Hà Tĩnh: Phát hiện cơ sở tự dập hạn sử dụng hơn 1 tấn bánh kẹo, bim bim

(SHTT) - Mới đây, Công an Hà Tĩnh đã phát hiện kho kinh doanh tự đóng gói 1,2 tấn bánh kẹo, bim bim nghi giả mạo nhãn mác, chuẩn bị tuồn ra thị trường tiêu thụ.

Cụ thể vào khoảng 8h30 ngày 18/11, Phòng Cảnh sát môi trường Công an Hà Tĩnh phối hợp với Công an huyện Thạch Hà tiến hành kiểm tra kho kinh doanh bánh kẹo của anh Nguyễn Văn Chính (38 tuổi, ngụ xã Tân Lâm Hương, huyện Thạch Hà) và phát hiện cơ sở kinh doanh này tự nhập các loại bánh kẹo về rồi đóng gói và dập hạn sử dụng.

Tại thời điểm kiểm tra, cảnh sát ghi nhận có 1.562 bao sản phẩm các loại đã đóng gói thành phẩm; một máy dập bao bì và in ngày sản xuất, hạn sử dụng; 200.000 bao, 1.023 nhãn mác các loại... Tổng trọng lượng hàng hóa là 1,2 tấn.

Các loại bánh kẹo được đóng gói thành các sản phẩm như: bimbim, quẩy, hướng dương, bánh tráng trộn, hạt bí… nghi giả mạo nhãn mác của các sản phẩm nói trên.

 

Tại thời điểm làm việc, anh Nguyễn Văn Chính không xuất trình được các hồ sơ thủ tục liên quan đến hoạt động sản xuất, đóng gói các loại hàng hoá thực phẩm. Vụ việc đang được điều tra làm rõ.

Có thể thấy, vào dịp cuối năm, thị trường bánh kẹo trong nước lại trở nên sôi động với hàng trăm, hàng nghìn mẫu mã bánh kẹo của những doanh nghiệp khác nhau nhưng đi kèm với đó là nỗi lo về an toàn thực phẩm.

Thực tế “cứ thương hiệu nào nổi tiếng sẽ có hàng giả” đã không còn xa lạ đối với thị trường bánh kẹo trong nước, đặc biệt là mỗi dịp lễ tết. Nhiều người tiêu dùng đôi khi cũng không thể phân biệt được hàng nhái đội lốt hàng thật bởi công nghệ làm giả quá tinh vi của các cơ sở sản xuất.

Bên cạnh đó, năm nay thị trường tràn ngập các thương hiệu bánh kẹo nhập khẩu. Việc quá nhiều thương hiệu cộng thêm với hạn chế thông tin cũng là một yếu tố gây nhiễu loạn, khiến người tiêu dùng khó khăn trong việc lựa chọn.

Do đó bên cạnh việc tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường, cơ quan chức năng cũng khuyến cáo người tiêu dùng chú ý kỹ các thông tin về nơi sản xuất, thành phần, hạn sử dụng và cách bảo quản sản phẩm được in trên bao bì.

Đại diện Sở Công Thương Hà Nội từng cho biết, thách thức lớn nhất trong vấn đề quản lý an toàn thực phẩm ở nước ta là tình trạng sản xuất nhỏ lẻ, manh mún, quy trình sản xuất lạc hậu, công nghệ kém từ không ít các hộ kinh doanh… dẫn đến tình trạng mất vệ sinh an toàn thực phẩm, nhất là khi các thói quen, tập quán canh tác, sản xuất, mua bán, tiêu dùng nhỏ lẻ… vẫn phổ biến ở nhiều địa phương.

Minh Trang