SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 06/05/2024
  • Click để copy

Không cần có kiến thức vẫn được 'bao đỗ' chứng chỉ ngoại ngữ

19:43, 26/12/2022
(SHTT) - Không cần phải dày công ôn luyện, chỉ với vài triệu đồng, những thí sinh có nhu cầu lấy chứng chỉ tiếng Anh Aptis sẽ được cam đoan đỗ nếu chăm chỉ học thuộc đáp án cho trước. Học thuộc càng nhiều, điểm càng cao vì đáp án trúng 100%.

Thời điểm tháng 11/2022, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tạm dừng hàng loạt các kỳ thi chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế tại Việt Nam để rà soát nhằm siết chất lượng thi cử, ngăn gian lận. Tuy nhiên, ngay khi được cấp phép tổ chức thi lại, việc gian lận vẫn ngang nhiên diễn ra trong các kỳ thi chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế, thậm chí được thực hiện ngày một tinh vi hơn như thách thức cơ quan quản lý. 

Theo đó, nếu có nhu cầu sở hữu chứng chỉ tiếng Anh, sẽ không khó để tìm thấy những lời quảng cáo hấp dẫn trên Facebook về việc học, ôn thi bao đỗ.

Theo bài viết được đăng trên Báo Lao Động điện tử, khi phóng viên đóng vai thí sinh có nhu cầu học, thi chứng chỉ Aptis mức B1 để liên hệ với Trung tâm APTIS G-EASY để đăng ký học, thi, người này đã được một nhân vật có tên Quách Chí Dũng - tự nhận là người của trung tâm cho và nhóm Zalo kín và hướng dẫn cách đóng tiền học, lệ phí thi.

Mức giá Dũng đưa ra dao động từ 4 - 4,8 triệu đồng, tuỳ vào mức độ chứng chỉ người học đăng ký. Trong đó, 2 triệu đồng là lệ phí thi. Theo Dũng nói là đóng cho Công ty TNHH ETE Việt Nam - đơn vị được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) cấp phép liên kết với Công ty TNHH British Council (Việt Nam), Công ty TNHH Thương mại và Phát triển Giáo dục Việt Nam, Công ty Cổ phần Truyền thông giáo dục và thời đại, Công ty TNHH Công nghệ và Phát triển giáo dục thời đại, Hội đồng Anh - tổ chức kỳ thi chứng chỉ Aptis.

Số còn lại là học phí cho buổi học đáp án ngay trước khi kỳ thi diễn ra. Tiền học phí, lệ phí đăng ký thi đều được giao dịch theo hình thức chuyển khoản về số tài khoản mang tên Quách Chí Dũng. 

Anh-Chup-Man-Hinh-20-02

Mức giá các khoá học “bao đỗ” chứng chỉ Aptis mà Dũng đưa ra. Ảnh: Báo Lao Động

Theo phản ánh của phóng viên, dù được quảng cáo là nơi ôn luyện nhưng thực chất khi thí sinh tới 'lò', Dũng sẽ dạy cho người học các chiêu trò ể học thuộc tờ đáp án mà mình cho trước với lời khẳng định đây là đáp án của đề thi chính thức. 

Học viên tham gia các lớp học của Trung tâm APTIS G-EASY phần lớn là sinh viên các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn Hà Nội và thậm chí là cả những sinh viên đến từ Thái Nguyên, Bắc Giang…

Các sinh viên truyền tai nhau về một địa chỉ ôn thi uy tín, chỉ cần xuống tiền là có bằng, không cần biết kiến thức.

Trải nghiệm các lớp học được quảng cáo 'bao đỗ' của Dũng trong nhiều tháng liên tiếp, phóng viên Báo Lao động cho biết, các buổi học đáp án thường được thông báo và tổ chức ngay trước khi thi chỉ vài giờ đồng hồ.

Địa điểm liên tục thay đổi để che mắt các cơ quan quản lý, nhưng đều có chung 1 cách thức: Người học chỉ được mang theo bút chì, tẩy và chứng minh nhân dân vào phòng. Đáp áp và giấy trắng sẽ được phát và bị thu lại ngay trước khi học viên rời khỏi căn phòng này.

Lop-Hoc-Bao-Do

Các lớp học được thay đổi địa chỉ liên tục nhằm che mắt các cơ quan quản lý. Ảnh: Báo Lao Động

Sau các trải nghiệm thực tế, phóng viên ghi nhận, như những gì được Dũng quảng cáo, sau nhiều tháng thâm nhập, chúng tôi ghi nhận được rằng, tờ đáp án chúng tôi và các học viên đăng ký ôn thi ở trung tâm được phát đều trùng khớp với đề thi thật. Không phải chỉ ngẫu nhiên, hay chỉ 1, 2 buổi, 100% học viên tham gia đều khẳng định điều này. Học thuộc càng nhiều, điểm càng cao. Những ai chưa đỗ, chẳng qua là do… học chưa kỹ.

Ngay cả trong thời điểm đầu tháng 11/2022, khi Bộ Giáo dục và Đào tạo siết chặt quản lý các kỳ thi chứng chỉ ngoại ngữ, phóng viên Lao Động vẫn ghi nhận tình trạng bát nháo với các hình thức tinh vi hơn rất nhiều, như đang thách thức cơ quan quản lý.

"Trong các lần chúng tôi tham dự kỳ thi, Dũng đều kết nối để người học đăng ký và dự thi tại điểm thi do Công ty TNHH ETE Việt Nam và Hội đồng Anh tổ chức.", phóng viên báo Lao Động cho biết.

Điều này khiến dư luận đặt ra nghi vấn về việc phát tán đáp án đề thi, thực hiện hành vi gian lận trong các kỳ thi chứng chỉ tiếng Anh do các đơn vị trên tổ chức. Đây là câu hỏi lớn cần sự vào sự vào cuộc quyết liệt của Bộ GDĐT, trả lại sự công bằng, trong sạch trong học tập và thi cử, nâng cao chất lượng đào tạo đại học, sau đại học tại Việt Nam. 

Theo Báo Lao Động

Tin khác

Tin tức 8 giờ trước
(SHTT) - Bộ LĐ,TB&XH vừa qua đã đưa ra phương án đề xuất tăng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội thực hiện từ ngày 1/7/2024 cùng với chính sách tiền lương mới. Ba nhóm đối tượng nào được điều chỉnh tăng lương hưu khi cải cách tiền lương?
Tin tức 8 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Thanh Hoá đã bắt giữ 2 đối tượng Hoàng Trung Hiếu (tức “Hiếu Bao”), sinh năm 1986 ở thị trấn Thống Nhất và Nguyễn Công Hùng, sinh năm 1991 ở thị trấn Yên Lâm, huyện Yên Định về hành vi “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”.
Tin tức 10 giờ trước
(SHTT) - Sáng ngày 4/5/2024, 24 cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý được luân chuyển, điều động, bổ nhiệm thực hiện nhiệm vụ mới.
Tin tức 10 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) đã có những phản hồi tới báo chí về thông tin hãng AstraZeneca thừa nhận vaccine Covid-19 có thể gây cục máu đông kèm giảm tiểu cầu (TTS).
Tin tức 10 giờ trước
(SHTT) - Trong khuôn khổ phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4/2024 diễn ra mới đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã nêu 15 nhóm nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thời gian tới. Trong đó yêu cầu, mỗi bộ, ngành, địa phương phải có 1 đề án chuyển đổi số.