Vắcxin COVID-19 'made in Vietnam' bắt đầu thử nghiệm giai đoạn 1

(SHTT) - Loại vaccine ngừa COVID-19 đầu tiên do các nhà nghiên cứu tại Công ty Vắcxin và sinh phẩm số 1, Bộ Y tế Việt Nam đã bắt đầu được đưa vào quá trình kiểm nghiệm chất lượng. Giai đoạn 1 hiện đang được tiến hành trên các cá thể chuột trong phòng thí nghiệm.

Ông Đỗ Tuấn Đạt, giám đốc Công ty Vắcxin và sinh phẩm số 1, Bộ Y tế - đơn vị đang phát triển vaccine ngừa COVID-19 - cho biết các nghiên cứu viên của công ty đã tiêm vắcxin thử nghiệm trên chuột và lấy máu để đánh giá hiệu quả phòng bệnh.

Theo ông Đạt, hiện quá trình phát triển vắcxin COVID-19 'made in Vietnam' vẫn đang ở giai đoạn đầu, sau khi vắcxin đã được gắn kháng nguyên virus corona trong phòng thí nghiệm. Đây cũng là lần đầu tiên các nhà phát triển vắcxin Việt Nam nghiên cứu sản xuất vắcxin với nguồn vốn từ một quỹ đầu tư trong nước, theo cách thức rất mới và tiếp cận với thế giới.

Vaccine COVID-19 do các nhà nghiên cứu Việt Nam phát triển đã bắt đầu được đưa vào thử nghiệm trên chuột trong phòng thí nghiệm. 

Ông Đạt cho biết: "Chúng tôi đã tiêm thử nghiệm trên chuột và lấy máu để đánh giá hiệu quả miễn dịch tại Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương. Sau 2-3 tuần nữa sẽ có kết quả về đáp ứng miễn dịch, độ an toàn. Khi đó sẽ tiến hành tiếp các khâu định liều, thử nghiệm chính thức trên động vật, trên người ở nhóm nhỏ và nhóm lớn".

Hiện trên thế giới đang có gần 100 loại vắcxin ngừa COVID-19 đang được đưa vào kiểm định, trong đó, đã có 8 loại được đưa vào thử nghiệm lâm sàng trên người. Trung Quốc và Anh thậm chí đã bắt đầu bước vào giai đoạn 2 trong quá trình thử nghiệm lâm sàng trên người để đánh giá hiệu quả tiêu diệt virus SARS-CoV-2 trên người và trong 1 vài tuần tới sẽ có kết quả.

"Việt Nam cũng đang theo dõi hiệu quả tiêm ngừa thử nghiệm trên người của 8 nhà sản xuất này, nếu đạt hiệu quả và độ an toàn, chúng tôi cũng xem xét để tiến hành bước đi tương tự. Tuy nhiên, tất cả đều cần cẩn trọng và đảm bảo an toàn" - ông Đạt cho biết.

Trong tình trạng dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến vô cùng phức tạp trên khắp thế giới hiện nay, giới chức y tế và các nhà khoa học toàn cầu vẫn đang nỗ lực hết mình nhằm nhanh chóng tìm ra các loại thuốc điều trị và vắcxin hữu hiệu nhằm nhanh chóng ngăn chặn đại dịch đã khiến hàng trăm ngàn người trên thế giới tử vong.

Hiện, giới chức y tế giới khuyến các các quốc gia vẫn cần cảnh giác cao độ nhằm tránh tình trạng dịch bệnh tái bùng phát sao khi dỡ bỏ các lệnh hạn chế.

Bình An