Việt Nam đề xuất APEC bãi bỏ quyền sở hữu trí tuệ vắc xin COVID-19

(SHTT) - Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đề xuất 3 nội dung hợp tác tại cuộc họp khẩn APEC, trong đó có việc nghiên cứu khả năng xây dựng một thỏa thuận tạm thời của APEC về bãi bỏ quyền sở hữu trí tuệ đối với vắc xin COVID-19.

 Nhận lời mời của Thủ tướng Chính phủ New Zealand, bà Jacinda Ardern, tối 16/7, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã tham dự Cuộc họp không chính thức các nhà Lãnh đạo Kinh tế Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) về ứng phó với đại dịch Covid-19 và phục hồi kinh tế. Tham dự Cuộc họp có Lãnh đạo Kinh tế của 21 thành viên APEC.

Với chủ đề "Ứng phó đại dịch Covid-19, đâu là cơ hội của châu Á-Thái Bình Dương hợp tác vượt qua khủng hoảng y tế, đẩy nhanh phục hồi kinh tế, đặt nền tăng cho tương lai tốt đẹp hơn?", cuộc họp tập trung thảo luận về các giải pháp vượt qua khủng hoảng y tế và đẩy nhanh phục hồi kinh tế tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Giám đốc Quản lý Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và Giám đốc Điều hành Chương trình Y tế Khẩn cấp của Tổ chức Y tế Thế giới đã được mời báo cáo về tình kinh tế và ứng phó dịch bệnh toàn cầu tại Cuộc họp.

 Việt Nam đề xuất APEC bãi bỏ quyền sở hữu trí tuệ vắc xin COVID-19

Tại cuộc họp, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đề xuất 3 nội dung hợp tác cho APEC:

"Trước hết, APEC là nơi có nhiều trung tâm sản xuất, cung ứng vắc xin hàng đầu thế giới, chúng ta cần đẩy mạnh hợp tác khu vực về chuyển giao công nghệ, nâng cao năng lực nghiên cứu và sản xuất vắc xin. Cần nghiên cứu khả năng xây dựng Thỏa thuận tạm thời của APEC về bãi bỏ quyền sở hữu trí tuệ đối với vắc xin COVID-19.

Thứ hai là xây dựng bộ hướng dẫn của APEC về duy trì chuỗi cung ứng trong các tình huống khẩn cấp nhằm đảm bảo dòng chuyển động của các nền kinh tế, không để đứt gãy chuỗi cung ứng khu vực và toàn cầu như vừa qua.

Thứ ba, thực hiện phương châm "không ai bị bỏ lại phía sau", APEC cần triển khai nhanh các chương trình hợp tác, phối hợp chính sách về: (i) hỗ trợ các nhóm yếu thế, dễ bị tổn thương; (ii) nâng cao tính tự cường và năng lực thích ứng của các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp vừa và nhỏ, siêu nhỏ tạo ra nhiều việc làm, thu nhập; (iii) đào tạo, chuyển đổi kỹ năng cho người lao động, thu hẹp khoảng cách số giữa đô thị, nông thôn và người dân".

Trong phát biểu này, Chủ tịch nước cũng khẳng định Việt Nam hoan nghênh và chúc thành công cho các sự kiện thể thao lớn như Thế vận hội Olympic, Paralymic Tokyo 2020, và Thế vận hội mùa đông Bắc Kinh 2022.

Minh Anh