Điều gì giúp hàng giả tồn tại 'dai dẳng' trên thị trường?
Tại buổi Tọa đàm trực tuyến do Tạp chí Hải quan tổ chức với chủ đề: “Tìm giải pháp chống hàng lậu, hàng giả, vi phạm sở hữu trí tuệ, bảo vệ doanh nghiệp và người tiêu dùng”, Phó Chánh Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia Đặng Văn Dũng đã có những chia sẻ chuyên môn về thực trạng hàng giả, hàng lậu tại Việt Nam.
Theo đó, Phó Chánh Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia cho rằng, năm 2021, do tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, các địa phương thực hiện giãn cách xã hội, các hoạt động du lịch, giao lưu thương mại, dịch vụ bị ảnh hưởng, đặc biệt là lực lượng chức năng vừa thực hiện công tác phòng, chống dịch, vừa thực hiện chức năng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Trong đó, các lực lượng tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát biên giới để tăng cường công tác phòng, chống dịch, hoạt động xuất nhập cảnh trái phép nên chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả có chiều hướng giảm so với những năm trước.
Mặc dù có giảm, tuy nhiên ông Đặng Văn Dũng nhận định, hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả vẫn sẽ còn diễn ra dai dẳng, nguyên nhân là do sự bất hợp lý về cung - cầu hàng hóa, lợi nhuận lớn, sản xuất trong nước chưa đáp ứng được yêu cầu tiêu dùng; tâm lý sính hàng ngoại của một bộ phận người tiêu dùng…
Bên cạnh đó, ông Dũng cũng nhấn mạnh việc một số chính quyền, địa phương chưa thực sự quyết liệt đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; một bộ phận cán bộ, công chức còn tha hóa cũng tiếp tay cho các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tồn tại.
Đồng tình với những nhận định trên, Phó Cục trưởng Cục Nghiệp vụ, Tổng cục Quản lý thị trường Nguyễn Đức Lê cho biết, lợi dụng tình hình dịch bệnh, một số tổ chức, cá nhân sản xuất, buôn bán hàng hóa không đảm bảo chất lượng, hàng giả, hàng hóa không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, trong đó có mặt hàng vật tư, thiết bị y tế, dược phẩm, thực phẩm chức năng… lừa dối người tiêu dùng trong việc điều trị, nâng cao sức khỏe.
Cùng với sự phát triển của thương mại điện tử, các tổ chức, cá nhân đã lợi dụng mạng xã hội để kinh doanh, buôn bán, giới thiệu các sản phẩm giả, sử dụng địa bàn đi lại khó khăn, khu vực thưa dân cư để cất giấu hàng hóa… phục vụ kinh doanh online. Bên cạnh đó, cá nhân dễ dàng tìm mua sản phẩm từ nước ngoài trên các sàn giao dịch thương mại điện tử.
Trước tình hình đó, lực lượng Quản lý thị trường đã có nhiều biện pháp đấu tranh đối với các hành vi sản xuất, kinh doanh các mặt hàng vật tư, thiết bị y tế, dược phẩm, thực phẩm chức năng…
Thái An