SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Hà Nội: Lực lượng dân phòng đang phát huy tốt hiệu quả trong công tác PCCC

10:58, 13/09/2022
(SHTT) - Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC), Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố Hà Nội Lê Hồng Sơn nhận định, lực lượng dân phòng đang phát huy tốt vai trò trong công tác PCCC và cứu hộ cứu nạn tại địa phương.

Ngày 12/9/2022, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tham gia chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác phòng cháy, chữa cháy và Sơ kết 5 năm thực hiện Nghị định 83/2017/NĐ-CP quy định công tác cứu nạn, cứu hộ của lực lượng phòng cháy chữa cháy (PCCC).

Cùng dự hội nghị tại đầu cầu Chính phủ có: Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh; Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn, đại diện lãnh đạo các bộ, ngành của Trung ương.

pccc4

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác phòng cháy, chữa cháy và Sơ kết 5 năm thực hiện Nghị định 83/2017/NĐ-CP quy định công tác cứu nạn, cứu hộ của lực lượng phòng cháy chữa cháy 

Về phía điểm cầu UBND thành phố Hà Nội có sự tham gia của: Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND Thành phố Trần Sỹ Thanh; các Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy: Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố Lê Hồng Sơn, Trung tướng Nguyễn Hải Trung, Giám đốc Công an Thành phố cùng đại diện lãnh đạo các đơn vị liên quan. 

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố Lê Hồng Sơn cho biết, Thành phố Hà Nội ngay sau khi nhận được Công điện số 792/CĐ-TTg ngày 7/9/2022 của Thủ tướng Chính phủ đã lập tức ban hành Công điện tăng cường công tác phòng chống cháy nổ trên địa bàn; yêu cầu các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, đồng thời đưa ra các chỉ đạo cụ thể để triển khai đồng bộ trên toàn Thành phố. 

Cụ thể, thời gian qua, lực lượng chức năng địa phương đã hoàn thành việc tổng kiểm tra hơn 1.400 cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, quán bar, vũ trường trên toàn địa bàn, đồng thời, thực hiện xử lý nghiêm, triệt để tất các vi phạm, đảm bảo đúng quy định của pháp luật.

Thành phố cũng chỉ đạo các cơ quan chức năng thực hiện iám sát chặt chẽ các cơ sở đã bị tạm đình chỉ, đình chỉ hoạt động do không đủ điều kiện về PCCC theo quy định, trong đó, đã đình chỉ 326 trường hợp vi phạm.

Đồng thời, UBND thành phố Hà Nội cũng đã yêu cầu Chủ tịch UBND cấp huyện, cấp xã chịu trách nhiệm trước UBND Thành phố nếu để xảy ra vi phạm.

Đối với những cơ sở kinh doanh trong thời gian sửa chữa, kiên quyết yêu cầu chủ hộ kinh doanh không được hoạt động để tránh xảy ra sự cố đáng tiếc gây thiệt hại về người và tài sản như thời gian vừa qua.

pccc2

Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố Lê Hồng Sơn phát biểu tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác phòng cháy chữa cháy

Chia sẻ tại Hội nghị, Phó chủ tịch Lê Hồng Sơn cho biết, từ thực tế tại địa phương, có thể thất lực lượng dân phòng tại chỗ đang thực hiện tốt vai trò của mình trong công tác PCCC và cứu nạn cứu hộ. Vì thế, việc đầu tư và hoạt động hiệu quả của lực lượng này góp phần giảm thiểu số vụ cháy xảy ra, kịp thời dập tắt các đám cháy ngay từ khi mới phát sinh, không để cháy lan, cháy lớn, gây thiệt hại nghiêm trọng.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố Hà Nội nhận định, lực lượng dân phòng trong công tác PCCC và cứu nạn cứu hộ chính là cánh tay nối dài của UBND và công an cấp xã trong công tác đảm bảo an toàn về PCCC tại địa phương.

Trong các vụ việc, lực lượng dân phòng phối hợp, hỗ trợ lực lượng Cảnh sát PCCC và cứu nạn cứu hộ hướng dẫn được người dân thoát nạn, thoát hiểm trong những vụ việc đơn giản; di chuyển và bảo vệ tài sản, an ninh trật tự phục vụ công tác chữa cháy. 

Với những hiệu quả mà lực lượng dân phòng mang lại trong công tác PCCC và cứu nạn cứu hộ, thành phố Hà Nội hiện đang chỉ đạo xây dựng Đề án Tổng thể nâng cao năng lực và đảm bảo an toàn PCCC và cứu nạn cứu hộ trên địa bàn Thủ đô, giai đoạn 2022-2025, định hướng 2030, tầm nhìn đến năm 2050, trong đó, xây dựng, nâng cao hiệu quả hoạt động của lực lượng dân phòng đáp ứng với yêu cầu, nhiệm vụ công tác PCCC và cứu nạn cứu hộ trong tình hình mới theo phương châm “4 tại chỗ” trong công tác PCCC và cứu nạn cứu hộ được coi là một trong những nhiệm vụ trọng tâm.

Để triển khai hiệu quả đề án, hiện Hà Nội đã và đang thực hiện rà soát, kiện toàn về lực lượng dân phòng, bổ sung ngay những điều kiện cần thiết về trang phục, thiết bị bảo hộ cá nhân, nơi làm việc và chế độ chính sách cho thành viên đội dân phòng trong hoạt động PCCC và cứu nạn cứu hộ.

Đồng thời, thành phố cũng tăng cường huấn luyện, đào tạo, nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ PCCC và cứu nạn cứu hộ cho lực lượng dân phòng đảm bảo đáp ứng yêu cầu để xử lý các tình huống cháy nổ, sự cố, tai nạn trong giai đoạn ban đầu. 

Tại hội nghị này, UBND thành phố Hà Nội đã đề nghị Quốc hội sớm ban hành Luật Lực lượng tham gia bảo về An ninh, trật tự ở cơ sở để có cơ chế huy động các lực lượng quần chúng, lực lượng bán chuyên trách tham gia công tác PCCC, cứu nạn, cứu hộ được rộng rãi hơn, đông đảo hơn. Đồng thời, đề nghị Chính phủ chỉ đạo nghiên cứu sửa đổi Nghị định số 83 năm 2017 và các Thông tư, hướng dẫn của Bộ Công an về công tác cứu nạn cứu hộ để nâng cao hiệu quả công tác này phù hợp với mô hình mới sau khi sáp nhập Cảnh sát PCCC và cứu nạn cứu hộ vào Công an các Tỉnh, Thành phố trực thuộc Trung ương.

pccc3

 

Được biết, mới đây Thường vụ Thành ủy Hà Nội đã ban hành Công văn số 504 về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ và các hoạt động sản xuất, kinh doanh có điều kiện trên địa bàn.

Theo nội dung công văn, Thường vụ Thành ủy Hà Nội giao: “Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, địa phương, đơn vị chịu trách nhiệm trước Ban Thường vụ Thành ủy nếu để xảy ra cháy nổ, gây hậu quả nghiêm trọng cho người và tài sản trên địa bàn, phạm vi quản lý”.

Ban Thường vụ Thành ủy cũng yêu cầu UBND thành phố chỉ đạo các quận, huyện, thị xã chủ động phối hợp chặt chẽ với Công an TP trong công tác tổng kiểm tra, rà soát, đánh giá lại điều kiện, tiêu chuẩn, khả năng PCCC đối với toàn bộ các lĩnh vực, cơ sở kinh doanh trên địa bàn.

Công an thành phố tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, kiên quyết xử lý nghiêm đối với những vi phạm tại các cơ sở không bảo đảm yêu cầu về PCCC trên địa bàn Hà Nội; tổ chức tuyên truyền, làm tốt công tác hướng dẫn, tập huấn cho nhân dân về kỹ năng thoát hiểm, thoát nạn khi có những tình huống phức tạp, nhất là những cơ sở trọng điểm, công trình đặc thù, những lĩnh vực sản xuất kinh doanh có điều kiện khi có cháy nổ xảy ra.

Thái An

Tin khác

Tin tức 7 giờ trước
Thực phẩm chức năng, mỹ phẩm giả là một trong những sản phẩm tạo ra siêu lợi nhuận. Do đó, tình trạng làm hàng giả, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ diễn ra ngày càng phổ biến và tinh vi hơn.
Tin tức 7 giờ trước
Ngày 26/4, Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch) phối hợp cùng Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam tổ chức Hội thảo lấy ý kiến đối với dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo tại khu vực phía Nam.
Tin tức 8 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, TikTok đã thông báo sẽ đình chỉ tính năng kiếm tiền gây tranh cãi trên nền tảng tại các quốc gia thuộc Liên minh Châu Âu. Được biết, đây là những động thái được đưa ra sau những cảnh báo từ Ủy ban Châu Âu.
Tin tức 8 giờ trước
(SHTT) - Sáng nay (26/4), tại Cung Văn hóa lao động hữu nghị Việt – Xô diễn ra Lễ phát động Tháng hành động An toàn vệ sinh lao động và Tháng công nhân năm 2024.
Tin tức 8 giờ trước
(SHTT) - Sáng 26/4, tại Hà Nội, Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội phối hợp với Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) và Trường Đại học Giao thông vận tải tổ chức sự kiện hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới (26/4) năm 2024.