SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Tập huấn về “Sáng kiến và nhận diện tài sản trí tuệ trong trường đại học, viện nghiên cứu và doanh nghiệp”

06:22, 12/10/2021
(SHTT) - Ngày 9/10/2021, trong khuôn khổ Ngày hội Khởi nghiệp sáng tạo quốc gia TECHFEST Việt Nam 2021, Làng Sáng chế và Doanh nghiệp Đổi mới sáng tạo đã tổ chức buổi tập huấn thứ 2 với chủ đề “Sáng kiến và nhận diện tài sản trí tuệ trong Trường đại học, Viện nghiên cứu và Doanh nghiệp”.

Tham dự buổi tập huấn có sự hiện diện của: Tiến sỹ Bùi Văn Quyền, Phó Chủ tịch Hội Sáng chế Việt Nam; Ông Trần Giang Khuê, Trưởng Làng: Ông David Martin Nguyễn, Đồng Trưởng Làng; Bà Lê Thị Thanh Tâm – Trưởng Ban đào tạo; Ông Võ Hưng Sơn Trưởng Phòng quản lý Khoa học và Công nghệ cơ sở - Sở Khoa học và Công nghệ TP. Hồ Chí Minh; Ông Nguyễn Hồng Quang, Chánh Văn phòng, Viện Quản trị tài sản trí tuệ Minh Đức; cùng sự tham dự của hơn 200 đại biểu, học viên đến từ các trường đại học, viện nghiên cứu, doanh nghiệp và các đơn vị khác có liên quan.

1. Bui van Quyen

 Tiến sỹ Bùi Văn Quyền, Phó Chủ tịch Hội Sáng chế Việt Nam phát biểu khai mạc buổi tập huấn

Phát biểu khai mạc, Tiến sỹ Bùi Văn Quyền, Phó Chủ tịch Hội Sáng chế Việt Nam, khẳng định: sáng kiến và các tài sản trí tuệ (TSTT) trong luôn là giữ vai trò quan trọng trong việc giúp ích cho các trường đại học, viện nghiên cứu và doanh nghiệp năng cao năng lực cạnh tranh và xa hơn là phục vụ đổi mới sáng tạo để phát triển kinh tế xã hội đất nước, nhất là trong bổi cảnh sự phát triển như vũ bão của cuộc Cách mạng khoa học kỹ thuật lần thứ 4 (Cách mạng 4.0). Câu chuyện từ sáng kiến đến nhận diện TSTT nhằm thúc đẩy phát triển hoạt động sở hữu trí tuệ trong các trường đại học, viện nghiên cứu và doanh nghiệp luôn là chủ đề mà các cơ quan, đơn vị và Hội Sáng chế Việt Nam băn khoăn trăn trở từ nhiều năm nay để đưa các ý tưởng sáng tạo biến thành các giải pháp có giá trị hữu ích cho cuộc sống và khả năng thương mại trên thị trường.

2 (2)

Ông David Martin Nguyễn, Đồng Trưởng làng Làng Sáng chế và Doanh nghiệp Đổi mới sáng tạo

Ông David Martin Nguyễn, Đồng Trưởng làng Làng Sáng chế và Doanh nghiệp Đổi mới sáng tạo, thì cho biết: các tài sản vô hình, TSTT như: uy tín doanh nghiệp, bằng sáng chế, nhãn hiệu hàng hoá, ... đều có giá trị bằng tiền và số tiền rất lớn. Đa số các công ty trên thế giới đều đầu tư cho lĩnh vực nghiên cứu phát triển TSTT ở mức tối thiểu từ 5-15% tổng doanh thu đối với các công ty sản xuất thiết bị công nghệ;  và 10-20% đối với các công ty phát triển phần mềm. Ông mong rằng các doanh nghiệp Việt Nam sẽ áp dụng mô hình đầu tư vào các TSTT, vào quyền sở hữu trí tuệ để gia tăng giá trị doanh nghiệp của mình trong bối cảnh hội nhập quốc tế và cạnh tranh ngày càng gay gắt hiện nay.

3

 Ông Võ Hưng Sơn, Trưởng Phòng quản lý Khoa học và Công nghệ cơ sở - Sở Khoa học và Công nghệ TP. Hồ Chí Minh

Bắt đầu buổi tập huấn, Ông Võ Hưng Sơn, Trưởng Phòng quản lý Khoa học và Công nghệ cơ sở - Sở Khoa học và Công nghệ TP. Hồ Chí Minh, với bài tham luận “Từ Sáng kiến đến TSTT”, đã chỉ ra mối liên quan mật thiết giữa hoạt động sáng kiến với hoạt động sở hữu trí tuệ nói chung và hoạt động quản trị TSTT nói riêng. Ông đã cung cấp cho học viên những kiến thức, kỹ năng cũng như các câu chuyện rất thực tế ở các đơn vị liên quan đến hoạt động sáng kiến, các quy định pháp luật về sáng kiến, cách thức tạo ra sáng kiến, áp dụng sáng kiến, công nhận sáng kiến cho đến thực hiện quyền và nghĩa vụ của chủ sở hữu và tác giả sáng kiến; và đặc biệt là công tác quản trị sáng kiến trong từng đơn vị. Ông cho rằng “Một môi trường mà người lao động ai ai cũng cải tiến, ai ai cũng đổi mới các quy trình và tất cả mọi thứ trong công tác, trong sản xuất, trong quản lý thì người đứng đầu tổ chức đó được hưởng lợi rất lớn, và tổ chức đó sẽ phát triển lành mạnh và bền vững".

4

Ông Nguyễn Hồng Quang, Chánh Văn phòng, Viện Quản trị TSTT Minh Đức 

Đến với chuyên đề thứ 2 về “Nhận diện TSTT trong Trường Đại học, Viện nghiên cứu và Doanh nghiệp”, ông Nguyễn Hồng Quang, Chánh Văn phòng, Viện Quản trị TSTT Minh Đức đã có những ví dụ rất rõ ràng, cụ thể về tầm quan trọng của TSTT, giá trị của TSTT hiện nay, và tình trạng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ diễn ra phổ biến vì TSTT là tài sản có giá trị rất cao. Ông đã làm sáng tỏ rất nhiều kiến thức chung về TSTT, cách thức nhận diện các TSTT trong 3 nhóm đối tượng: quyền tác giả và quyền liên quan, quyền sở hữu công nghiệp và quyền đối với giống cây trông. Đặc biệt, ông nhấn mạnh vai trò của quản trị TSTT: “Trong quá trình nghiên cứu khoa học, chúng ta tạo ra rất nhiều TSTT khác nhau, nhưng nếu ta không quản trị tài sản chặt chẽ, sau này nếu có một số rủi ro về nhân sự, về giao kết hợp đồng với một đối tác nào đó, chúng ta có thể sẽ phải đối mặt với nguy cơ mất tài sản.”.

7. Tap the 1

 

Tại buổi tập huấn, nhiều đại biểu, học viên tham dự cũng chia sẻ những băn khoăn, bỡ ngỡ về vấn đề sở hữu trí tuệ và đặt ra nhiều câu hỏi về cách nhận diện các TSTT của mình, việc bảo hộ đối với các dạng TSTT khác nhau, các tình huống khác nhau trong việc bảo hộ TSTT trong thực tế, cũng như việc áp dụng các TSTT trong hoạt động nghiên cứu khoa học, đổi mới sáng tạo và sản xuất kinh doanh. Tất cả những vấn đề đưa ra đều được các chuyên gia giải đáp rõ ràng, cụ thể, đồng thời cũng chia sẻ rất nhiều kinh nghiệm cá nhân quý giá đến với các đại biểu tham dự.

Buổi tập huấn đã được tổ chức trong bầu không khí đầy nhiệt huyết của các chuyên gia và sự  tương tác tích cực của các học viên, thể hiện được nhiều khía cạnh quan trọng,cũng như giải đáp được những khó khăn trăn trở, cập nhật các kiến thức mới về về sáng kiến và TSTT.

5. Tran Giang Khue (1)

 Ông Trần Giang Khuê, Trưởng Làng, Làng Sáng chế và Doanh nghiệp Đổi mới sáng tạo, Phó Tổng Thư ký thường trực, Hội Sáng chế Việt Nam

Cuối cùng, Đại diện cho Làng Sáng chế và Doanh nghiệp Đổi mới sáng tạo, ông Trần Giang Khuê, Trưởng Làng, tổng kết lại các ý kiến và chia sẻ thêm một số thông tin mà các học viên, đại biểu còn băn khoăn. Ông cũng khẳng định: sáng kiến được tạo ra từ tất cả các hoạt động trong các cơ quan, đơn vị và trong đời sống hàng ngày, các sáng kiến mới sẽ tạo ra các tài sản vô hình, tài sản trí tuệ và thành dòng chảy để đóng góp tri thức mới trên toàn nhân loại. Không ngừng đổi mới sáng tạo, không ngừng cải tiến, không ngừng tạo ra tri thức mới dựa trên các tri thức sẵn có, cộng thêm sự thừa nhận bảo hộ của pháp luật, của nhà nước sẽ là tiền đề, là động lực để các đưa đất nước chúng ta phát triển nhanh và bền vững. Ông bày tỏ sự biết ơn với Hội Sáng chế Việt Nam, Ban tổ chức Techfest 2021 và tất cả các giảng viên, học viên, thành viên của Làng Sáng chế và Doanh nghiệp Đổi mới sáng tạo đã làm nên thành công của buổi tập huấn, cũng như góp một phần vào sự thành công của Techfest 2021./.

Minh Tuệ

Tin khác

Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Trải qua hơn 2 tháng phát động cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia, BTC đã tìm ra được top 20 dự án xuất sắc nhất.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Ngày 24/11 và 25/11, vòng thi chọn Top 20 Cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đã diễn ra bằng hình thức pitching trực tuyến. Dự án Smart VieLinkit thuộc bảng dự thi Mô hình Đổi mới sáng tạo đã xuất sắc lọt vào top 20.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Quản trị tài sản trí tuệ tại các cơ quan đặc biệt giúp ta hiểu rõ về hơn về các quy trình, biểu mẫu, các điều khoản cần thiết trong các quy chế, quy định.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Cuộc thi “Giải pháp thương mại hóa sáng chế 2021” đã đi một nửa chặng đường trong hành trình tìm kiếm các phương án, cách thức áp dụng các bằng độc quyền sáng chế/giải pháp hữu ích vào thực tiễn, từ đó tạo ra giá trị hữu ích cho cuộc sống và nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Buổi tập huấn thứ 6 trong chuỗi chương trình của Làng Sáng chế và Doanh nghiệp ĐMST phối hợp với Hội Sáng chế Việt Nam, hưởng ứng sự kiện khởi nghiệp ĐMST Quốc gia Techfest 2021 với chủ đề: “Thẩm định giá tài sản trí tuệ” được diễn ra vào lúc 8h00 sáng chủ nhật ngày 07/11/2021.