SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 24/03/2024
  • Click để copy

Vì sao phải xây dựng thương hiệu, thiết lập nhãn hàng hàng hoá dịch vụ?

00:15, 04/11/2021
(SHTT) - Ngày 30/10/2021, buổi tập huấn thứ 5 của Làng Sáng chế và Doanh nghiệp Đổi mới sáng tạo đã diễn ra với chủ đề: xây dựng thương hiệu, thiết lập nhãn hàng hoá, dịch vụ - kỹ năng khai thác thông tin tra cứu và thủ tục xác lập quyền SHTT về nhãn hiệu.

Phát biểu khai mạc, Tiến sĩ Bùi Văn Quyền, Phó Chủ tịch Hội sáng chế Việt Nam chia sẻ rằng nội dung xây dựng thương hiệu, thiết lập nhãn hàng hàng hoá dịch vụ rất cần thiết và gắn liền với đời sống người dân Việt Nam ta thời đại ngày nay. Cách đây nhiều năm, các nhà quản lý, các chuyên gia còn tranh cãi với nhau khá nhiều về vấn đề thế nào là thương hiệu, thế nào là nhãn hiệu, nếu không có thương hiệu thì phải xây dựng như thế nào?

1

 Buổi tập huấn có sự tham gia đông đảo của các đại biểu, học viên đến từ các trường đại học, viện nghiên cứu, doanh nghiệp.

Ông trân trọng và đánh giá cao sự nỗ lực của cả cộng đồng sở hữu trí tuệ trong thời gian dài vừa qua. Ông cũng bày tỏ sự cảm kích đối với các diễn giả đã dành thời gian để cung cấp những kiến thức vô cùng bổ ích, góp phần giúp những nội dung này ngày càng thấm đẫm vào xã hội, nhằm bảo vệ quyền và lợi ích cho Nhà nước, cho các tổ chức, doanh nghiệp, các nhà sáng chế trong cộng đồng.

1b

 TS. Bùi Văn Quyền Phó Chủ tịch Hội sáng chế Việt Nam phát biểu khai mạc

Ông David Martin Nguyễn, Cố vấn cấp cao Công ty cổ phần Tập đoàn xây dựng Hòa Bình, Đồng Trưởng làng Làng Sáng chế và Doanh nghiệp ĐMST cho biết thương hiệu là một trong những yếu tố rất quan trọng để tạo ấn tượng đầu tiên cho khách hàng. Vì thế, thương hiệu của công ty cần phải dễ nhớ, ngắn gọn, tạo được thiện cảm như IPM (Công ty cổ phần Xuất bản và Truyền thông), NOKIA (Công ty thiên về điện thoại di động của Phần Lan),…Về lĩnh vực thành lập nhãn hiệu hàng hoá, các doanh nghiệp nên có sự hỗ trợ của luật sư chuyên môn để bảo vệ cho các sản phẩm, ngăn ngừa đối thủ cạnh tranh, đem lại nhiều khách hàng hơn. Về lĩnh vực dịch vụ, ông cho rằng dịch vụ chăm sóc khách hàng ở Việt Nam còn thiếu đang thiếu sự ân cần và cần cải tiến, học hỏi nhiều hơn từ các quốc gia phát triển. Mục đích của việc cải tiến không chỉ bày tỏ sự trân trọng, ân cần với khách hàng mà còn tạo ra được sự trung thành giữa khách hàng đối với công ty.

3

  Ông David Martin Nguyễn, Cố vấn cấp cao Công ty cổ phần Tập đoàn xây dựng Hòa Bình, Đồng Trưởng làng Làng Sáng chế và Doanh nghiệp Đổi mới sáng tạo phát biểu

Bà Lê Thị Thanh Tâm Trưởng ban Đào tạo, tập huấn - hội thảo Làng Sáng chế và Doanh nghiệp ĐMST cho biết: Hội nhập toàn cầu với nền kinh tế phẳng, nhu cầu cao hơn ngày càng khắt khe đòi hỏi các sản phẩm cần đạt chất lượng cao, giá thành ổn định và đầy tính cạnh tranh. Một yêu cầu cấp thiết đặt ra cho các sản phẩm của hầu hết doanh nghiệp là phải xác định được “tên tuổi và chỗ đứng" trên thị trường trong và ngoài nước. Với Nền kinh tế tri thức đòi hỏi các doanh nghiệp cần phải đổi mới sáng tạo xây dựng, bảo vệ và truyền thông thương hiệu nhãn hiệu của doanh nghiệp mình như thế nào để có thể cạnh tranh trên thị trường giúp các doanh nghiệp khẳng định được vị thế của mình cũng như giá trị của các sản phẩm, có thể hạn chế được tình trạng hàng giả hàng nhái, hàng kém chất lượng, mang đến nhiều giá trị, nhiều lợi ích cho các nhà sản xuất, các nhà kinh doanh và cho xã hội. Bà Tâm chia sẻ

4

 Bà Lê Thị Thanh Tâm Trưởng ban Đào tạo, tập huấn - hội thảo Làng Sáng chế và Doanh nghiệp ĐMST

Diễn giả Nguyễn Thị Hà, CEO – Bigsouth Agency, đã đưa ra các giải pháp nhằm giải quyết các vấn đề mà đa số doanh nghiệp vừa và nhỏ hiện nay đang gặp phải. Ví dụ các doanh nghiệp biết tầm quan trọng của thương hiệu nhưng lại xem đó là chi phí và chia sản phần đầu tư cho thương hiệu, doanh nghiệp cũng biết nhãn hiệu cần được bảo hộ nhưng chậm trễ hoặc bỏ qua bước đăng ký sở hữu trí tuệ sau khi có đã có tên hoặc nhãn hiệu hàng hoá, doanh nghiệp còn sai lầm khi không có chiến lược, xây dựng tầm nhìn cho việc phát triển một thương hiệu bền vững lâu dài… Cuộc chiến về thương hiệu đang là cuộc chiến lớn nhất trên thương trường, tuy nhiên, các doanh nghiệp lại chưa có hành động tương xứng. Theo bà, các doanh nghiệp cần chủ động tạo ra lợi thế cạnh tranh trước bởi vì dù cho sản phẩm có tốt đến đâu nhưng không tiếp cận được khách hàng thì sẽ không ai biết đến sản phẩm. Do đó, xây dựng thương hiệu không phải là đánh bóng hình ảnh cho doanh nghiệp mà chính là con đường giúp cho các doanh nghiệp tìm ra sức mạnh nội tại, chạm được đến khách hàng tiềm năng.

5

 Diễn giả Nguyễn Thị Hà, CEO – Bigsouth Agency trình bày

Diễn giả Lê Ngọc Quỳnh Thạch, CEO – King Marketing, chia sẻ chủ đề “Sức mạnh của Marketing trên internet”. Trong bối cảnh công nghệ 4.0 hiện nay, tình hình internet ở Việt Nam đã phát triển hơn trước rất nhiều. Các trang web và mạng xã hội hội tụ nhiều khách hàng nhất mà ông Thạch đề cập đến là Google, Vnexpress, Facebook, Zalo, Tiktok … Nếu như ngày xưa chúng ta chỉ tiếp cận khách hàng thông qua các đoạn quảng cáo trên TV với chi phí khá rẻ thì ngày nay chi phí đã trở nên đắt đỏ hơn do sự phát triển của công nghệ. Các doanh nghiệp cần lựa chọn một kênh chủ lực phù hợp nhất, phân tích nguồn lực, khả năng của doanh nghiệp để đầu tư và quảng cáo thương hiệu của mình. Theo ông, Marketing online là thứ có thể đo lường được thông qua các công cụ đo lường, thống kê để từ đó giải các bài toán về tỷ lệ chuyển đổi, thu nhập, lưu lượng khách hàng là bao nhiêu. Bên cạnh đó, ông Thạch còn chia sẻ cách xây dựng một kế hoạch Marketing online vô cùng hữu ích đối với các doanh nghiệp.

6

 Diễn giả Lê Ngọc Quỳnh Thạch, CEO – King Marketing trình bày

 Tiếp đến là phần trình bày của Diễn giả Nguyễn Ngọc Y Phương, chuyên viên pháp lý Công ty Cổ phần Thực phẩm Dinh dưỡng NutiFood. Bà đã chia sẻcách thiết lập nhãn hàng hoá dịch vụ, sự cần thiết của việc xây dựng thương hiệu doanh nghiệp và thiết lập nhãn hàng hoá, dịch vụ. Chị kết luận rằng: “Việc xây dựng thương hiệu và thiết lập hàng hoá, dịch vụ là vô cùng quan trọng, đó không chỉ là việc cung cấp thông tin theo yêu cầu của pháp luật; mà còn là xây dựng hình ảnh, uy tín Doanh nghiệp, mô tả hàng hoá, dịch vụ và chi tiết nội dung của hàng hoá, dịch vụ; định danh hàng hoá, dịch vụ và thương hiệu hàng hoá, dịch vụ của Doanh nghiệp; giúp phân loại hàng hoá, dịch vụ; thêm vào đó còn giúp quảng bá hình ảnh quảng cáo cho hàng hoá, dịch vụ và Doanh nghiệp.”

7

 Diễn giả Nguyễn Ngọc Y Phương, chuyên viên pháp lý Công ty Cổ phần Thực phẩm Dinh dưỡng NutiFood

Diễn giả cuối cùng của buổi tập huấn là Bà Nguyễn Thị Huyền Trang, chuyên gia Sở hữu trí tuệ. Bà đã chia sẻ chủ đề tra cứu và xác lập quyền đối với nhãn hiệu, đồng thời hướng dẫn một cách chi tiết và cụ thể về các link tra cứu, thủ tục hồ sơ nộp đơn cũng như quy trình nộp đơn xác lập quyền đăng ký nhãn hiệu tại Cục SHTT và một số lưu ý khi thiết lập nhãn hiệu tránh bị từ chối từ phía cơ quan chức năng có thẩm quyền.

8

 Bà Nguyễn Thị Huyền Trang, chuyên gia Cục Sở hữu trí tuệ trình bày

Những vấn đề mà các doanh nghiệp còn băn khoăn trắc trở đều được các chuyên gia giải đáp rõ ràng, cụ thể, đồng thời các diễn giả cũng chia sẻ rất nhiều kinh nghiệm cá nhân quý giá đến với các đại biểu tham dự. Có thể nói, buổi tập huấn là một diễn đàn để các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, các chuyên gia, các cơ quan/ban ngành … cùng gặp gỡ, kết nối, chia sẻ và thảo luận nhằm tìm ra các cơ chế chính sách, quy định pháp luật, các giải pháp thực tiễn để phát triển hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; khai thác tài sản trí tuệ phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh; bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ nói chung về nhãn hiệu nói riêng và lan tỏa tri thức đến cộng đồng xã hội./.

Lê Thị Thanh Tâm, Nguyễn Khánh Duy –Làng Sáng chế và Doanh nghiệp ĐMST.

Tin khác

Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Trải qua hơn 2 tháng phát động cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia, BTC đã tìm ra được top 20 dự án xuất sắc nhất.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Ngày 24/11 và 25/11, vòng thi chọn Top 20 Cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đã diễn ra bằng hình thức pitching trực tuyến. Dự án Smart VieLinkit thuộc bảng dự thi Mô hình Đổi mới sáng tạo đã xuất sắc lọt vào top 20.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Quản trị tài sản trí tuệ tại các cơ quan đặc biệt giúp ta hiểu rõ về hơn về các quy trình, biểu mẫu, các điều khoản cần thiết trong các quy chế, quy định.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Cuộc thi “Giải pháp thương mại hóa sáng chế 2021” đã đi một nửa chặng đường trong hành trình tìm kiếm các phương án, cách thức áp dụng các bằng độc quyền sáng chế/giải pháp hữu ích vào thực tiễn, từ đó tạo ra giá trị hữu ích cho cuộc sống và nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Buổi tập huấn thứ 6 trong chuỗi chương trình của Làng Sáng chế và Doanh nghiệp ĐMST phối hợp với Hội Sáng chế Việt Nam, hưởng ứng sự kiện khởi nghiệp ĐMST Quốc gia Techfest 2021 với chủ đề: “Thẩm định giá tài sản trí tuệ” được diễn ra vào lúc 8h00 sáng chủ nhật ngày 07/11/2021.