YouTube giành chiến thắng pháp lý bản quyền tại châu Âu

(SHTT) - Mới đây, tòa án Công lý châu Âu (ECJ) đã ra phán quyết trong một số điều kiện nhất định, kênh YouTube của Google và các nền tảng trực tuyến khác sẽ không phải chịu trách nhiệm pháp lý đối với những nội dung vi phạm bản quyền do người dùng đăng tải.

 Quyết định của tòa án Công lý châu Âu (ECJ) là diễn biến mới nhất trong cuộc chiến kéo dài giữa ngành công nghiệp sáng tạo trị giá 1.000 tỷ USD của châu Âu và các nền tảng trực tuyến, trong đó các nền tảng này bị yêu cầu trả tiền bồi thường hoặc phải có biện pháp ngăn chặn người dùng đăng nội dung vi phạm bản quyền.

Nền tảng chia sẻ video trực tuyến YouTube đối mặt với thách thức pháp lý tại Đức sau khi nhà sản xuất âm nhạc Frank Peterson đệ đơn khiếu nại việc nhiều người dùng vào năm 2008 đăng tải một số bản ghi âm thuộc quyền sở hữu của tác giả này. Tòa án Đức sau đó đã tham vấn ECJ.

Phán quyết của ECJ nêu rõ, các nền tảng trực tuyến sẽ phải chịu trách nhiệm nếu như cung cấp công cụ để người dùng chia sẻ và phát tán các nội dung vi phạm bản quyền, cũng như trong trường hợp không nhanh chóng có biện pháp kỹ thuật để gỡ hoặc khóa nội dung vi phạm.

 YouTube giành chiến thắng pháp lý bản quyền tại châu Âu

Mới đây, Liên minh châu Âu (EU) cũng đã tiến hành một cuộc điều tra chống độc quyền đối với Google, khi cho rằng công ty Mỹ này đã sử dụng công nghệ để "vượt mặt" các đối thủ trong thị trường quảng cáo trực tuyến mang lại lợi nhuận cao.

Tuyên bố của EU nêu rõ cuộc điều tra sẽ "đánh giá liệu Google có vi phạm các quy tắc cạnh tranh của EU hay không, thông qua việc ưu tiên các dịch vụ công nghệ quảng cáo hiển thị trực tuyến của riêng mình."

Cuộc điều tra tập trung vào một phần quan trọng trong mô hình kinh doanh của Google, với việc 80% doanh thu trong năm 2020 của "gã khổng lồ công nghệ" này đến từ quảng cáo - tương đương 147 tỷ USD (tương đương 124 tỷ euro).

Ủy viên phụ trách vấn đề cạnh tranh của EU - bà Margrethe Vestager cho biết liên minh này "lo ngại rằng Google đã gây khó khăn hơn cho đối thủ trong việc canh tranh dịch vụ quảng cáo trực tuyến" trong công nghệ quảng cáo hiển thị hình ảnh.

Vấn đề nằm ở chỗ các công nghệ của Google phần lớn không được chú ý nhiều, nhưng có tính thống lĩnh cao, đóng vai trò trung gian hoặc môi giới giữa nhà quảng cáo và nhà xuất bản trực tuyến.

Đáp lại quyết định của EU, người phát ngôn của Google cho biết tập đoàn này "sẽ tiếp tục sẵn sàng trả lời các câu hỏi của Ủy ban châu Âu với tinh thần xây dựng, đồng thời chứng minh lợi ích của những sản phẩm của tập đoàn mang lại cho các doanh nghiệp và người tiêu dùng tại châu Âu".

Hà Châu