Celine và những lần bị tố đạo nhái thiết kế thời trang

(SHTT) - Cũng giống như nhiều thương hiệu thời trang khác, Celine không ít lần vướng phải các vụ đạo nhái thiết kế. Điều này đã khiến Celine bị tổn hại nghiêm trọng tới danh tiếng.

Thương hiệu Celine do nhà thiết kế Céline Vipiana thành lập với mục đích ban đầu là bán giày cho trẻ em và sau đó phát triển thành dòng sản phẩm nữ trang và quần áo dành cho phụ nữ. 

Celine là một thương hiệu bóng bẩy và sắc sảo, được biết đến với tình yêu khác thường dành cho phong cách thời trang “trên yên ngựa” của mình. Trong thời đại rạng ngời của Phoebe Philo, thương hiệu Celine đã phát triển phong cách "trang phục thể thao tiện dụng" cổ điển mà hiện đại, mang đến bảng màu nhẹ nhàng, nữ tính với các loại vải cao cấp và những đường cắt may tối giản. Mặc dù được yêu thích nhưng Celine lại không ít lần bị tố đạo nhái thiết kế của các hãng thời trang khác.

Năm 2018, Celine bị tố đạo nhái 100% thiết kế của Saint Laurent

Tại Tuần lễ thời trang Xuân Hè Paris 2019, Celine được giới chuyên môn khen ngợi hết lời với những trang phục thấm đẫm tinh thần retro, trẻ trung và rất nghệ thuật. Thế nhưng, giới mộ điệu đã nhanh chóng phát hiện ra những thiết kế trong BST này lại giống tới 99% những thiết kế của Saint Laurent đã được trình làng những năm trước đó? Là Celine ăn trộm ý tưởng hay là vô tình ý tưởng lớn gặp nhau?

 Không khó để tìm ra các thiết kế giống nhau tới 100% (trái: Saint Laurent, phải: Celine)

Lý do thực sự đằng sau sự giống nhau đến kỳ lạ này rất đơn giản: lỗi nằm ở nhà thiết kế. Hedi Slimane - nhà thiết kế mới của Celine vốn là người cũ của Saint Laurent, vốn nổi danh với phong cách retro của giới trẻ nổi loạn. Với sự rập khuôn những thiết kế một cách đáng chê trách, giới mộ điệu đã bình luận: Lẽ ra ông nên mở một thương hiệu riêng của Hedi Slimane chứ không nên tạo ra những bộ sưu tập giống y hệt nhau cho hai nhà mốt vốn chẳng có điểm tương đồng trong châm ngôn thời trang.

Với sự tương đồng này, rất nhiều fan hâm mộ cũng bày tỏ sự tiếc nuối cho nét thanh lịch của một đế chế Celine xưa, khi những chiếc túi logo Celine hay áo, quần của hãng từng là những món đồ liên tục cháy hàng và tạo ra cơn sốt trong giới trẻ. "Celine bây giờ không còn là thương hiệu của những người dẫn đầu, mà chỉ là một kẻ lắm tiền với tài khoản Instagram triệu người follow đang chuẩn bị đi cai nghiện" - một fan bình luận trên Instagram.

BST Thu/Đông 2013 của Celine từng bị tố đạo nhái

Cư dân mạng từng chỉ ra những điểm giống nhau giữa một thiết kế nằm trong BST Thu/Đông 2013 của Celine và một thiết kế khác của Geoffrey Beene từ năm 2004. Từ phom dáng chủ đạo, chất liệu, màu sắc... tất cả đều trùng khớp đến mức đáng ngạc nhiên. Vì vậy, cư dân mạng cũng không ngại quy kết rằng đây không còn là "nghi án" mà chính là một vụ "chôm chỉa" ý tưởng công khai.

 Thiết kế này bị xem là trùng khớp đến 95% so với một thiết kế trước đó của Geogfrey Beene từ năm 2004.

Người phát ngôn của Geoffrey Beene lại phát biểu rằng, thực chất thiết kế của hãng cũng được lấy cảm hứng từ một thiết kế khác và Celine lại vô tình "đụng" khi cùng lấy ý tưởng đó. Xem ra, có thực sự "chôm chỉa" ý tưởng hay không thì có lẽ chỉ có các nhà thiết kế là biết rõ nhất.

Hải Tùng