SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

Internet Day 2023: Không gian mới và cơ hội mới cho Internet Việt Nam

13:00, 22/11/2023
(SHTT) - Sáng ngày 22/11, Hội thảo, Triển lãm Internet Day lần thứ 11 đã chính thức khai mạc tại Hà Nội. Với chủ đề 'Không gian mới, cơ hội mới cho Internet Việt Nam', chương trình là nơi để các doanh nghiệp công nghệ hàng đầu cùng chia sẻ và thảo luận để tìm ra những không gian và cơ hội phát triển mới.

Sáng ngày 22/11/2023, Hội thảo, Triển lãm Internet Day lần thứ 11 đã diễn ra tại khách sạn Grand Plaza Hanoi với sự tham gia của hơn 500 khách mời là đại diện các cơ quan quản lý Nhà nước, Bộ ban ngành, các Doanh nghiệp, tổ chức quốc tế hoạt động trong lĩnh vực Internet, ICT.

Internet Day là hoạt động thường niên của Hiệp hội Internet Việt Nam (VIA) với sự bảo trợ của Bộ Thông tin và Truyền thông. Sự kiện năm nay có chủ đề là "Không gian mới, Cơ hội mới cho Internet Việt Nam" (Internet Vietnam: New Spaces, New Opportunities).

Diễn ra trong bối cảnh cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu với nhiều khó khăn, thách thức do tác động kéo dài của các cú sốc bất lợi nhưng những năm gần đây, Hội thảo - Triển lãm Internet Day 2023 với sự tham gia của của các doanh nghiệp hàng đầu lĩnh vực CNTT-Internet như VNPT, Viettel, FPT Telecom, Huawei, Netnam..., là cơ hội để các lãnh đạo đầu ngành, các doanh nghiệp và chuyên gia thuộc lĩnh vực công nghệ thông tin cùng nhau lắng nghe, chia sẻ và thảo luận về những vấn đề quan trọng của ngành.

Doanh nghiệp công nghệ thông tin Việt Nam đang đứng trước cơ hội mở ra không gian tăng trưởng mới

Phát biểu khai mạc sự kiện, ông Vũ Hoàng Liên - Chủ tịch Hiệp hội Internet Việt Nam - cho biết, theo thống kê của Wearesocial, tính đến tháng 1/2023, Việt Nam có 77,93 triệu người dùng Internet, tương đương 79,1% dân số.

DSCF7755

Ông Vũ Hoàng Liên - Chủ tịch Hiệp hội Internet Việt Nam phát biểu khai mạc sự kiện

Trong khi đó, báo cáo SEA 2023 được Google và Temasek công bố nhận định, thị trường Việt Nam với nền kinh tế kỹ thuật số đang trên đà phát triển và sẽ đạt 45 tỷ USD vào năm 2025. Báo cáo cũng đã đưa ra dự báo rằng, từ năm 2022 - 2025, kinh tế Việt Nam sẽ có tốc độ tăng trưởng dẫn đầu khu vực, đạt khoảng 31%/năm với quy mô khoảng 49 tỷ USD vào năm 2025.

"Các tổ chức quốc tế đang có những đánh giá khả quan đối với sự phát triển của kinh tế số nói chung và thương mại điện tử nói riêng tại Việt Nam. Trong bối cảnh cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu dẫn đến sự cắt giảm nhân sự, ngân sách đầu tư cho công nghệ thông tin, hàng tỷ USD từ các gã khổng lồ công nghệ trên thế giới như NVIDIA, Meta, SpaceX, Foxconn, Samsung, LG, Intel... lại đang chuẩn bị ồ ạt rót vào Việt Nam. Đây là cơ hội để các doanh nghiệp công nghệ thông tin Việt Nam mở ra một không gian tăng trưởng mới" - ông Vũ Hoàng Liên nhấn mạnh.

Cũng theo Chủ tịch Hiệp hội Internet Việt Nam, trong tháng 7/2023, Bộ Thông tin và Truyền thông đã định hướng 5 không gian mới sẽ có quy mô tương đương viễn thông vào năm 2025 và đến 2030 sẽ vượt xa viễn thông, bao gồm: điện toán đám mây, nền tảng số, thương mại điện tử, công nghệ Make in Vietnam, an ninh mạng. Đây sẽ là các không gian tăng trưởng chính của các doanh nghiệp công nghệ số và viễn thông trong 10 năm tới.

Quy mô nền kinh tế Internet của việt Nam sẽ đạt 49 tỷ USD vào năm 2025

Phát biểu tại lễ khai mạc sự kiện, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền Thông Phạm Đức Long cho biết, thế giới đang bước vào Internet thế hệ mới với sự bùng nổ của các công nghệ mới như Internet of Things (IoT), điện toán đám mây (cloud computing), trí tuệ nhân tạo (AI), blockchain, 5G/6G… với kết nối mật độ cao, độ trễ thấp, băng thông siêu rộng.

DSCF7810

 Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền Thông Phạm Đức Long cho biết, quy mô nền kinh tế Internet của Việt Nam vào năm 2025 dự đoán có thể đạt mức 49 tỷ USD.

Việt Nam là một trong số các quốc gia có tỷ lệ người dùng Internet mua sắm hàng hoá trực tuyến hàng tuần ở mức cao trên 60%, cao hơn mức trung bình toàn cầu 57,6%. Quy mô nền kinh tế Internet của Việt Nam năm 2022 đạt 23 tỷ USD và dự báo năm 2025 sẽ đạt 49 tỷ USD. Doanh thu bán lẻ hàng hoá trực tuyến của Việt Nam 2022 đạt 14 tỷ USD nhưng con số này sẽ tăng lên 32 tỷ USD vào năm 2025.

“Đây rõ ràng là cơ hội to lớn mà Internet đã và đang mang lại cho sự phát triển của Việt Nam. Triển vọng phát triển to lớn này đã thu hút sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư quốc tế, trong đó nhiều nhất là các công ty, doanh nghiệp đến từ các nước phát triển như Mỹ, Đức, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và Singapore”, Thứ trưởng Phạm Đức Long nêu rõ.

DSCF7856

Internet Day 2023 là cơ hội học hỏi và tương tác trực tiếp với các chuyên gia hàng đầu trong ngành công nghệ thông tin, giúp các doanh nghiệp công nghệ thông tin kết nối và chia sẻ những thông tin công nghệ mới nhất hiện nay.  

Internet Day 2023 là cơ hội học hỏi và tương tác trực tiếp với các chuyên gia hàng đầu trong ngành công nghệ thông tin, giúp các doanh nghiệp công nghệ thông tin kết nối và chia sẻ những thông tin công nghệ mới nhất hiện nay. 

Trong phiên hội thảo buổi sáng, các khách mời cùng thảo luận về chủ đề chính của chương trình với sự tham dự của các đại diện đến từ VNPT/VNPT AI, VinBig Data, APTelecom, Space X để xem xét không gian mới và cơ hội mới cho Internet Việt Nam đòi hỏi sự sáng tạo, sự hợp tác giữa nhiều bên sẽ mang lại những lợi ích, giá trị như thế nào.

Nổi bật trong đó là phiên tọa đàm với chủ đề "Không gian mới, Cơ hội mới cho Internet Việt Nam" do Tiến sĩ Phạm Anh Chiến - Phó Chủ tịch Hiệp hội Internet Việt Nam (VIA) chủ trì với sự tham gia của các khách mời gồm: TS. Lê Thái Hưng - Giám đốc Chiến lược VNPT AI, TS. Nguyễn Kim Anh - CPO VinBigdata, ông Sean Bergin - Chủ tịch và Đồng sáng lập APTelecom, ông Laurent Tran Dien - Quản lý cấp cao Starlink Enterprise Sales, SpaceX và ông Charles Karsten - Giám đốc Kinh doanh của AMS-IX.

 Bên cạnh đó, những chủ đề quan trọng và đầy thách thức đến từ các doanh nghiệp đang hoạt động mạnh mẽ trong ngành công nghệ thông tin như: Trợ lý AI "Make in Việt Nam" chuyên biệt và ưu việt (VNPT), Chiến lược phát triển bền vững cho doanh nghiệp (Viettel IDC), Ứng dụng AI tạo sinh trong doanh nghiệp (VinBig Data), Điện toán đám mây (Huawei), Starlink: Powering a New Era of Digital Connectivity (Space X), The Vietnam detailed country report (ISOC)... giúp trực quan hóa góc nhìn toàn cảnh hơn về bức tranh công nghệ thông tin trên toàn cầu hiện nay.

Thái An

Tin khác

Tin tức 8 giờ trước
Thực phẩm chức năng, mỹ phẩm giả là một trong những sản phẩm tạo ra siêu lợi nhuận. Do đó, tình trạng làm hàng giả, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ diễn ra ngày càng phổ biến và tinh vi hơn.
Tin tức 8 giờ trước
Ngày 26/4, Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch) phối hợp cùng Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam tổ chức Hội thảo lấy ý kiến đối với dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo tại khu vực phía Nam.
Tin tức 9 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, TikTok đã thông báo sẽ đình chỉ tính năng kiếm tiền gây tranh cãi trên nền tảng tại các quốc gia thuộc Liên minh Châu Âu. Được biết, đây là những động thái được đưa ra sau những cảnh báo từ Ủy ban Châu Âu.
Tin tức 9 giờ trước
(SHTT) - Sáng nay (26/4), tại Cung Văn hóa lao động hữu nghị Việt – Xô diễn ra Lễ phát động Tháng hành động An toàn vệ sinh lao động và Tháng công nhân năm 2024.
Tin tức 9 giờ trước
(SHTT) - Sáng 26/4, tại Hà Nội, Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội phối hợp với Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) và Trường Đại học Giao thông vận tải tổ chức sự kiện hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới (26/4) năm 2024.