Cảnh báo nạn làm giả tem, nhãn mác hàng hiệu tràn lan trên mạng

(SHTT) - Chỉ cần một vài thao tác nhỏ trên Google, mạng xã hội Facebook là chúng ta có thể tìm kiếm hàng loạt các loại hàng hoá mang nhãn hiệu nổi tiếng thế giới với giá... vài trăm ngàn đồng. Cùng với đó, chỉ cần search từ khóa xưởng in tem, nhãn mác trên google sẽ cho ra hàng trăm kết quả.

Khi search các từ khóa: Mác dệt mác in, Nhãn mác thẻ tag, Xưởng tag Nhãn mác, Tag Nhãn Mác… Người nhìn dễ dàng nhận thấy các lời mời quảng cáo hấp dẫn với đa dạng mẫu mã các loại tem, nhãn như dệt, thêu, in... từ tem, nhãn sử dụng cho quần áo, giày dép thậm chí cả đồng hồ... Đặc biệt,ngay cả các loại tem, nhãn của các thương hiệu nổi tiếng trên thế giới như như Zara, Chanel, Gucci, Lacoste, Levis’s… cũng đều có. Khách chỉ cần đưa ra số lượng, các xưởng in đếu có thể cung cấp trong vòng 1 - 2 tuần trở lại.

Nếu nhìn bằng mắt thường thật khó có thể phân biệt được đâu là hàng giả, đâu là hàng thật khi chỉ nhìn sản phẩm thông qua tem, nhãn hàng.

 Cảnh báo nạn làm giả tem, nhãn mác hàng hiệu tràn lan trên mạng

Việc sản xuất, buôn bán tem, nhãn mác giả khiến việc buôn bán hàng giả, hàng nhái trở nên khó kiểm soát hơn. Nhìn vào thực tế, hiện nay có vô vàn quần áo dán nhãn mác là các thương hiệu nổi tiếng trên thế giới như Calvin Klein, Louis Vuitton, Puma, Zara... với giá “bèo” từ 150.000 - 500.000 đồng, được bán tràn lan trên các trang mạng xã hội, trang thương mại điện tử...

Trong hội thảo “Thực trạng hàng giả, hàng nhái tại Việt Nam - Nguy cơ, thách thức và giải pháp” được tổ chức mới đây tại TP.HCM, đại diện Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) đã đưa ra nhiều thông tin cảnh báo về vấn nạn hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng nhái các thương hiệu nổi tiếng được bày bán tràn lan tại nhiều cửa hàng, mạng xã hội…

Đại diện Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cho biết, theo số liệu thống kê thì các mặt hàng được làm giả, bán tràn lan trên thị trường nhiều nhất là các loại thực phẩm chức năng, trang sức, quần áo, đồ công nghệ...  Trong đó, có nhiều mẫu mã hàng hoá nhái mang thương hiệu nổi tiếng thế giới.

Nếu là hàng chính gốc thì một sản phẩm phải lên đến hàng trăm triệu đồng 1 chiếc. Thế nhưng nhiều trang mạng xã hội chỉ rao bán với giá vài chục triệu, thậm chí vài triệu đồng và gắn với cái mác hàng xách tay. Nhiều người ham rẻ, nhẹ dạ cả tin nên bỏ tiền ra mua đã bị mắc lừa hàng giả, hàng kém chất lượng đã tìm đến các cơ sở chính thống để đòi bảo hành nhưng không được.

Hành vi sản xuất, buôn bán tem nhãn mác giả các thương hiệu trên thế giới của các tổ chức, cá nhân, sẽ bị xử lý như thế nào? Luật sư Hà Huy Từ (Công ty Luật Hà Huy, Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho biết:

Căn cứ vào tính chất, mức độ, hậu quả của vi phạm, tổ chức, cá nhân sản xuất tem, nhãn, mác giả thương hiệu nổi tiếng trên thế giới sẽ bị xử lý bằng một trong các biện pháp dân sự, chế tài hành chính hoặc hình sự.

Một là, căn cứ quy định tại Luật Sở hữu trí tuệ năm 2005 đã được sửa đổi, bổ sung năm 2019, căn cứ Nghị định 99/2013/NĐ-CP ngày 29/8/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực sở hữu công nghiệp thì người vi phạm sẽ bị cảnh cáo hoặc phạt tiền.

Ngoài ra người vi phạm còn có thể bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung và biện pháp khắc phục hậu quả như: Buộc tiêu hủy tang vật, phương tiện vi phạm nếu không loại bỏ được yếu tố vi phạm; tem, nhãn, bao bì, vật phẩm vi phạm; buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi vi phạm.

Hai là, Xử lý bằng các biện pháp dân sự (quy định tại Điều 202 Luật sở hữu trí tuệ năm 2005 đã được sửa đổi, bổ sung năm 2019).

Tòa án áp dụng các biện pháp dân sự sau đây để xử lý tổ chức, cá nhân có hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ:1. Buộc chấm dứt hành vi xâm phạm; 2. Buộc xin lỗi, cải chính công khai; 3. Buộc thực hiện nghĩa vụ dân sự; 4. Buộc bồi thường thiệt hại; 5. Buộc tiêu hủy hoặc buộc phân phối hoặc đưa vào sử dụng không nhằm mục đích thương mại đối với hàng hóa, nguyên liệu, vật liệu và phương tiện được sử dụng chủ yếu để sản xuất, kinh doanh hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ với điều kiện không làm ảnh hưởng đến khả năng khai thác quyền của chủ thể quyền sở hữu trí tuệ.

Ba là, Xử lý về mặt hình sự về tội xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp (Điều 226, Bộ luật hình sự năm 2015 đã được sửa đổi, bổ sung năm 2017).

Thu Hằng