SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

Hãi hùng nước uống… “tinh khiết”

11:05, 24/05/2016
Mặc dù đã được các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra kiểm soát, nhưng đến nay tình trạng mất an toàn vệ sinh trong sản xuất nước uống “tinh khiết” đóng bình, đóng chai vẫn tràn lan. 

Thậm chí, nhiều cơ sở lấy nước giếng khoan, nước sông suối chưa qua xử lý tiệt trùng, hóa lý vẫn vô tư cho vào bình, chai đem đi tiêu thụ dưới nhiều nhãn mác nghe rất “tây”; trong khi cơ sở sản xuất thì xập xệ, mất vệ sinh, công nhân không được khám sức khỏe…

Nước “tinh khiết” đóng cặn, nhiều vi trùng

 Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến vừa “vi hành” kiểm tra một loạt cơ sở sản xuất nước uống đóng chai, đóng bình trên địa bàn TPHCM. Tại cơ sở nước đóng chai nhãn hiệu Unictch (Công ty TNHH TM-SX Vĩnh Thái Thành, phường 12, quận 6) và nhãn hiệu AlenK (Chi nhánh Công ty TNHH SX-TM-DV Kim Vui, 71-73 Trần Văn Kiểu, phường 10, quận 6), đoàn công tác đã kiểm tra giấy phép kinh doanh, giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm, giấy công bố hợp quy và phiếu kiểm nghiệm định kỳ mẫu nước. Sau đó, lấy hai mẫu nước ở hai cơ sở này để về kiểm tra. Trong khi đó, khi đoàn đến kiểm tra tại cơ sở nước đóng bình A&A (Công ty TNHH Tân Hạnh Phúc, 86 Trần Văn Kiểu, phường 10, quận 6), công ty đột nhiên… đóng cửa! 

Trong khi đó, tại Hà Nội, các cơ quan chức năng cũng vừa bắt quả tang Công ty Đầu tư công nghệ và thương mại quốc tế T. Nhu (quận Hoàng Mai, Hà Nội) có dấu hiệu làm giả nhãn mác và sử dụng hóa chất axit sunfuric, soda trong quá trình tẩy rửa bình đựng nước tinh khiết. Qua kiểm tra, cơ sở này sản xuất 3 nhãn hiệu nước tinh khiết nhưng không có giấy cam kết bảo vệ môi trường, không có giấy chứng nhận cơ sở đảm bảo chất lượng ATVSTP, chưa đăng ký nhãn mác và không đủ tiêu chuẩn vệ sinh. Quy trình sản xuất là hút nước giếng khoan, sau đó tẩy lọc và đóng bình, dán tem nhãn rồi đem đi tiêu thụ tại các đại lý. 

Theo Chi cục ATVSTP TPHCM, qua kiểm tra năm 2015 cho thấy gần 40% mẫu nước uống đóng bình ở TPHCM không đạt tiêu chuẩn quy định. Trong đó, nhiều mẫu nước uống đóng bình nhiễm vi sinh và lý hóa (hàm lượng đồng, chì, clo… vượt mức cho phép), có cặn đóng thành lớp. Còn Chi cục ATVSTP TP Hà Nội vừa có báo cáo về kết quả kiểm tra các cơ sở sản xuất nước uống đóng bình, đóng chai và sản xuất nước đá dùng liền cũng cho thấy trong số 64 cơ sở có đến 19 cơ sở vi phạm điều kiện vệ sinh. 

Kiểm soát không xuể?

Theo ông Huỳnh Lê Thái Hòa, Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP TPHCM, hiện thị trường tràn lan nhãn hiệu nước đóng bình, đóng chai nói là tinh khiết, là nước suối nhưng thực chất chỉ là nước giếng, nước thủy cục qua lắng lọc. Tuy nhiên, không phải cơ sở sản xuất nào cũng có quy trình đảm bảo an toàn vệ sinh. “Có loại nước đóng bình mà đưa tay vô vét một cái đã cảm nhận lớp nhờn, lớp cặn, chưa nói đến là vi trùng, vi khuẩn có bám hay không”, ông Hòa băn khoăn. Với nước đóng bình, hiện phổ biến là loại 21 lít với giá dao động từ 5.000 - 10.000 đồng/bình. Sau khi bán cho người tiêu dùng, đại lý thường thu lại vỏ bình để tiếp tục đóng nước mới. Nhưng theo ông Hòa, một số cơ sở sản xuất nước uống đóng bình không có trang thiết bị hoặc có mà cũ kỹ, gỉ sét, không xử lý triệt để vỏ bình. Có cơ sở chỉ xử lý nguồn nước qua loa rồi chiết thẳng vô bình. Cũng có cơ sở chỉ súc rửa bình nước sơ sài nên nguy cơ đất, bụi bám dưới đáy bình rất dễ xảy ra. 

Tiến sĩ Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục ATVSTP, cho biết theo quy định, nếu sử dụng nước giếng để sản xuất nước uống đóng bình thì bước đầu phải kiểm định 14 chỉ tiêu lý, hóa, vi sinh. Bước tiếp theo, sau khi nước được xử lý bằng thiết bị lọc thì phải đảm bảo 28 chỉ tiêu trước khi chiết vào bình. 

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều cơ sở sản xuất nước uống đóng bình không thực hiện đầy đủ quy định trên, ảnh hưởng đến chất lượng nước uống, sức khỏe người tiêu dùng. Theo TS Nguyễn Thanh Phong, lĩnh vực nước uống đóng bình, đóng chai còn nhiều ẩn họa mất vệ sinh mà chưa kiểm soát được hết. Riêng tại TPHCM, thống kê sơ bộ hiện có 518 cơ sở sản xuất, kinh doanh nước uống đóng bình, nước khoáng thiên nhiên đóng chai nhưng cũng chưa kiểm tra hết! “Thực tế, qua kiểm tra hầu hết các cơ sở chưa tuân thủ đúng các quy định về an toàn thực phẩm khi sản xuất. Trong khi cơ quan chức năng địa phương thì thanh kiểm tra theo kiểu xuân thu nhị kỳ”, ông Phong ngao ngán nhận xét. 

Theo báo cáo của Chi cục ATVSTP TPHCM, năm 2015 đã kiểm tra 518 cơ sở nước đóng chai, đóng bình, có 79 cơ sở vi phạm với các lỗi không khám sức khỏe nhân viên, không có giấy đủ điều kiện an toàn thực phẩm hoặc hết hạn, không thực hiện công bố hợp quy sản phẩm, không kiểm nghiệm mẫu nước định kỳ… Kết quả phân tích 9 mẫu nước đóng bình, đóng chai xét nghiệm, cho thấy có 1 mẫu nhiễm vi khuẩn Pseudomonas aeruginosa, 1 mẫu nhiễm vi khuẩn Pseudomonas aeruginosa và vi khuẩn Coliform.

 

Tin khác

Tin tức 15 giờ trước
Thực phẩm chức năng, mỹ phẩm giả là một trong những sản phẩm tạo ra siêu lợi nhuận. Do đó, tình trạng làm hàng giả, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ diễn ra ngày càng phổ biến và tinh vi hơn.
Tin tức 15 giờ trước
Ngày 26/4, Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch) phối hợp cùng Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam tổ chức Hội thảo lấy ý kiến đối với dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo tại khu vực phía Nam.
Tin tức 16 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, TikTok đã thông báo sẽ đình chỉ tính năng kiếm tiền gây tranh cãi trên nền tảng tại các quốc gia thuộc Liên minh Châu Âu. Được biết, đây là những động thái được đưa ra sau những cảnh báo từ Ủy ban Châu Âu.
Tin tức 16 giờ trước
(SHTT) - Sáng nay (26/4), tại Cung Văn hóa lao động hữu nghị Việt – Xô diễn ra Lễ phát động Tháng hành động An toàn vệ sinh lao động và Tháng công nhân năm 2024.
Tin tức 16 giờ trước
(SHTT) - Sáng 26/4, tại Hà Nội, Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội phối hợp với Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) và Trường Đại học Giao thông vận tải tổ chức sự kiện hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới (26/4) năm 2024.