, sâm Ngọc Linh thật sẽ có mùi thơm nồng đặc trưng.

kon tum tieu huy hon 100 lit ruou ngam cu dang sam

 Cách phân biệt sâm Ngọc Linh thật và giả

Trong khi đó củ tam thất có hình dáng dài hơn sâm Ngọc Linh, trên thân có chứa nhiều mắt. Tam thất không có củ chính, nếu có thì cũng nhỏ và hiếm rễ con bám quanh củ. Tam thất có vị đắng, cứng và nhiều xơ hơn so với sâm Ngọc Linh thật.

Sâm Ngọc Linh cũng có 2 loại là sâm được trồng và sâm mọc tự nhiên. 2 lọai này có hình dáng khác nhau. Sâm trồng thì xung quanh thân có các nốt sẹo, rễ con phồng lên chứa chất dinh dưỡng nuôi cây nên tạo thành những cục. Loại sâm trồng này có nhiều rễ, ít mắt hơn sâm tự nhiên và phần thân nhỏ hơn về phần củ.

PV

Tin khác

Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Công ty dược phẩm Kobayashi, Nhật Bản, mới đây đã phát đi thông báo thu hồi các sản phẩm có chứa thành phần gạo lên men beni kōji sau khi liên tục nhận được các báo cáo về việc nhập viện sau khi sử dụng từ người tiêu dùng.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 1 thuộc Cục QLTT Cao Bằng vừa xử phạt 13,5 triệu đồng đối với một hộ kinh doanh trên địa bàn về hành vi kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Cục trưởng Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Hưng Yên vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Thép không gỉ B.N, địa chỉ trụ sở chính: Phường Phan Đình Phùng, Thị Xã Mỹ Hào, Tỉnh Hưng Yên về hành vi kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Cục QLTT tỉnh Quảng Bình đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty cổ phần Xây lắp và Thương mại Ngân Hà số tiền 90 triệu đồng, tịch thu tang vật vi phạm là bộ máy phát điện hiệu CATERPILLAR sản xuất tại Mỹ, đã qua sử dụng có giá trị hơn 1,2 tỉ đồng.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 2, Cục QLTT tỉnh Quảng Ngãi vừa phối hợp với Trạm CSGT Đức Phổ - Công an tỉnh Quảng Ngãi kiểm tra, phát hiện nhiều hàng hóa có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu đang lưu thông trên thị trường.