SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 14/05/2024
  • Click để copy

Đầm Hà - Quảng Ninh: Thực hiện chương trình xóa nhà ở tạm, nhà ở dột nát năm 2023

10:31, 15/08/2023
(SHTT) - Hiện thực hóa mong ước an cư của hộ nghèo, huyện Đầm Hà đã triển khai nhiều giải pháp, huy động sự tham gia, đồng hành của cả hệ thống chính trị, phát huy vai trò của các tổ chức, đoàn thể, các đơn vị, doanh nghiệp và cộng đồng xã hội, đảm bảo về đích theo kế hoạch của tỉnh đề ra.

 Hộ ông bà Nguyễn Văn Phong, Nguyễn Thị Nhẫn (thôn Đông, xã Dực Yên) rất mừng khi vào tuổi xế chiều, sau nhiều năm phải ở trong ngôi nhà xuống cấp trầm trọng, đến nay đã có được căn nhà 2 gian vững chãi, khang trang sau 2 tuần thi công. Ngày dọn vào nhà mới, gia đình còn được Đảng ủy, UBND xã Dực Yên và bà con trong xóm hỗ trợ nhiều đồ dùng sinh hoạt, đáp ứng được yêu cầu thiết yếu nhất cho cuộc sống.

a

Lãnh đạo huyện, MTTQ huyện Đầm Hà, xã Dực Yên, đại diện Công ty TNHH Xây dựng và Dịch vụ thương mại Bảo Linh trao hỗ trợ 40 triệu đồng cho gia đình bà Nguyễn Thị Nhẫn (thôn Đông). 

Bà Nhẫn xúc động chia sẻ: "Trước kia nhà ở của gia đình xuống cấp, lo nhất là những ngày mưa to gió lớn. Nay gia đình được địa phương, doanh nghiệp, nhà hảo tâm quan tâm hỗ trợ tiền ngày công sửa chữa nhà; tặng quà, đồ dùng, gia đình chúng tôi phấn khởi lắm, không còn phải lo lắng nữa. Từ giờ chúng tôi cố gắng sống vui sống khỏe, hỗ trợ các con chăm lo các cháu ăn học".

Chúng tôi rời xã Dực Yên đến xã Quảng Tân, mới đầu thôn Thanh Sơn đã chứng kiến không khí nhộn nhịp, rộn ràng xây nhà mới của gia đình anh chị Phùn A Nhì, Hoàng Thị Lan, dân tộc Dao. Bà con hàng xóm, hội viên phụ nữ, đoàn viên thanh niên… mỗi người đỡ một tay, phụ một việc, cùng anh em thợ xây nỗ lực hoàn thiện nhanh căn nhà mới cho hộ có hoàn cảnh khó khăn nhất xã.

b

Đoàn viên thanh niên, hội viên phụ nữ xã Quảng Tân hỗ trợ gia đình anh Phùn A Nhì (thôn Thanh Sơn) xây nhà mới. 

Chị Lan chia sẻ: "Gia đình tôi sinh nhiều con nên cuộc sống rất khó khăn, không có điều kiện để sửa lại ngôi nhà xuống cấp. Nay được tỉnh, huyện, các nhà hảo tâm, bà con xóm làng hỗ trợ, chúng tôi sắp có căn nhà mới. Từ nay vợ chồng tôi sẽ đỡ đi một nỗi lo, cố gắng làm ăn lo cho con ăn học đàng hoàng…".

c

Lãnh đạo huyện Đầm Hà trao hỗ trợ xây nhà mới cho gia đình anh, chị Phùn A Nhì, Hoàng Thị Lan. 

Trên cơ sở rà soát, thống kê, xét duyệt công khai, minh bạch, đảm bảo đúng, đủ quy trình, thủ tục, toàn huyện có 24 hộ cận nghèo, người cao tuổi neo đơn, người yếu thế, đối tượng bảo trợ xã hội... được hỗ trợ theo chương trình xóa nhà ở tạm, nhà ở dột nát năm 2023 của tỉnh. Trong đó 15 hộ xây nhà mới với mức hỗ trợ 80 triệu đồng/hộ, 9 hộ sửa chữa nhà với mức hỗ trợ 40 triệu đồng/hộ, tổng kinh phí gần 1,5 tỷ đồng. Đối với các hộ đặc biệt khó khăn, ngoài số tiền hỗ trợ theo quy định, các tổ chức đoàn thể còn bố trí nhân lực hỗ trợ thi công.

Ngay sau khi được UBND tỉnh phê duyệt kế hoạch, huyện Đầm Hà đã thành lập Ban Tổ chức thực hiện xóa nhà ở tạm, nhà ở dột nát năm 2023 của huyện; giao các xã, thị trấn nắm sát tình hình cơ sở để tham mưu giải pháp phù hợp; giao Ủy ban MTTQ huyện đảm nhận nhiệm vụ phát động ủng hộ kinh phí xã hội hóa để thực hiện nhiệm vụ. Sau một thời gian phát động đã có 42 doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân hảo tâm ủng hộ 1,65 tỷ đồng.

d

 Huyện Đầm Hà phấn đầu hoàn thành xóa nhả ở tạm, nhà ở dột nát trong tháng 8/2023.

Ông Hoàng Vĩnh Khuyến, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Đầm Hà, cho biết: Xây mới, sửa chữa nhà ở đòi hỏi kinh phí rất lớn, trong khi điều kiện của các hộ cận nghèo, người cao tuổi neo đơn, người yếu thế, đối tượng bảo trợ xã hội trên địa bàn huyện còn rất nhiều khó khăn. Trong quá trình triển khai, nhiều trường hợp ban đầu nằm trong kế hoạch sửa chữa nhà ở phải tiến hành xây mới để đảm bảo chất lượng, khiến chi phí thực tế phát sinh hơn so với kế hoạch. Nhờ sự đôn đốc, sát sao của huyện, sáng tạo, linh hoạt trong huy động nguồn lực, sự chung tay ủng hộ của cả hệ thống chính trị, các tổ chức đoàn thể, đơn vị, doanh nghiệp và nhân dân trên địa bàn, đến nay nguồn kinh phí huy động đã cơ bản đáp ứng chương trình.

Toàn bộ số tiền huy động được quản lý, sử dụng công khai, minh bạch, đúng mục đích. Huyện phấn đấu hoàn thành xây mới và sửa chữa nhà ở cho các hộ trong tháng 8/2023, đảm bảo tiến độ đề ra, là một trong hoạt động chào mừng Quốc khánh 2/9, trên hết là hiện thực hóa mong ước an cư, đem lại hạnh phúc cho người dân..

Minh Hà

Tin khác

Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Thời gian qua, tình hình tội phạm sử dụng công nghệ cao để phạm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản ngày càng nhiều và có diễn biến phức tạp, với nhiều phương thức, thủ đoạn phạm tội tinh vi, có xu hướng đan xen, kết hợp giữa nhiều hình thức lừa đảo khác nhau.
Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Thời gian qua, cùng với việc đầu tư xây dựng hạ tầng nông thôn, xây dựng làng quê sáng - xanh - sạch - đẹp, trong quá trình XDNTM nâng cao, các địa phương trong tỉnh luôn quan tâm thực hiện tiêu chí sản xuất.
Tin tức 15 giờ trước
(SHTT) - Sáng 12/5, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội chủ trì, phối hợp Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và tỉnh Quảng Ninh tổ chức Hội thảo Văn hóa năm 2024 tại tại Trung tâm tổ chức hội nghị tỉnh Quảng Ninh.
Tin tức 17 giờ trước
(SHTT) - Ngày 12/5, tại TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh và Bộ Ngoại giao cùng Phái đoàn Liên minh Châu Âu (EU) lần đầu tiên phối hợp tổ chức sự kiện “Ngày Châu Âu” với chủ đề “Việt Nam - EU: Chung tay vì một môi trường sạch”.
Tin tức 18 giờ trước
(SHTT) - Thời gian qua, TP Uông Bí đã có nhiều cách làm linh hoạt, sáng tạo trong chuyển đổi số để tạo thuận lợi cho CBCC và người dân, doanh nghiệp giải quyết công việc. Nhờ đó, 2 năm liên tiếp TP Uông Bí duy trì vị trí á quân Chỉ số chuyển đổi số (DTI).