The Beatles và cuộc chiến bảo vệ thương hiệu

(SHTT) - Một vụ kiện được đệ trình bởi các thành viên cũ của The Beatles đang yêu cầu bồi thường thiệt hại và chống lại một nhóm bị cáo được cho là trục lợi từ các sản phẩm có cụm từ được đăng ký nhãn hiệu.

Theo đó, vụ kiện đã được đệ đơn tại Tòa án quận  Nam Florida ở Mỹ nhằm tìm cách dẹp việc bán hàng giả sử dụng các cụm từ được đăng kí nhãn hiệu "The Beatles", "Beatles" và "Yellow Submarine".

Cụ thể, nguyên đơn thứ nhất là Apple Corps Ltd. thuộc sở hữu của Ringo Starr, Paul McCartney và các bất động sản của John Lennon và George Harrison. Nó được thành lập vào năm 1968 như là một liên doanh kinh doanh kết hợp âm nhạc, phim ảnh, thời trang và điện tử, và bây giờ tiếp tục giữ quyền cấp phép cho thương hiệu và âm nhạc của ban nhạc.

 The Beatles và cuộc chiến bảo vệ thương hiệu

Trước đó, tập đoàn này cũng đã đối đầu với gã khổng lồ công nghệ Apple Inc. về việc vi phạm thương hiệu trong một vụ kiện kéo dài 30 năm và dẫn đến một loạt các thỏa thuận giải quyết.

Còn nguyên đơn thứ hai, Subafilms Ltd., là một công ty sản xuất phim trực thuộc sở hữu các quyền đối với Yellow Submarine, một bộ phim hoạt hình được sản xuất vào năm 1967.

Các bị cáo trong trường hợp này là các cá nhân, đối tác và hiệp hội chưa hợp nhất, bị cáo buộc về nhãn hiệu, hàng giả và vi phạm, chỉ định sai về nguồn gốc, cạnh tranh không lành mạnh luật pháp và vi phạm thương hiệu luật chung.

Vụ kiện cáo buộc họ đã lừa đảo và gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng bằng cách bán hàng giả giống như hàng có sẵn tại The Beatles Store, sử dụng tên miền và ID người bán được thiết lập với thông tin sai lệch hoặc gây hiểu lầm.

Hồ sơ tòa án cũng cho biết Apple Corps đã đăng ký nhãn hiệu The Beatles cho đồng hồ, mũ nón, áo nỉ,… vào tháng 2 năm 1993, và nhãn hiệu Beatles cho hơn 150 loại sản phẩm khác, bao gồm trang sức, túi xách, văn phòng phẩm và đồ gia dụng vào tháng 7 năm 2013. Trong khi đó, Subafilms tuyên bố họ đã đăng ký Yellow Submarine vào tháng 11 năm 2007 để sử dụng cho khăn trải giường, vỏ gối và khăn tắm.

Được biết, thẩm phán quận Nam Florida, Beth Bloom sẽ chủ tọa vụ kiện.

Thùy Nguyễn