Thu hồi 1,3 triệu chai tinh dầu có nguy cơ gây ngộ độc ở trẻ em

(SHTT) - Mới đây công ty dōTERRA đã thông báo thu hồi khoảng 1,3 triệu chai tinh dầu gồm 3 nhãn hiệu dōTERRA’s Deep Blue, PastTense và Deep Blue Touch của hãng vì các sản phẩm không có bao bì chống chỉ định trẻ em và có nguy cơ dẫn đến ngộ độc.

dōTERRA là một công ty tiếp thị đa cấp có trụ sở tại Pleasant Grove (Utah) được thành lập vào năm 2008. Công ty nổi tiếng chuyên bán các loại tinh dầu và các sản phẩm liên quan khác.

Mới đây công ty thông báo triển khai thu hồi khoảng 1,3 triệu chai tinh dầu bao gồm 3 nhãn hiệu: dōTERRA’s Deep Blue, PastTense và Deep Blue Touch.

Theo một bản tin do Ủy ban An toàn Sản phẩm Tiêu dùng Hoa Kỳ (CPSC) phát hành, các sản phẩm tinh dầu này được bán trực tuyến tại trang web doterra.com từ tháng 9/2018 đến tháng 9/2020 và có giá dao động từ 26 USD đến 79 USD cho mỗi chai khoảng 10 ml.

 Thu hồi khoảng 1,3 triệu chai tinh dầu bao gồm dōTERRA’s Deep Blue, PastTense và Deep Blue Touch

Ba loại tinh dầu trên của công ty dōTERRA đều chứa methyl salicylate – chất có thể gây ngộ độc nếu trẻ em chạm phải tinh dầu hoặc nuốt phải, thì đều không ghi rõ chống chỉ định trẻ em trên bao bì.

Theo CPSC, cho đến nay không ghi nhận bất kì trường hợp nhiễm độc nào liên quan đến các sản phẩm bị thu hồi.

Chuyên gia khuyên người tiêu dùng nên đặt các sản phẩm này ở nơi an toàn, ngoài tầm với của trẻ em và liên hệ với công ty dōTERRA để được cung cấp miễn phí các sản phẩm thay thế có giá trị tương tự.

Trước đó, công ty và các đại diện của dōTERRA đã liên tục bị chỉ trích khi có nhiều tuyên bố gây hiểu lầm rằng sản phẩm của họ có thể giúp ngăn ngừa hoặc chữa các bệnh như ung thư, tự kỷ, Ebola và gần đây là COVID-19.

Cục quản lý thực phẩm và dược phẩm, Ủy ban thương mại liên bang đã cảnh báo công ty dōTERRA rất nhiều lần về những phát ngôn không có căn cứ trên. Các nhà nghiên cứu khoa học cũng không ủng hộ liệu pháp hương thơm của dōTERRA có các đặc tính chữa bệnh ngoài việc giúp thư giãn.

 

Hiện các sản phẩm này cũng được rao bán và quảng cáo rộng rãi trên các website quảng cáo thuốc và sản phẩm dược liệu tại Việt Nam, do đó, người tiêu dùng Việt khi sử dụng sản phẩm nên lưu ý làm theo khuyến cáo của CPSC để đảm bảo an toàn cho trẻ em trong gia đình.

Ngô Hiếu