Alibaba - JD.com và cuộc chiến quyền sở hữu trí tuệ không hồi kết

(SHTT) – JD.com mới đây đã kiện cơ quan sở hữu trí tuệ Trung Quốc về phán quyết được tổ chức này đưa ra vào năm 2017, cho rằng việc JD.com sử dụng khái niệm "Double 11" là vi phạm quyền sở hữu trí tuệ của Alibaba.

Đây được cho là diễn biến mới nhất trong cuộc chiến giữa hai nền tảng thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc về quyền đối với lễ hội mua sắm ngày Độc thân 11.11.

Cụ thể, trong phiên tòa mở tại Tòa án Sở hữu trí tuệ Bắc Kinh, JD.com đã cố gắng lật ngược phán quyết được đưa ra vào tháng 7 năm 2017. Phán quyết này tuyên bố JD.com không được phép sử dụng khái niệm "Double 11", bởi theo Hội đồng xét duyệt và đánh giá thương hiệu (nay là một phần của Cục Quản lý Sở hữu Trí tuệ Quốc gia), nó đã được đăng ký bởi Alibaba.

Trong vụ kiện này, Alibaba tham gia với tư cách là bên thứ ba.

 Hai “ông lớn” Alibaba và JD là đối thủ truyền kiếp trong ngành thương mại điện tử

Trước đó, vào năm 2017, phía Alibaba đã đệ đơn kiện năm nhãn hiệu được JD.com đăng ký vào năm 2013 và 2014 với lý do vi phạm quyền sở hữu trí tuệ. Hội đồng xét duyệt và đánh giá thương hiệu khi đó đã đưa ra phán quyết rằng những nhãn hiệu này quá giống với của Alibaba, do đó, chúng có thể đánh lừa người tiêu dùng.

Tuy nhiên, JD.com đã từ chối chấp nhận tuyên bố trên và bắt đầu các hành động pháp lý để kiện cơ quan sở hữu trí tuệ của Trung Quốc.

Được biết, vào năm 2009, Alibaba khởi xướng việc đưa ngày 11.11 vào một trong những dịp lễ, tết để thực hiện các chương trình khuyến mãi, mua sắm trên hệ thống bán hàng của mình. Ngay sau khi chiến dịch khuyến mãi của Alibaba đạt hiệu ứng lớn, một loạt các tập đoàn khác như JD.com, Amazon, Pinduoduo… đã nhanh chóng áp dụng khuyến mãi nhân ngày 11.11 và đạt được doanh thu lớn. Hiện tại, Ngày độc thân 11.11 hàng năm đã trở thành ngày hội mua sắm lớn nhất thế giới.

Trong ngày siêu mua sắm 11.11 năm nay, Alibaba đã phá kỷ lục doanh thu với hơn 38 tỷ USD – con số nhiều hơn một nửa doanh thu cả quý của gã khổng lồ bán lẻ Mỹ Amazon.

Con số ấn tượng này giúp Alibaba tiếp tục thống trị ngành mua sắm trực tuyến. Tuy nhiên, gã khổng lồ này cũng phải cạnh tranh với nhiều tên tuổi đáng gờm khác, điển hình là đối thủ “truyền kiếp” JD.com, người cũng đạt doanh thu ấn tượng trong ngày siêu mua sắm năm nay với hơn 29 tỷ USD. Bên cạnh đó, Pinduoduo - nền tảng thương mại điện tử lớn thứ ba của Trung Quốc cũng đang tăng trưởng mạnh, thách thức ngôi vương của Alibaba.

Thúy Hằng