Sáng chế mới: Khẩu trang giúp phát hiện nhanh Covid-19

(SHTT) - Mới đây, các nhà khoa học thuộc Đại học Harvard và Viện Công nghệ Massachusetts (Mỹ) đã sáng chế ra một sản phẩm độc đáo, đó là khẩu trang giúp phát hiện Covid-19 nhanh và chính xác.

 Được biết, chiếc khẩu trang này mang nhiều ưu điểm, vừa có tốc độ nhanh và chi phí thấp của xét nghiệm kháng nguyên lại vừa có độ chính xác cao của xét nghiệm PCR. Nó được coi như là một phòng thí nghiệm thu nhỏ. Các nhà nghiên cứu khẳng định, khẩu trang này sẽ cho ra kết quả trong 90 phút.

Đồng tác giả nghiên cứu, Tiến sĩ Peter Nguyen, Nhà khoa học tại Viện Wyss, Đại học Harvard, cho biết: "Về cơ bản, chúng tôi đã thu nhỏ toàn bộ một phòng thí nghiệm chẩn đoán thành một cảm biến nhỏ đính kèm vào khẩu trang".

 Sáng chế mới: Khẩu trang giúp phát hiện nhanh Covid-19

Các nhà nghiên cứu cũng cho hay, khẩu trang được làm bằng các enzym phản ứng với các chất hóa học trong virus SARS-COV-2 và cảm biến được đính vào bên phải khẩu trang, giấy báo kết quả được đính vào bên trái. Tiến sĩ Peter cho biết sự thay đổi màu sắc trên giấy báo kết quả có thể nhìn thấy bằng mắt thường.

Ngoài ra, cảm biến cũng giúp báo hiệu sự xuất hiện của virus vì vậy cảm biến này có thể được tích hợp vào các sản phẩm may mặc khác để phát hiện virus khi đang di chuyển.

Mới đây, tại Việt Nam, nhà phát minh Trần Ngọc Phúc cũng đã chế tạo thành công mẫu khẩu trang có màng lọc diệt virus và kết nối với thiết bị lọc khí, không gây khó thở, thuận tiện cho hoạt động trao đổi khí trong phổi.

Khác với sản phẩm bằng vải hoặc dùng một lần, khẩu trang được làm bằng tấm nhựa y tế trong suốt chống mờ, không thẩm thấu để ngăn các giọt bắn từ miệng đọng lại và thoát ra ngoài.

 

Để cung cấp nguồn khí sạch cho người dùng trong vùng có nguy cơ lây nhiễm kể cả khi đeo khẩu trang, ông Phúc và cộng sự chế tạo thêm thiết bị lọc đi kèm nhỏ bằng bàn tay, được nối với khoang khẩu trang bằng một ống dẫn khí dài hơn 1 m. Áp dụng cơ chế áp lực dương, lượng khí sạch được đưa trực tiếp lên khoang khẩu trang, tạo môi trường thông thoáng, hỗ trợ hoạt động trao đổi khí của các tế bào phổi.

Bên trong thiết bị có màng lọc chống bụi mịn PM 2.5, phấn hoa gây dị ứng và virus kích thước 0,12 micromet. Thay vì sử dụng tia UV, bộ lọc tích hợp đèn xúc tác quang học giúp tăng khả năng diệt virus. Khi ánh sáng chiếu vào màng lọc sẽ sinh ra một chất OH radical có chức năng hút oxy của virus ở màng lọc, tiêu diệt virus trong vài mili giây.

"Việc sử dụng tia UV khử khuẩn, diệt virus trong trường hợp này có thể gây hại cho phổi vì thời gian để tiêu diệt virus cần tới trên 10 giây", ông Phúc nói và cho biết, bộ lọc trong tương lai được bổ sung cảm biến đo áp lực và mức độ ô nhiễm không khí, cung cấp người dùng bằng kết nối không dây với điện thoại.

Ông Trần Ngọc Phúc phát triển ba phiên bản dùng cho hoạt động sinh hoạt hàng ngày, vùng dịch bệnh và môi trường nhiều khí độc (nhà máy, hầm than), phù hợp với mọi lứa tuổi trong từng điều kiện môi trường khác nhau.

Khẩu trang dùng trong vùng dịch và môi trường khí độc được tích hợp thêm màng lọc hoặc màng chắn zeolite tăng cường bảo vệ khỏi những tác nhân gây bệnh.

Sau quá trình thử nghiệm và đạt yêu cầu đưa ra thị trường, ông cho biết, ba phiên bản này dự kiến được ra mắt vào giữa tháng 8.

Vân Hà