SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Để xảy ra thất thoát là có lỗi với dân

09:46, 04/12/2013
Trong hoàn cảnh kinh tế vô cùng khó khăn nhưng tình trạng thất thoát trong quản lý liên tục xảy ra, đặc biệt là tại các tập đoàn kinh tế nhà nước. Quản lý và điều hành như vậy là có lỗi với dân. Cử tri quận 4 đã phát biểu như vậy tại buổi tiếp xúc với Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cùng tổ đại biểu Quốc hội số 1 vào sáng 3-12.

Bất cập trong công tác quản lý nhà nước; nạn tham nhũng, chạy chức chạy quyền, giá cả hàng hóa tăng cao… nóng lên tại hội nghị tiếp xúc cử tri. Cử tri Phan Ngọc Tuyết (phường 4) lo lắng: Đất nước đang khó khăn như vậy nhưng các tập đoàn kinh tế nhà nước liên tục gây thất thoát lớn làm lòng dân không yên. Trách nhiệm này thuộc về ai? Thời gian tới quản lý nhà nước khắc phục như thế nào? Cử tri cũng băn khoăn về công tác phòng chống tham nhũng hiện nay khi “phòng còn yếu mà chống chưa đủ mạnh”. “Thực tế này làm lòng dân buồn, đạo đức xã hội ngày bị xuống cấp, Quốc hội trả lời như thế nào về vấn đề này?”, cử tri chất vấn. Trong khi đó, cử tri Nguyễn Văn Thắng bất bình trước tình trạng chạy chức, chạy quyền, chạy chỗ đang diễn ra khắp nơi. 

Các bất ổn xã hội cũng được cử tri nêu ra. Theo cử tri Nguyễn Minh Ngọc (phường 4), tình trạng oan sai, đền bù giải tỏa chưa thỏa đáng, khiếu nại liên quan đến đất đai, thiệt hại do lũ lụt gây ra… vẫn chưa được trả lời thỏa đáng tại kỳ họp Quốc hội vừa qua, do vậy đề nghị đại biểu kiểm tra các vấn đề này để trả lời cho dân. Cử tri Nguyễn Văn Thắng (phường 13) trăn trở: Xã hội còn quá nhiều bất an, nhiều tệ nạn. Một đất nước mà người dân ra đường lo lắng không dám đeo bất kỳ món nữ trang nào thì cần xem lại trách nhiệm của các cơ quan chức năng. Nhiều ý kiến khác bày tỏ lo lắng trước tình trạng tăng giá khi thời điểm Tết Nguyên đán đang đến gần (điển hình là giá gas mới vừa tăng đột biến)…

Thay mặt tổ ĐBQH đơn vị số 1, Phó Trưởng đoàn chuyên trách ĐBQH TPHCM Trần Du Lịch ghi nhận ý kiến tâm huyết của bà con cử tri. Đối với vấn đề phòng chống tham nhũng, ông Trần Du Lịch cho rằng “vấn đề này cũng dữ dằn lắm” nhưng pháp luật hành xử là phải cụ thể. Khi nói ai đó tham nhũng thì phải chứng minh cụ thể chứ không thể nói suông. Vấn đề này phải chống từ gốc chứ không thể giải quyết phần ngọn bằng cách đổi mới thể chế pháp luật và đừng để lỗ hổng quá nhiều tạo cơ hội cho tham nhũng. Trả lời về tình trạng giá cả các mặt hàng gas, xăng, dầu, điện… liên tục tăng, theo ông Trần Du Lịch, nguyên tắc giá là phải theo cơ chế thị trường nhưng cần xóa dần cơ chế độc quyền để bảo vệ người tiêu dùng. 

* Sáng cùng ngày, các ĐBQH Võ Thị Dung, Đỗ Văn Đương, Huỳnh Minh Thiện cũng đã có buổi tiếp xúc với cử tri quận Tân Phú. Các cử tri đề nghị Quốc hội cần sửa đổi Luật Cán bộ, công chức để chấm dứt tình trạng đội ngũ cán bộ, công chức nhiều nhưng hiệu quả hoạt động không cao; tăng cường công tác giám sát nhằm ngăn chặn việc xây dựng trụ sở cơ quan công quyền đồ sộ, lãng phí; cần tuyên truyền cụ thể để người dân hiểu rõ hơn về những quy định của Hiến pháp sửa đổi...

Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải tiếp xúc cử tri quận 11. Ảnh: VIỆT DŨNG

* Chiều cùng ngày, các ĐBQH Lê Thanh Hải, Nguyễn Phước Lộc đã tiếp xúc với cử tri quận 11 sau kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XIII. Các cử tri bày tỏ sự vui mừng khi Hiến pháp sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua có nhiều quy định đề cao quyền con người, quyền và nghĩa vụ của công dân. Tuy nhiên, cử tri cũng nêu nhiều vấn đề bức xúc và đề nghị khi cải cách giáo dục cần chú trọng xây dựng chương trình học phù hợp với từng lứa tuổi, từng cấp học để học sinh dễ tiếp thu; tiền lương phải đáp ứng được nhu cầu cuộc sống; phải tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm những trường hợp cán bộ sai phạm... 

Thay mặt tổ ĐBQH, đồng chí Lê Thanh Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM đánh giá cao và tiếp thu những ý kiến đóng góp tâm huyết, xác đáng của cử tri. Trao đổi với các cử tri, Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải cho biết những điểm mới của Hiến pháp sửa đổi sẽ được cụ thể hóa bằng các luật, pháp lệnh để sớm đi vào cuộc sống; đồng thời sẽ tăng cường giám sát, kiểm tra để việc thực thi Hiến pháp được đầy đủ, toàn diện.

Tin khác

Tin tức 5 giờ trước
Thực phẩm chức năng, mỹ phẩm giả là một trong những sản phẩm tạo ra siêu lợi nhuận. Do đó, tình trạng làm hàng giả, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ diễn ra ngày càng phổ biến và tinh vi hơn.
Tin tức 5 giờ trước
Ngày 26/4, Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch) phối hợp cùng Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam tổ chức Hội thảo lấy ý kiến đối với dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo tại khu vực phía Nam.
Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, TikTok đã thông báo sẽ đình chỉ tính năng kiếm tiền gây tranh cãi trên nền tảng tại các quốc gia thuộc Liên minh Châu Âu. Được biết, đây là những động thái được đưa ra sau những cảnh báo từ Ủy ban Châu Âu.
Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Sáng nay (26/4), tại Cung Văn hóa lao động hữu nghị Việt – Xô diễn ra Lễ phát động Tháng hành động An toàn vệ sinh lao động và Tháng công nhân năm 2024.
Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Sáng 26/4, tại Hà Nội, Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội phối hợp với Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) và Trường Đại học Giao thông vận tải tổ chức sự kiện hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới (26/4) năm 2024.