Cảnh giác với thuốc điều trị tiền đình giả

Cơ quan chức năng vừa phát hiện tại thị trường Hà Nội, Hải Phòng loại thuốc stugeron giả. Đây là loại thuốc chữa rối loạn tiền đình, phòng ngừa say xe… được sử dụng khá phổ biến nên người dân cần cảnh giác thuốc thật - giả.

Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cho biết, tại Hà Nội và Hải Phòng đã phát hiện có lưu hành thuốc stugeron giả, trong đó có lô thuốc số B.101039 bị làm giả.

Các dấu hiệu để phân biệt thuốc thật - thuốc giả như sau:

Thuốc thật trên mặt sau của vỉ thuốc có ghi công ty sản xuất Ayutthaya, Thailand. Trong khi thuốc giả, tên công ty cũng ghi ở mặt sau vỉ thuốc nhưng là Ayudhaya, Thailan. (Thay vì 3 chữ Ayutthaya  như thuốc thật thì ở thuốc giả là chữ Ayudhaya). Vỉ thuốc thật màu của dòng chữ in trên vỉ thuốc đậm và sắc nét hơn trên vỉ thuốc giả.  

Cách định dạng font chữ về thông tin nhà sản xuất, số lô, hạn dùng của thuốc giả khác thuốc thật. Về viên thuốc, viên thuốc giả cũng khắc chữ “Janssen” ở một mặt và có vạch ngang ở mặt còn lại giống với viên thuốc thật nhưng không sắc nét bằng. Viên thuốc giả không sáng bóng và trơn như thuốc thật.

Cục quản lý Dược yêu cầu Sở Y tế Hà Nội, Hải Phòng phối hợp với các cơ quan chức năng, văn phòng đại diện Công ty Janssen Cilag tại Việt Nam xác minh thông tin về stugeron giả để kịp thời phát hiện, ngăn chặn việc sản xuất, buôn bán và sử dụng thuốc stugeron giả; Kiểm tra, xử lý các đơn vị, cá nhân vi phạm, báo cáo kết quả thanh, kiểm tra về Cục Quản lý Dược và các cơ quan chức năng có liên quan.