Nhạc sĩ Trần Thiện Thanh tự sửa lời "Hoa trinh nữ", ca sĩ Đức Tuấn được minh oan

(SHTT) - Con của nhạc sĩ Trần Thiện Thanh, người sở hữu hợp pháp tác quyền Trần Thiện Thanh cho biết chính tác giả này là người sửa lời bài hát Hoa trinh nữ cho phù hợp. Vì vậy ca sĩ Đức Tuấn được minh oan.

Album “Trần Thiện Thanh - Một ngày ta được yêu” do Đức Tuấn thực hiện với 11 ca khúc trong album đều của nhạc sỹ Trần Thiện Thanh. Album được chính thức phát hành vào ngày 14/3 nhưng trước đó, vào ngày 8/3, nhân Ngày quốc tế Phụ nữ Đức Tuấn đã phát hành MV ca khúc Hoa trinh nữ (Ca khúc này nằm trong album “Trần Thiện Thanh- Một ngày ta được yêu”).

Ngay sau khi phát hành MV, ca sỹ Mỹ Lan (Vợ của nhạc sỹ Trần Thiện Thanh) đã lên tiếng cho rằng Đức Tuấn đã cố tình sửa lời hát. Trong đó câu hát “Anh chỉ là người lính phong trần” đã bị Đức Tuấn đổi thành “Anh chỉ là người khách phong trần”. Còn câu “Tan giặc nước vua về” thì Đức Tuấn đổi thành “Tan giặc rước vua về”... Ca sỹ Mỹ Lan cho rằng sự cố tình đổi lời của Đức Tuấn đã làm sai bản chất của toàn ca khúc.

 Nhạc sĩ Trần Thiện Thanh tự sửa lời "Hoa trinh nữ", ca sĩ Đức Tuấn được minh oan

Trước những tranh cãi này, ca sĩ Đức Tuấn chia sẻ trên Tuổi trẻ Online: "Tôi không sửa lời bài hát. Trước khi ghi âm bản Hoa trinh nữ trong album Trần Thiện Thanh - Một ngày ta được yêu, tôi đã tham khảo nhiều bản ghi trước đó của ca khúc Hoa trinh nữ và chọn một bản phù hợp với hoàn cảnh của xã hội hiện tại, đã được cấp phép để ghi âm và phát hành.

Thực tế, ca sĩ Nhật Trường - nhạc sĩ Trần Thiện Thanh từng có một bản ghi từ rất lâu tại hải ngoại hát là "khách phong trần". Ở bản ghi này, thật sự tôi không nghe rõ ca sĩ Nhật Trường hát là "rước vua về" hay "nước vua về" nên đã chọn hát theo những bản ghi phổ biến nhất của ca khúc này là "rước vua về".

Thực hiện những album nhạc xưa, tôi luôn hi vọng rằng mọi nỗ lực của mình trong việc giới thiệu lại những tác phẩm âm nhạc hay, đẹp đẽ, có giá trị sẽ được công chúng rộng lòng đón nhận".

Còn về vấn đề tác quyền các ca khúc của Trần Thiện Thanh thì nhạc sỹ Minh Đức - Người tham gia biên tập cho biết sau khi nhạc sỹ Trần Thiện Thanh mất, chuyện tác quyền các ca khúc ông đã bị tranh chấp nên nhiều trung tâm ca nhạc tại Hải ngoại ít dám thu âm nhac Trần Thiện Thanh vì ngại vấn đề đó.

Mới đây, vào sáng ngày 19/3, buổi họp báo chính thức lần đầu tiên tại Việt Nam giữa gia đình cố nhạc sĩ Trần Thiện Thanh và Đức Tuấn, qua hình thức trực tuyến giữa Mỹ và Việt Nam đã được diễn ra. Trong buổi họp báo, con gái nhạc sĩ Trần Thiện Thanh – chị Trần Thiện Thanh Trúc, là một trong 5 người con sở hữu tác quyền của ông cho biết, gia đình các con của ông ủng hộ và cảm ơn Đức Tuấn khi đã giúp phổ biến nhạc của ông. Và chị cũng xác nhận chính bố mình đã sửa lời ca khúc Hoa trình nữ cho phù hợp.

 

Chị Thanh Trúc chia sẻ rằng, chị cũng là fan của Đức Tuấn, và khi biết anh ra mắt đĩa nhạc các ca khúc Trần Thiện Thanh, cũng như sau đó biết những “ồn ào” quanh việc lời ca khúc Hoa trinh nữ bị thay đổi 1 số chữ, chính chị là người mong muốn có buổi họp trực tuyến này, để rộng đường dư luận, nhất là người quan tâm đến nhạc Trần Thiện Thanh.

Theo con gái nhạc sĩ Trần Thiện Thanh, mục đích buổi họp cũng nhằm để chị, cũng là người đại diện các con nhạc sĩ, có thể giải thích rõ về những người không có thẩm quyền khi lên tiếng về nhạc Trần Thiện Thanh, mà lại cố tình lập lờ để làm khó các ca sĩ có tâm huyết phổ biến nhạc của bố chị.

Chị cũng xác nhận rằng, sau năm 1975, đích thân nhạc sĩ Trần Thiện Thanh khi thu âm đã sửa lời bài hát Hoa trinh nữ, để phù hợp hơn. Vì thế khi Đức Tuấn thực hiện thu âm ca khúc này, theo bản thu âm của nhạc sĩ Trần Thiện Thanh đã phát hành, đó là điều hết sức bình thường và không có gì để “ồn ào” hay bị phản ứng.

Tham gia buổi họp trực tuyến tại Việt Nam còn có nhạc sĩ Lê Châu, nghệ danh của anh Trần Thiện Anh Châu là con trai của nhạc sĩ Trần Thiện Thanh, nói thêm: “Nếu ca sĩ khác cũng ngại vì những phản ứng sửa lời hay sai lời gần đây với ca khúc Hoa trinh nữ, rồi ngại sử dụng đến ca khúc của bố tôi, thì nhạc phẩm của ông sẽ mai một, rồi không ai sử dụng hay hát nữa, thì rất là không nên”. Anh cũng xác nhận chính nhạc sĩ Trần Thiện Thanh là người sửa "lính phong trần/lính xa nhà" thành "khách phong trần" khi thu âm, cũng như ông đã biểu diễn với lời hát này khi trở lại TP.HCM năm 1987.

Minh Hà