Logo du lịch của Trung Quốc bị tố đạo nhái logo Disney

(SHTT) - Một thành phố của Trung Quốc vừa tung ra hình ảnh một logo để phục vụ quảng bá du lịch trong năm 2020. Tuy nhiên logo này đã bị tố đạo nhái logo Disney.

Mới đây, thành phố Đại Liên (Trung Quốc) đã mở cuộc thi thiết kế nhằm chọn ra logo mới để thúc đẩy du lịch. Tuy nhiên, logo thắng giải toàn quốc lại vấp phải vấn đề rất lớn: Nhìn qua là thấy giống hệt logo của Disney.

Cục Văn hóa và Du lịch Đại Liên đã công bố người chiến thắng trong cuộc thi thiết kế logo mới của mình, thậm chí ban giám khảo còn khen ngợi việc "sử dụng nét bút thú vị" đã thể hiện một cách sinh động các đặc điểm của thành phố.

 Logo du lịch của Trung Quốc bị tố đạo nhái logo Disney

Tuy nhiên, cư dân mạng Trung Quốc sau đó đã phản ứng dữ dội với logo mới này khi so sánh nó với logo của Disney - một trong những hãng phim hoạt hình lớn nhất thế giới với mạng lưới 7 kênh TV và nhiều công viên giải trí lớn trên toàn cầu. Đặt bên cạnh logo của công ty con Disney tại Trung Quốc - doanh nghiệp đang vận hành công viên Disney Trung Quốc và những hoạt động truyền thông khác, sự tương đồng càng trở nên rõ rệt.

Vụ việc rầm rộ đến nỗi trên Weibo (mạng xã hội riêng của Trung Quốc, tương tự như Twitter) tràn ngập hashtag “logo thành phố Đại Liên”, trong đó thiết kế chữ “D” và “i” trong logo nhận sự chỉ trích nặng nề nhất về việc đạo nhái ý tưởng.

Trên thực tế, Disney không phải là thương hiệu toàn cầu đầu tiên bị đạo nhái logo ở Trung Quốc.

 Năm 2016, tỷ phú bóng rổ nổi tiếng toàn cầu Michael Jordan từng thắng kiện một công ty đồ dùng thể thao Trung Quốc dùng logo chính nhái lại hình ảnh logo dòng giày Air Jordan thuộc thương hiệu Nike. Tòa án tối cao Trung Quốc sau đó đưa ra phán quyết buộc công ty này ngưng sử dụng tên của Jordan, kể cả trong các ký tự Trung Quốc. 

Nhiều nhãn hiệu toàn cầu thậm chí còn trao thưởng cho bất cứ ai nộp đơn khiếu nại đầu tiên với chính phủ hoặc cơ quan có thẩm quyền về một hành động đạo nhái như vậy.

Jason Y. Ng, luật sư tập đoàn Progressive Lawyers Group có trụ sở tại Hồng Kông nhận định rằng trường hợp logo của thành phố Đại Liên nên được xem xét như lời cảnh báo cho các công ty nước ngoài về vấn nạn đạo nhái tại Trung Quốc. “Vụ việc đã thổi phồng một trong những nguy cơ lớn từ việc kinh doanh tại Trung Quốc, nơi mà hoạt động thương mại biến tướng thành nhiều quy tắc và mánh khóe tinh vi” - vị luật sư cho hay.

Đáp lại phản ứng của cộng đồng mạng, các nhà chức trách thành phố Đại Liên cho hay họ đang bắt tay điều tra vụ việc, đồng thời nhấn mạnh rằng logo mới chưa được sử dụng chính thức trong các hoạt động quảng bá hay tuyên truyền hình ảnh thành phố.

Vân Hà