SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

9 học sinh ở Bắc Cạn hung dữ bất thường do rối loạn phân ly tập thể

11:00, 19/12/2017
(SHTT) - Liên quan đến vụ việc 9 học sinh ở Bắc Cạn bỗng nhiên trở nên hung dữ bất thường. Nguyên nhân ban đầu được xác định là do chứng rối loạn phân ly tập thể.

Ngày 18/12, đoàn công tác của Bộ Y tế đã tới điểm trường Nà Bản (xã Xuân Lạc, huyện Chợ Đồn, tỉnh Bắc Kạn) kiểm tra, thăm khám và bước đầu xác định nguyên nhân khiến nhiều em bị ngất, trở nên hung dữ bất thường.

PGS.TS Trần Minh Điển, Phó Giám đốc BV Nhi TƯ cho biết, các BS đã khám thần kinh, tâm lý, ngộ độc, tìm hiểu triệu chứng, môi trường... Bước đầu xác định 9 học sinh mắc rối loạn phân ly tập thể.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi, làm các xét nghiệm cần thiết để kết luận chính xác nguyên nhân. Hiện các cháu đã học tập trở lại bình thường, không tái phát”, PGS Điển thông tin.

Roi loan phan ly tap the

2 trong số 9 bệnh nhi có biểu hiện bất thường. Ảnh: VTV 

Trước đó, theo thông tin ban đầu của vụ việc, có 9 học sinh ở điểm trường kể trên gần đây có dấu hiệu lạ: thỉnh thoảng đột nhiên bị ngất xỉu, thời gian ngất từ vài phút đến trên 10 phút, tự nhiên bỏ chạy ra khỏi lớp và trở nên hung dữ.

Hiện tượng ngất gây bất tỉnh tạm thời có thể diễn ra nhanh từ 3 đến 5 phút, có một số trường hợp kéo dài đến 20 phút. Sau khi tỉnh dậy, phần lớn các em đều không nhớ gì.

Điểm trường Nà Bản thuộc Trường Tiểu học Xuân Lạc có 5 lớp học với 108 học sinh. Trước đây, vào năm 2015 điểm trường đã có 2 học sinh có những biểu hiện như trên, năm 2016 không có, nhưng gần đây có 9 em bị như vậy (bao gồm 5 học sinh lớp 3, 1 học sinh lớp 4, 3 học sinh lớp 5). Trong số 9 học sinh trên, có đến 8 em ở thôn Cốc Slông, 1 em ở thôn Nà Bản.

Theo Dân Trí, rối loạn phân ly không phải là hiện tượng lạ, trước đây đã từng ghi nhận và giờ vẫn xuất hiện rải rác, một số trường đã ghi nhận nhiều học sinh bị ngất đồng loạt.

Như tại Thừa Thiên - Huế tháng 12/2007 từng xảy ra hiện tượng 1 nữ sinh bị co giật dẫn đến ngất xỉu, sau đó nhiều em học sinh khác cũng bị hiện tượng như vậy sau khi chứng kiến và cấp cứu cho bạn. Với số lượng học sinh bị hiện tượng này lên đến 30 em.

Hay tại trường cấp 2-3 Phạm Văn Đồng, Phú Yên có 60 học sinh ở nhiều lớp khác nhau đồng loạt bị ngất xỉu và co giật. Ban giám hiệu sau đó đã phải cho toàn trường nghỉ học 4 ngày. Khi các học sinh quay trở lại lớp ngày 24/1, 20 nữ sinh lại bị ngất xỉu khi đang học. Được biết, toàn bộ số nữ sinh bị ngất dây chuyền này là những học sinh đã từng bị ngất trong các ngày 17-19/1…Đây là căn bệnh làm tăng cảm xúc, tăng tính ám thị, các kích thích sang chấn dễ gây phản ứng dây chuyền tập thể, có khi còn bị cho là bị ma quỷ gây nên.

Nguyên nhân chủ yếu của các rối loạn phân ly là các chấn thương tâm lý hoặc hoàn cảnh xung đột. Đó là những chấn thương gây cảm xúc mạnh như lo sợ cao độ, tức giận quá mức, thất vọng nặng nề...Việc điều chị chứng bệnh này chủ yếu là liệu pháp tâm lý, cần thời gian hỗ trợ của gia đình, bạn bè, nhà trường.

Linh An (t/h)

Tin khác

Tin tức 7 giờ trước
Thực phẩm chức năng, mỹ phẩm giả là một trong những sản phẩm tạo ra siêu lợi nhuận. Do đó, tình trạng làm hàng giả, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ diễn ra ngày càng phổ biến và tinh vi hơn.
Tin tức 7 giờ trước
Ngày 26/4, Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch) phối hợp cùng Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam tổ chức Hội thảo lấy ý kiến đối với dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo tại khu vực phía Nam.
Tin tức 7 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, TikTok đã thông báo sẽ đình chỉ tính năng kiếm tiền gây tranh cãi trên nền tảng tại các quốc gia thuộc Liên minh Châu Âu. Được biết, đây là những động thái được đưa ra sau những cảnh báo từ Ủy ban Châu Âu.
Tin tức 7 giờ trước
(SHTT) - Sáng nay (26/4), tại Cung Văn hóa lao động hữu nghị Việt – Xô diễn ra Lễ phát động Tháng hành động An toàn vệ sinh lao động và Tháng công nhân năm 2024.
Tin tức 7 giờ trước
(SHTT) - Sáng 26/4, tại Hà Nội, Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội phối hợp với Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) và Trường Đại học Giao thông vận tải tổ chức sự kiện hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới (26/4) năm 2024.