Xây dựng thương hiệu để hội nhập

Ngày 28-10, tỉnh Đồng Nai tổ chức hội thảo “Đẩy mạnh xuất khẩu sang các thị trường trọng điểm Hoa Kỳ, Nhật Bản, Trung Quốc, Các tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE)”.

Hơn 120 đại biểu là các Tham tán Công sứ thương mại Việt Nam tại Hoa Kỳ, Nhật Bản, Trung Quốc, UAE, các chuyên gia kinh tế, đại diện các doanh nghiệp đến dự.

Tại hội thảo, các Tham tán Công sứ thương mại nêu lên những cơ hội cũng như những thách thức của các doanh nghiệp Việt Nam khi tham gia Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP). Trong đó, những thuận lợi TPP mang lại là: tăng xuất khẩu; tăng thu hút đầu tư nước ngoài; cân bằng quan hệ với các khu vực thị trường trọng điểm; phân bố lại nguồn lực trong nước. Tuy nhiên, những thách thức là không nhỏ, như giảm thuế xuất nhập khẩu về 0%; mở cửa thị trường cho hàng hóa, dịch vụ và đầu tư nước ngoài; sức ép cạnh tranh… Những ngành dự báo sẽ thực sự gặp khó khăn là chăn nuôi, sản xuất đường, ô tô; những ngành bị tác động tương đối mạnh gồm, thực phẩm chế biến, sản xuất hóa phẩm tiêu dùng...

Từ những khó khăn, thuận lợi trên, các đại biểu cho rằng, để tăng sức cạnh tranh và hội nhập bền vững, các doanh nghiệp trong nước cần nhanh chóng xây dựng thương hiệu cho ngành xuất khẩu Việt Nam; đổi mới hoạt động xúc tiến đầu tư, xúc tiến thương mại; đổi mới công nghệ; cải cách thủ tục hành chính đồng bộ, nhất quán ở mọi cấp; xây dựng tầm nhìn trung hạn và dài hạn trong hợp tác xây dựng chuỗi giá trị thực phẩm từ sản xuất nông nghiệp đến gia công, lưu thông, tiêu thụ sản phẩm thông qua sự đầu tư của các doanh nghiệp...

Tại hội thảo, vấn đề được nhiều doanh nghiệp quan tâm là làm thế nào tận hưởng được các cơ hội mang lại từ Hiệp định TPP, cũng như kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền đề ra các giải pháp để biến những thách thức thành cơ hội, thông tin kịp thời về nhu cầu thị trường hiện tại và trong tương lai để có kế hoạch sản xuất phù hợp, tăng khả năng cạnh tranh.