WHO kêu gọi bỏ bảo hộ bản quyền vắc xin phòng COVID-19

(SHTT) - Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus đã lên tiếng kêu gọi các nước từ bỏ quyền sở hữu trí tuệ đối với vắc-xin ngừa Covid-19 để có thể chung tay đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng trên toàn thế giới.

Còn vài ngày nữa là tròn một năm WHO tuyên bố tình trạng đại dịch với bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19. Tuy nhiên theo ông Tedros, các nước trên thế giới cần sẵn sàng tư thế trong tình trạng thời chiến vì dịch bệnh vẫn đe dọa cuộc sống bình thường của tất cả mọi người.

Trong bài viết riêng cho báo The Guardian, ông Tedros ủng hộ việc tạm bỏ quyền sở hữu trí tuệ với các vắc xin COVID-19 để cho phép các nước trên thế giới có thể sản xuất và bán vắc xin phòng COVID-19 với giá rẻ.

 WHO kêu gọi bỏ bảo hộ bản quyền vắc xin phòng COVID-19

“Chúng ta đang sống qua một thời điểm bất thường của lịch sử và phải vượt qua thử thách này. Các quy tắc kinh doanh vẫn có sự linh hoạt trong những trường hợp khẩn cấp, và chắc chắn đại dịch COVID-19 xứng đáng với một ngoại lệ", giám đốc WHO viết.

Ông Tedros cho rằng các nhà sản xuất vẫn sẽ nhận được một khoản tiền bồi hoàn. Tạm bỏ quyền sở hữu trí tuệ không có nghĩa là những sáng chế này sẽ bỏ lỡ cơ hội thu hồi vốn và có lợi nhuận, mà các công ty sẽ nhận được tiền bản quyền cho các sản phẩm được sản xuất.

Tuy nhiên, các công ty dược và chính phủ các nước Mỹ, Anh và ở khối châu Âu vẫn phản đối mạnh mẽ ý tưởng này ngay cả trong trường hợp các công ty được tiền bồi hoàn. Liên minh các hiệp hội và nhà sản xuất thuốc quốc tế, trụ sở tại Thụy Sĩ, cho rằng cắt giảm lợi nhuận của các công ty không khuyến khích đổi mới sáng tạo.

Trước đó, WHO cho biết đã nhận một bản kiến nghị với 900.000 chữ ký kêu gọi bỏ bản quyền vắc xin và thuốc điều trị COVID-19. 

Đơn kiến nghị trực tuyến do nhóm hoạt động Avaaz vận động lấy chữ ký được gửi trước thềm cuộc họp của Hội đồng Quyền sở hữu trí tuệ liên quan thương mại (TRIPS), theo Hãng tin AFP.Kiến nghị trên kêu gọi các chính phủ, các quốc gia thành viên của WTO và các công ty dược phẩm khẩn trương đảm bảo tất cả người dân trên thế giới đều được tiếp cận vắc xin, thuốc và thiết bị điều trị COVID-19

"Cần hủy bỏ bản quyền đối với các sản phẩm này, kiến thức công nghệ phải được chia sẻ miễn phí và công khai, không thể cho phép có các hành vi trục lợi trong đại dịch.

Các chính phủ, các nhà khoa học và công ty dược phẩm cần phải hợp tác và kết hợp mọi nguồn lực để đảm bảo không ai bị bỏ lại phía sau", kiến nghị viết.

Hà Trang