Juice WRLD bị kiện đạo nhạc, mức bồi thường có thể lên đến 15 triệu USD

(SHTT) – Các cựu thành viên của ban nhạc rock Yellowcard đã kiện rapper 9x Juice WRLD vì vi phạm bản quyền trong ca khúc “Lucid Dreams” được phát hành vào năm ngoái.

Cụ thể, bài hát “Lucid Dreams” của Juice bị các cựu thành viên nhóm nhạc Yellowcard tố cáo sao chép giai điệu của ca khúc “Holly Wood Died” được nhóm phát hành năm 2006. Họ cho biết một vài yếu tố bao gồm giai điệu, đoạn hook và kỹ thuật melisma đều xuất hiện ở vị trí song song của cả hai bài hát đồng thời khẳng định đây phải sự trùng hợp ngẫu nhiên mà là hành vi đạo nhạc trắng trợn.

Theo đơn khiếu nại, các cựu thành viên nhóm Yellowcard là William Key, Peter Mosely, Longineu Parson và Sean Wellman-Macklin đã yêu cầu Juice WRLD bồi thường cho họ số tiền lên đến 15 triệu USD bao gồm tiền bản quyền và các chi phí thiệt hại. Ngoài ra, họ còn yêu cầu được đề tên là những người đồng sở hữu và được hưởng tiền tác quyền từ bài hát, bởi theo họ, “Lucid Dreams” là bản hit góp phần khẳng định tên tuổi cho Juice WRLD cũng như giúp rapper 9x này có nhiều cơ hội đi lưu diễn và xuất hiện trước công chúng.

“Lucid Dreams” của Juice WLRD gặt hái thành công vang dội khi lọt Top 10 Billboard Hot 100 và sở hữu hơn 382 lượt xem trên Youtube, … 

Ngoài Juice WRLD, đồng tác giả Taz Taylor, nhà sản xuất Nicholas Mira và cả đơn vị phát hành ca khúc là hãng đĩa BMG Rights Management cũng có tên trong vụ kiện này.

“Yellowcard vốn không hề muốn đệ đơn kiện vụ việc này. Phía chúng tôi đã thông báo cho tất cả các bên liên quan từ lâu và cho họ cơ hội để giải quyết vụ việc. Tuy nhiên, thông báo đó đã bị bỏ qua khá nhiều khiến Yellowcard không còn sự lựa chọn nào khác”, theo luật sư phía Yellowcard.

Đến nay, phía Juice WRLD vẫn chưa đưa ra phản hồi chính thức nào về vụ kiện.

Được biết, Yellowcard là ban nhạc rock đến từ Florida, Mỹ. Nhóm thành lập vào năm 1997 và sở hữ nhiều ca khúc, đĩa đơn nổi tiếng như "Ocean Avenue", "Only One" và "Light and Sound". Tháng 6 năm 2016, Yellowcard tuyên bố ngừng tan rã sau 19 năm cùng hoạt động.

Thúy Hằng