SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 06/05/2024
  • Click để copy

Đã có thể mua trái phiếu qua giao dịch trực tuyến

10:25, 25/06/2015
Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) vừa đưa hệ thống giao dịch trực tuyến (E- BTS) không giới hạn vào việc mua bán trái phiếu, giúp cho các nhà đầu tư không bị bó hẹp trong hình thức mua bán trên các máy tính cố định đã đăng ký với HNX.

Biện pháp kỹ thuật này được xem là hỗ trợ thị trường trái phiếu đỡ ảm đạm hơn trong thời gian gần đây.

Năm 2009, hệ thống giao dịch thứ cấp dành riêng cho thị trường  trái phiếu Chính phủ (TPCP) đã chính thức vận hành tại HNX. Nhưng sự bó hẹp của nó là chỉ các máy tính cố định đã đăng ký với HNX mới được tham gia hệ thống giao dịch từ xa kiểu này.

Vì vậy việc HNX đưa E-BTS không phụ thuộc vào giới hạn trên vào hoạt động giúp cho các thành viên thị trường, nhà đầu tư có thể nhanh chóng thực hiện các giao dịch theo hình thức trực tuyến; chỉ cần tải phần mềm giao dịch trên website của HNX, cài và xác thực chữ ký số CA là có thể kết nối với hệ thống của HNX và thực hiện các giao dịch một cách nhanh nhất.

Hệ thống E-BTS cũng cung cấp cho nhà đầu tư nguồn thông tin cập nhật để nhà đầu tư ra quyết định mua/bán trái phiếu: từ các thông tin về thị trường sơ cấp, thứ cấp, thông tin thành viên, tổ chức phát hành đến các thông tin về cung cầu thị trường, diễn biến lãi suất, các lệnh chào giá của thành viên…khắc phục được tình trạng trước đây khi nhà đầu tư phải tìm kiếm thông tin từ nhiều nguồn khác.

E-BTS có thể trực tiếp gửi lệnh giao dịch cho thành viên, nhận lệnh chào giá từ các thành viên trên thị trường. Nhờ thế nhà đầu tư nắm được tình hình cung cầu, diễn biến lãi suất trên thị trường. Các nhà đầu tư nước ngoài cũng có thể trực tiếp tham gia trên hệ thống này để ra quyết định đầu tư.

Hệ thống E-BTS cũng đã được bổ sung thêm tính năng định giá trái phiếu theo đường cong lợi suất trái phiếu Chính phủ của HNX và định giá đối với giao dịch mua bán lại (repos) lần hai. Với tính năng định giá này, hệ thống E-BTS đã được nhiều thành viên thị trường đánh giá cao về tính hữu dụng.

Ngoài ra, hệ thống còn bổ sung đầy đủ các thông tin, chỉ báo trên thị trường như danh mục trái phiếu, lịch trả lãi, đường cong lợi suất, chỉ số trái phiếu...

E-BTS sẽ hỗ trợ thành viên, cơ quan quản lý tiếp cận và nắm bắt thông tin thị trường một cách nhanh chóng, chính xác. Đặc biệt, đối với nhà đầu tư, bao gồm cả các nhà đầu tư nước ngoài, sẽ có một kênh tiếp cận thị trường trực tiếp và minh bạch, góp phần gia tăng sự hấp dẫn trong việc thu hút dòng vốn vào thị trường trái phiếu Việt Nam, thúc đẩy tính thanh khoản cho thị trường vốn đang ảm đạm vì các quyết định hành chính gần đây.

Tin khác

Kinh tế 11 giờ trước
(SHTT) - Tại buổi họp báo thông tin về hoạt động quý II/2024 của ngành công thương TP.HCM, ông Nguyễn Đình Tùng - Tổng giám đốc Công ty Vina T&T: thời tiết nắng nóng kéo dài khiến cho giá trái cây tươi trong nước bất ngờ tăng vọt.
Kinh tế 19 giờ trước
(SHTT) - Báo cáo tài chính quý I/2024 của các hãng hàng không nội địa ghi nhận mức doanh thu tăng trưởng ấn tượng so với con số thua lỗ của cùng kỳ năm ngoái.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Triển lãm Quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa lần thứ 4 tại Việt Nam sẽ diễn ra từ ngày 30/5 đến 2/6 tại TPHCM, quy tụ gần 200 gian hàng là các thương hiệu, sản phẩm.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Việt Nam đứng đầu thế giới về sản xuất và xuất khẩu “hạt tiêu” trong hơn 20 năm qua. Mặc dù giá tiêu liên tục tăng, tuy nhiên giá mặt hàng này của nước ta lại xếp chót bảng so với các nước xuất khẩu trên thế giới.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, kim ngạch xuất khẩu rau quả trong tháng 4/2024 ước đạt 520 triệu USD, tăng 33,9% so với cùng kỳ năm 2023. Tính chung 4 tháng qua, xuất khẩu ngành hàng này mang về 1,804 tỷ USD, tăng 32,1% so với cùng kỳ.