SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Giá lợn hơi đang sốt lại quay đầu giảm: Nguyên nhân vì sao?

11:00, 25/07/2017
(SHTT) - Giá lợn hơi tăng nhanh, nhưng sau đó lại bất ngờ quay đầu giảm mạnh khiến cho người chăn nuôi đứng ngồi không yên.

Chưa kịp mừng đã lo

Người nuôi lợn hơi hiện nay đã và đang phải đối mặt với khá nhiều nỗi lo. Nếu như trước đó, giá lợn hơi xuống dưới mức thấp kỉ lục, giá bán chỉ rơi vào khoảng 20.000 đồng/kg, khiến cho nhiều hộ chăn nuôi phải bán tháo, chưa kể đến nhiều gia đình còn rơi vào tình trạng phá sản, chuồng trại bỏ trống.

Cách đây 2 tuần, giá lợn lại bất ngờ tăng nhanh,  từ mức 20.000 đồng/kg đã tiến sát mức 45.000 đồng/kg, đây là giá cao nhất trong vòng 10 tháng qua. Thương lái tìm đến tận chuồng để thu mua, người nuôi lợn thậm chí còn không "nỡ" bán để chờ tăng giá tiếp.

Thì chỉ vài ngày qua, giá lợn hơi tại một số tỉnh phía Nam lại bất ngờ lao dốc, hiện giá chỉ còn giao động trong khoảng từ 37.000 – 39.000 đồng/kg. Giá lợn giảm khiến cho các hộ chăn nuôi lại bị một phen lao đao, bán cũng không đành, nuôi tiếp cũng không xong.

lon hoi

Giá lợn hơi đang sốt lại quay đầu giảm: Nguyên nhân vì sao? 

Vì sao giá lợn tăng giảm bất thường

Theo Diễn Đàn Doanh Nghiệp, nhận định về hiện tượng giá heo lên “cơn sốt” sau đó lại quay đầu giảm gần đây, TS Lã Văn Kính - Phó Viện trưởng Viện Chăn nuôi cho rằng, sau 8 tháng giá lợn liên tục giảm xuống và đứng ở mức quá thấp, thì việc tăng giá trở lại trong những ngày qua là bình thường. 

Trưởng phòng thương mại Sở Công thương Đồng Nai ông Lục Văn Thủy cho biết, giá lợn tăng đột biến thời gian qua, không phải do các “ông lớn” là các doanh nghiệp chăn nuôi quy mô cùng “bắt tay” đẩy giá thị trường lên cao bởi lợn hiện được nuôi chủ yếu trong các hộ dân là chính. Nguyên nhân của “cơn sốt” giá vừa qua là do nhu cầu của thị trường, sau đó giá tiếp tục chững lại do cung cầu đã về mức cân bằng. Với giá hiện tại người chăn nuôi mới chỉ hòa vốn, tuy nhiên, hiện phần lớn heo của các hộ chăn nuôi cá thể đã hết.

Còn theo TS Kiều Minh Lực - Cty Cổ phần Chăn nuôi C.P Việt Nam, nguyên nhân của tình trạng giá lợn tăng bất thường rồi lại đột ngột giảm gần đây có nguyên nhân từ tâm lý của người chăn nuôi.

Cụ thể, khi giá lợn hơi có dấu hiệu tăng liên tục sau chuỗi ngày dài “trượt giá”, nhiều người chăn nuôi có tâm lý giữ lợn lại để chờ giá cao hơn nữa mới bán. Điều này đã dẫn tới việc nguồn cung trên thị trường bị giảm nhiều, xảy ra tình trạng khan hiếm lợn hơi ở một số thời điểm, kết quả khiến cho giá lợn hơi liên tục bị đẩy lên.

Tuy nhiên, do tăng quá nhanh, nên khi tăng lên đến một mức nào đó, giá lợn hơi không thể tăng thêm nữa. Lúc này nhiều hộ mới ồ ạt bán ra, khiến nguồn cung lớn hơn, giá lợn hơi giảm xuống.

“Khi giá bắt đầu giảm, người chăn nuôi lại càng đua nhau bán ra nhiều hơn, bởi tâm lý lo giá càng xuống thấp, điều này góp phần đẩy giá tiếp tục rơi xuống. Đó là nguyên nhân quan trọng khiến giá heo hơi chỉ sau mấy ngày tăng nóng đã lại xuống dưới 40.000 đồng/kg. Nhưng với giá heo hơi đang có dấu hiệu chững lại quanh mức 37.000 - 39.000 đồng/kg”- TS Kiều Minh Lực cho biết.

Thận trọng khi tăng đàn

Chia sẻ với infonet, ông Dương Minh Dũng – Giám đốc Sở Công thương Đồng Nai cho biết, khi giá heo hơi tăng cao, một số trang trại, hộ chăn nuôi hạn chế bán ra để chờ giá tăng nữa. Điều này khiến giá cả thị trường không ổn định, tạo khan hàng ảo trong khi đàn heo thịt vẫn đủ khả năng đáp ứng nhu cầu thị trường.

Về lâu dài, không chỉ ở Đồng Nai mà các nơi khác cần phải có những giải pháp hữu hiệu để giải quyết tốt bài toán cung – cầu trong chăn nuôi, tránh lặp lại tình trạng phải “giải cứu” thịt heo như vừa qua.

Lãnh đạo Sở Công thương tỉnh Đồng Nai cảnh báo, dù giá heo hơi có thể tiếp tục tăng tuy nhiên các trang trại nên thận trọng trong việc tăng đàn trở lại, tránh rơi vào khủng hoảng khi rớt giá. Sở Công thương cũng sẽ duy trì các cửa hàng bán thịt heo sạch bình ổn thị trường phòng khi mặt hàng này tăng “nóng”.

Cũng theo infonet, ông Trần Văn Quang – Chi cục trưởng Chi cục chăn nuôi – thú y tỉnh Đồng Nai cho rằng , thị trường này vẫn có nhiều diễn biến khó lường, do vậy người nuôi nên theo dõi sát diễn biến của thị trường trước quyết định tăng đàn, mở rộng đầu tư.

Hiện tổng đàn heo ở Đồng Nai chỉ còn khoảng 1,6 triệu con, giảm 600.000 con so với thời điểm tháng 11/2016. Ông Phan Minh Báu – Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Đồng Nai cho biết, sau khi phân tích tình hình, ngành nông nghiệp của tỉnh sẽ kiểm tra thực tế việc tái đàn ở các trang trại trên địa bàn.

Cùng với heo hơi, giá heo hậu bị và heo giống tại Đồng Nai cũng không ngừng tăng nhiệt trong thời gian qua khiến các hộ chăn nuôi có ý định tái đàn phải cân nhắc. Cụ thể, giá heo giống đã tăng lên sát mức 2 triệu đồng/con, có nơi cao hơn.

PV (t/h)

Tin khác

Kinh tế 10 giờ trước
(SHTT) - Ford cho biết quý đầu năm 2024, họ bán được 10.000 xe điện, giảm 20% so với cùng kỳ năm ngoái.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Trong khuôn khổ diễn đàn toàn cảnh thương mại điện tử Việt Nam 2024 (VOBF 2024) diễn ra tại Hà Nội sáng 25/4, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam đã công bố Báo cáo chỉ số thương mại điện tử (EBI) 2024, với nhiều thông tin và con số đáng chú ý.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Hôm nay (ngày 25/4), giá xăng trong nước đã được Bộ Công Thương - Bộ Tài chính điều chỉnh giảm. Mỗi lít xăng RON 95 giảm 320 đồng, làm giảm giá bán xuống dưới mức 25.000 đồng/lít.
Kinh tế 3 ngày trước
(SHTT) - Số liệu vừa được Metric - nền tảng số liệu về thương mại điện tử, công bố cho thấy, doanh số bán lẻ trên 5 sàn thương mại điện tử lớn nhất tại Việt Nam: Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, Tiktok Shop đã cán mốc 71,2 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 78,69% so với quý 1/2023.
Kinh tế 3 ngày trước
(SHTT) - Sau hơn 5 năm triển khai Chương trình OCOP, tỉnh Thanh Hóa đã có 479 sản phẩm OCOP. Thành quả đó đã thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển.