Sáng chế mới: Biến gạch xây dựng thành siêu tụ điện

(SHTT) - Bằng cách phủ lên các viên gạch xây dựng một lớp vật liệu đặc biệt, các nhà khoa học đến từ Đại học Washington đã tạo ra một siêu tụ điện có thể cung cấp năng lượng cho các thiết bị.

Để tạo ra những viên gạch siêu tụ điện đặc biệt, Julio D'Arcy, chuyên gia ở Khoa hóa học của WUSL và cộng sự đã sử dụng một lớp phủ nhựa đặc biệt gọi là PEDOT. Lớp phủ này có khả năng biến những viên gạch nung bình thường thành các vật lưu trữ năng lượng. Sau khi phủ PEDOT, viên gạch được biến đổi thành chất bán dẫn. Sau đó, bằng cách nối hai viên gạch đã biến đổi với nhau, nhóm nghiên cứu có thể tạo ra thiết bị trữ điện.

"Về cơ bản, chúng tôi biến đổi một vật liệu xây dựng cứng trở thành chất bán dẫn", D'Arcy nói.

 

Theo kết quả công bố hôm 11/8 trên tạp chí Nature Communications, nhóm nghiên cứu mô tả công nghệ này sẽ được sử dụng để thắp sáng trực tiếp bóng đèn LED. Nhóm nghiên cứu cũng cho biết, 1 bức tường xây bằng loại gạch thông minh mới có thể chứa lượng điện đủ lớn để cung cấp cho nhiều thiết bị điện tử cùng lúc.

Nhóm khoa học cho biết hiện quá trình phát triển những siêu tụ điện thông minh bằng gạch xây dựng vẫn đang ở giai đoạn đầu, họ sẽ tiếp tục nghiên cứu để tạo ra những viên gạch đặc biệt này có thể lưu trữ lượng năng lượng hơn để công nghệ trở nên khả thi về mặt thương mại. Hiện nay, gạch PEDOT có mật độ năng lượng thấp hơn hai lần so với pin lithium-ion, loại pin sạc nhiều lần phổ biến ở các thiết bị điện tử di động.

Thái An