SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 05/05/2024
  • Click để copy

Để đánh giá cán bộ đúng thực chất

08:47, 21/01/2014
Đánh giá cán bộ là khâu có ý nghĩa quyết định trong công tác cán bộ, là cơ sở để lựa chọn, bố trí, sử dụng, đề bạt, bổ nhiệm và thực hiện chính sách cán bộ; đồng thời ngăn ngừa, hạn chế đến mức thấp nhất việc sử dụng, đề bạt những người có năng lực, phẩm chất kém vào bộ máy. Đó là bài học thực tiễn rút ra qua công tác đánh giá cán bộ ở nhiều tổ chức đảng ở TPHCM.

Làm đúng lương tâm mình

Trao đổi với chúng tôi về kết quả đánh giá cán bộ của địa phương, Bí thư Quận ủy quận 10 Nguyễn Việt Dũng thẳng thắn: “Còn nhiều tồn tại địa phương chưa xử lý được nên việc đánh giá như thế là chuyện đương nhiên. Tôi thấy việc đánh giá đó là đúng với lương tâm mình”. Phân tích cụ thể hơn, Bí thư Quận ủy quận 10 cho rằng, tình trạng bệnh thành tích ở cơ sở vẫn còn nặng, dân chủ cơ sở chưa thực hiện tốt còn khiến người dân không hài lòng, hạn chế tồn tại đã chỉ ra qua kiểm điểm tự phê bình và phê bình nhưng cán bộ chưa sửa được… “Đánh giá cán bộ là phải thực chất. Nếu không thẳng thắn với nhau thì sẽ chẳng ai tiến bộ được”, đồng chí Nguyễn Việt Dũng khẳng định. Còn tại huyện Bình Chánh, Bí thư Huyện ủy Lê Văn Hòa nhìn nhận: “Qua thực tế đánh giá, tỷ lệ cán bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ còn thấp cho thấy năng lực, khả năng của cán bộ để đáp ứng yêu cầu hiện nay của huyện còn thấp”.

Điều chuyển cán bộ bị đánh giá yếu

Công tác đánh giá cán bộ là vấn đề hết sức hệ trọng và rất tế nhị, phức tạp vì làm không khéo dễ gây tâm tư, thắc mắc, mất đoàn kết nội bộ. Do đó công tác này được các quận ủy, huyện ủy thực hiện rất thận trọng nhưng cũng thể hiện sự quyết liệt, công tâm và công khai.

Ở quận Tân Phú, theo Bí thư Quận ủy Huỳnh Văn Hạnh, hàng năm, việc nhận xét, đánh giá cán bộ của quận phải trên tinh thần không được nể nang nhau. “Đã có vài đồng chí qua đánh giá được động viên nghỉ, còn một số đưa về các phòng ban. Qua đánh giá thực chất hơn đã tránh được tình trạng cơ quan người làm không hết việc, người không làm gì hoặc những người lớn ở lại làm không được việc mà còn làm ảnh hưởng mấy đứa nhỏ. Có người đồng ý nghỉ, có người thì… đi kiện”, đồng chí Huỳnh Văn Hạnh cho biết. Riêng quận 6, từ 168/205 cán bộ lãnh đạo, quản lý được các đơn vị, cơ sở đánh giá hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, Ban Thường vụ Quận ủy đã xem xét từng trường hợp và chỉ đánh giá 141/205 người hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ (hạ xuống 27 người); 174/205 đồng chí được đề xuất có chiều hướng và khả năng phát triển tốt hơn, qua xem xét, quận cũng đã thẳng tay cắt 29 người khỏi danh sách!

Bảo vệ cán bộ dám nói

Trao đổi kinh nghiệm để đánh giá cán bộ thực chất hơn, Quận ủy quận Tân Phú xác định rõ những yếu tố quan trọng nhất: Vai trò người đứng đầu rất quan trọng, phải công tâm, khách quan, không ngại đụng chạm. Thủ trưởng đơn vị, ban thường vụ phải sâu sát công việc, sâu sát cơ sở và biết lắng nghe những ý kiến trái chiều. “Những trường hợp làm tốt, hiệu quả được tập thể nhìn nhận, bỏ phiếu đánh giá cao nhưng cũng có những trường hợp cán bộ làm tốt, hiệu quả nhưng bị phiếu đánh giá thấp. Do đó phải đặt ra nhiều tình huống, nếu cán bộ chịu khó, tâm huyết, mạnh dạn trong tự phê bình và phê bình thì phải bảo vệ cán bộ, nhân rộng nhưng phải tế nhị góp ý mặt yếu, làm sao để người được góp ý cũng cảm thấy khuyết điểm của mình mà không thấy chán nản”, đồng chí Huỳnh Văn Hạnh cho biết.

Tại quận 6, kinh nghiệm quan trọng được Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Võ Thị Ánh Tuyết nhấn mạnh là “tinh thần nêu gương”. Theo đồng chí Ánh Tuyết, sau kiểm điểm theo Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI về xây dựng Đảng, nhận thức của từng đồng chí ủy viên ban thường vụ quận ủy đã có sự chuyển biến tích cực, đã tự giác soi rọi lại mình, nhìn nhận một cách cụ thể hơn về những hạn chế, yếu kém của bản thân đồng thời liên hệ trách nhiệm của bản thân với những hạn chế của tập thể, có đề ra biện pháp khắc phục triệt để hơn.

Dù đổi mới đến mức nào thì tiêu chí “lấy hiệu quả công tác làm thước đo phẩm chất, năng lực cán bộ” vẫn là quan trọng nhất để từng cấp ủy đánh giá sát, trúng cán bộ nhất. “Ban Thường vụ Huyện ủy đánh giá cán bộ thuộc diện Huyện ủy quản lý cũng căn cứ vào kết quả thực hiện nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị, địa phương nơi cán bộ phụ trách. Đây là cơ sở quan trọng để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ, chiều hướng phát triển của cán bộ”, Bí thư Huyện ủy Bình Chánh Lê Văn Hòa khẳng định.

Tin khác

Tin tức 7 giờ trước
(SHTT) - Bộ LĐ,TB&XH vừa qua đã đưa ra phương án đề xuất tăng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội thực hiện từ ngày 1/7/2024 cùng với chính sách tiền lương mới. Ba nhóm đối tượng nào được điều chỉnh tăng lương hưu khi cải cách tiền lương?
Tin tức 7 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Thanh Hoá đã bắt giữ 2 đối tượng Hoàng Trung Hiếu (tức “Hiếu Bao”), sinh năm 1986 ở thị trấn Thống Nhất và Nguyễn Công Hùng, sinh năm 1991 ở thị trấn Yên Lâm, huyện Yên Định về hành vi “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”.
Tin tức 9 giờ trước
(SHTT) - Sáng ngày 4/5/2024, 24 cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý được luân chuyển, điều động, bổ nhiệm thực hiện nhiệm vụ mới.
Tin tức 9 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) đã có những phản hồi tới báo chí về thông tin hãng AstraZeneca thừa nhận vaccine Covid-19 có thể gây cục máu đông kèm giảm tiểu cầu (TTS).
Tin tức 9 giờ trước
(SHTT) - Trong khuôn khổ phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4/2024 diễn ra mới đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã nêu 15 nhóm nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thời gian tới. Trong đó yêu cầu, mỗi bộ, ngành, địa phương phải có 1 đề án chuyển đổi số.