Adidas và ý nghĩa logo qua từng thời kỳ: Khi bản sắc thương hiệu khẳng định đẳng cấp

(SHTT) - Là một trong những thương hiệu đồ thể thao nổi tiếng thế giới, Adidas cũng đã nhiều lần phải cạnh tranh để bảo vệ bản quyền, nhãn hiệu. Và trong một "rừng" thương hiệu hỗn độn hiện nay, Adidas vẫn xây dựng được bản sắc riêng với những logo qua từng thời kỳ.

 Logo 3-sọc năm 1967

Logo 3-sọc được tạo ra ngay từ những năm đầu tiên, bởi nhà sáng lập Adidas, ông Adi Dassler . Lần đầu tiên logo này được sử dụng trên sản phẩm giày của Adidas vào năm 1949 và thêu trên quần áo vào năm 1967. Ngày nay, biểu tượng 3-sọc của Adidas được biết đến trên toàn thế giới. Đặt biệt là ở những đôi giày cổ điên như SuperStar, Gazelle….

 

Logo 3-lá năm 1971

Logo 3-lá biểu tượng cho tinh thần Olympic, sự kết nối của 3 mảng lục địa chính.

Cuối thập niên 60, Adidas mở rộng thị trường vào lĩnh vực may mặc và điều này đã thúc đẩy Adi Dassler tìm thêm một biểu tượng mới để nhận diện thương hiệu Adidas.

Tháng 8 năm 1971, logo 3-lá ra đời từ hơn 100 ý tưởng thiết kế logo cho Adidas. Logo 3-lá được lấy cảm hứng từ logo 3-sọc trước đó, là biểu tượng cho tinh thần Olympic, sự kết nối của 3 mảng lục địa chính, đồng thời biểu tượng cho sự đa dạng của thương hiệu Adidas. Năm 1972, logo 3-lá lần đầu tiên được đưa vào sử dụng và chính thức trở thành biểu tượng hợp tác của công ty. Ngày nay, logo này đóng vai trò quan trọng trong việc đại diện cho các sản phẩm “truyền thống” của Adidas như Stan Smith (1) , Rod Laver (2).

 

Logo 3-thanh năm 1997

Năm 1997, Adidas quyết định giới thiệu một thiết kế logo mới, chọn làm logo cốt lõi của thương hiệu – logo 3-thanh. khiến cho chúng ta liên tưởng đến ngọn núi, bao gồm trùng điệp những thử thách phía trước và cả mục đích trên cao mà mỗi người phải cố gắng mới đạt được.

 

Logo Adidas – Salomon AG năm 1998

Tháng 8/1998, cùng với sự sát nhập của Adidas và Salomon là sự ra đời của logo mới mang tên Adidas - Salomon AG. Logo mới với 3 mảng xanh dương, đen, đỏ ghép lại với nhau trông như một viên kim cương. Màu xanh là đại diện cho Adidas, màu đỏ đại diện cho Salomon, khoảng trống giữa các mảng màu có hình dạng của cánh tay người chiến thắng đang giơ lên trong sự vinh quang.

 

Logo bằng chữ (Word mark) năm 2005

Năm 2005: Adidas giới thiệu một loại logo mới với tên gọi “Word Mark” (logo bằng chữ). Loại logo mới này rất dễ nhìn, đơn giản nhưng lại mang đến sự chắc chắn, tự tin cũng như thể hiện đẳng cấp dẫn đầu của Adidas.

 

Có thể nói, dù là với logo nào đi chăng nữa, Adidas luôn thể hiện trong đó sự duyên dáng, lịch lãm, sự vững bền trên từng sản phẩm cũng như thương hiệu của chính mình.

Thanh Hà