SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Covid-19 & Đông Y

07:30, 18/10/2021
(SHTT) - “Khi đã mắc Covid-19 và có biểu hiện triệu chứng thì song song với điều trị Tây y thì chúng ta vẫn nên phối hợp Đông tây để tăng hiệu quả điều trị bệnh một cách tốt nhất”. Đó là nhận định của thầy thuốc ưu tú, BS CK1 Đặng Thị Phương Thảo – Viet Health Group.

Xin bác sĩ cho biết tác động của virus SARS-CoV-2 đến sức khỏe con người, theo hướng nhìn Đông y?

Theo Đông y bệnh là do mất cân bằng Âm - Dương của cơ thể, sự mất điều độ của Lục phủ ngũ tạng và sự mất kiểm soát của hệ thống vệ - khí - dinh -huyết. Như vậy, Bệnh muốn xảy ra thì có hai điều kiện: điều kiện thứ 1 là hệ thống phòng vệ của cơ thể lỏng lẻo hoặc suy yếu, điều kiện thứ 2 là có yếu tố gây bệnh, cụ thể ở đây là Virus SARS-CoV-2, được xếp vào nhóm nguyên nhân “Bất nội ngoại nhân” trong Đông y.

trieu-chung-corona

 

Như vậy, khi tấn công cơ thể con người, Virus SARS-CoV-2 gây bệnh mà chúng ta quen gọi là Covid-19 là do sự tàn phá của Virus đến hệ thống bảo vệ cơ thể là vệ - khí - dinh - huyết, và sau đó đến các tạng phủ, đầu tiên là tạng phế rồi đến hết các tạng phủ còn lại.

Xin bác sĩ cho biết vai trò sức đề kháng của con người đối với virus SARS-CoV-2, và Đông y có thể tác động làm tăng sức đề kháng này không, và có thể tác động đến mức độ nào?

Bình thường mỗi cá nhân con người đều có một sức đề kháng hay một trường Năng lượng riêng để chống lại các tác nhân gây bệnh, và điều này không ai giống ai. Trong Đông y, sức đề kháng của con người là do hệ thống vệ - khí đảm nhận. Khi hệ thống này mạnh thì cơ thể ít bệnh tật, tuy nhiên cũng trừ trường hợp là tác nhân gây bệnh quá mạnh đột ngột tấn công khiến cho cơ thể không chống đỡ nổi thì bệnh phát sinh.

Như vậy, để ngăn ngừa bệnh tật trước nhất cần có một sức đề kháng tốt để ngăn chặn các tác nhân gây bệnh như sự thay đổi trái thường của thời tiết, sự thay đổi về các tình chí vui - buồn - giận -  lo nghĩ – ghét - sợ của con người và các yếu tố về ăn uống không đúng cách, Thiên tai, ôn dịch .v.v.... mà Covid -19 là một minh chứng sinh động. Để tạo cho cơ thể một sự khỏe mạnh vững chắc là chúng ta sẽ làm mạnh hệ thống vệ - khí - dinh - huyết một cách có chọn lọc và thường xuyên bằng các Dược liệu quý như các loại Sâm như: Sâm Ngọc Linh, Nhân Sâm, Đảng Sâm... kết hợp các dược liệu có tính bổ khí như Huỳnh kỳ, Nhãn nhục... các dược liệu bổ huyết như Đương quy, Tổ yến, Thục địa, Hoài sơn....

z2854741794717_bfa11666ddd6420d5cafecc7fd49cc46

 Thầy thuốc ưu tú, BS CK1 Đặng Thị Phương Thảo – Viet Health Group.

Ngoài ra, có thể áp dụng một số biện pháp tập luyện như luyện thở và luyện tập cơ khớp, ngũ quan và cả luyện tinh thần và thực dưỡng theo phương pháp Nguyễn văn Hưởng. Qua đó, có thể tạo cho cơ thể một vỏ bọc vững chắc để bảo vệ cơ thể hay làm giảm khả năng trở nặng khi bị tấn công ồ ạt bởi yếu tố rất mạnh như Covid-19. Điều đó chúng ta chắc chắn làm được.

Xin bác sĩ cho biết trong giai đoạn dương tính với SARS-CoV-2 và có biểu hiện triệu chứng, Đông y có những phương pháp nào phối hợp với Tây y để giúp người bệnh nhanh khỏi & hạn chế ca nặng, tử vong?

Khi đã mắc Covid-19 và có biểu hiện triệu chứng thì song song với điều trị Tây y thì chúng ta vẫn nên phối hợp Đông tây để tăng hiệu quả điều trị bệnh một cách tốt nhất.

Chúng ta vẫn có thể dùng thuốc Đông y và các biện pháp đã nêu ở phần trên một cách tích cực nhất vừa kết hợp một số biện pháp như xông mũi họng bằng dược liệu có tinh dầu như Tràm, Quế, Sả, Chanh, Tỏi, Hương nhu... xông môi trường như phòng bệnh,phòng cách ly v.v.

Như vậy vừa nâng sức đề kháng của cơ thể, vừa loại bỏ tác nhân gây bệnh, vừa cũng cố Tinh thần, vừa đảm bảo dinh dưỡng của người bệnh thì theo tôi người bệnh sẽ nhanh chóng vượt qua được bệnh tật.

Xin bác sĩ cho biết, để phòng ngừa Covid-19 Đông y có những triển vọng nào?

Hiện nay, một số cơ sở và không ít cá nhân kể cả một số Y - Bác sĩ không may bị nhiễm Covid-19 đã áp dụng các phương pháp Đông y điều trị kết hợp và họ đã thành công chiến thắng dịch bệnh. Bộ y tế cũng đã ban hành quyết định 4539/QĐ-BYT ngày 25-9-2021 về việc hướng dẫn tạm thời sữ dụng y học cổ truyền trong điều trị khi mắc Covid-19.

Với sự nghiên cứu những sản phẩm Đông y có giá trị nâng sức đề kháng tốt từ Sâm Ngọc Linh, Huỳnh kỳ và một số dược liệu quý như hiện nay cùng với việc áp dụng đồng thời và lâu dài các biện pháp nêu trên đã mở ra nhiều triển vọng lớn trong phòng ngừa và kết hợp điều trị khi mắc Covid-19 cũng như giải quyết hậu quả của Hội chứng hậu Covid-19.

Xin bác sĩ cho biết, người dân nên chú ý gì khi lựa chọn dược liệu Việt Nam cũng như sản phẩm từ dược liệu Việt Nam để nâng sức đề kháng nói chung & phòng ngừa Covid-19 nói riêng?

Việc sử dụng Dược liệu hiện nay còn nhiều vấn đề bỏ ngỏ và đã có nhiều trường hợp sức khỏe người sử dụng bị ảnh hưởng nặng nề do dùng dược liệu không rõ nguồn gốc, dùng không đúng cách và dược liệu không sạch v.v...

Theo tôi, chúng ta cần phải có sự tìm hiểu, lựa chọn một cách cẩn thận hơn khi cần sử dụng dược liệu hay các sản phẩm từ dược liệu một cách kinh tế và khoa học nghĩa là nên chọn các sản phẩm hoặc chọn dược liệu có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, các nhà cung cấp có uy tín, sản phẩm được sự cho phép của Bộ y tế và cơ quan chức năng và hơn hết là được sự hướng dẫn của những nhà chuyên môn hoặc các chuyên gia về lĩnh vực này... và cũng nên quan tâm vấn đề hiệu quả và chất lượng sản phẩm khi sử dụng.

Sức đề kháng là vốn quý của mỗi cá nhân con người, giữ gìn và nâng cao sức khỏe là tự mình nâng cao chất lượng cuộc sống của riêng mình một cách an toàn và hiệu quả nhất. Hãy chú ý sức khỏe và nâng cao sức đề kháng khi còn chưa muộn. Kính chúc Quý vị thành công trong việc bảo vệ và nâng cao sức khỏe bản thân và gia đình.

Linh Ngọc ghi.

Tin khác

Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Trải qua hơn 2 tháng phát động cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia, BTC đã tìm ra được top 20 dự án xuất sắc nhất.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Ngày 24/11 và 25/11, vòng thi chọn Top 20 Cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đã diễn ra bằng hình thức pitching trực tuyến. Dự án Smart VieLinkit thuộc bảng dự thi Mô hình Đổi mới sáng tạo đã xuất sắc lọt vào top 20.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Quản trị tài sản trí tuệ tại các cơ quan đặc biệt giúp ta hiểu rõ về hơn về các quy trình, biểu mẫu, các điều khoản cần thiết trong các quy chế, quy định.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Cuộc thi “Giải pháp thương mại hóa sáng chế 2021” đã đi một nửa chặng đường trong hành trình tìm kiếm các phương án, cách thức áp dụng các bằng độc quyền sáng chế/giải pháp hữu ích vào thực tiễn, từ đó tạo ra giá trị hữu ích cho cuộc sống và nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Buổi tập huấn thứ 6 trong chuỗi chương trình của Làng Sáng chế và Doanh nghiệp ĐMST phối hợp với Hội Sáng chế Việt Nam, hưởng ứng sự kiện khởi nghiệp ĐMST Quốc gia Techfest 2021 với chủ đề: “Thẩm định giá tài sản trí tuệ” được diễn ra vào lúc 8h00 sáng chủ nhật ngày 07/11/2021.