Lợi nhuận 10 tỷ USD, vì sao Amazon không phải đóng thuế?

(SHTT) - "Amazon né thuế chứ không trốn thuế. Không có dấu hiệu của bất kỳ hành vi phạm pháp nào", Matthew Gardner, thành viên cao cấp tại Viện Chính sách Thuế và Kinh tế Mỹ, nhận định.

Theo CNN, hãng thương mại điện tử Amazon là doanh nghiệp giá trị thứ ba thế giới, đạt doanh thu kỷ lục 10 tỉ USD năm ngoái. Dù vậy, những người chỉ trích vấn đề không đóng thuế liên bang của Amazon không cáo buộc hãng này làm sai điều gì.

"Amazon né thuế chứ không trốn thuế. Không có dấu hiệu của bất kỳ hành vi phạm pháp nào", Matthew Gardner, thành viên cao cấp tại Viện Chính sách Thuế và Kinh tế Mỹ, nhận định.

Lợi nhuận 10 tỷ USD, vì sao Amazon không phải đóng thuế? 

Luật thuế Mỹ cho phép các công ty thua lỗ khấu trừ thuế trên các khoản lợi nhuận trong tương lai. Trong quá trình kinh doanh hơn 2 thập kỷ, Amazon đã "dự trữ" khoản lỗ hàng tỷ USD. Cụ thể, trong 8 năm đầu sau khi niêm yết, công ty này báo lỗ tổng cộng 3 tỷ USD. Từ năm 2003 là các năm lỗ và lãi đan xen. Năm lỗ gần đây nhất của Amazon là 2014 với 241 triệu USD.

Tổng lợi nhuận của Amazon vượt qua nhiều lần tổng số lỗ đó. Tuy nhiên, một phần thu nhập của Amazon đến từ bên ngoài nước Mỹ và với phần thu nhập này, công ty phải trả thuế ít hơn hoặc không phải chịu thuế ở Mỹ. Phần còn lại được khấu trừ bằng các khoản đầu tư vào thiết bị, như máy tính và robot tại các trung tâm điều phối đơn hàng.

Trên thực tế, Amazon còn nhận được khoản hoàn thuế liên bang là 129 triệu USD trong năm nay, một phần nhờ vào các khoản tín dụng thuế và các khoản khấu trừ, dù lãi sau thuế của Amazon trong năm 2018 đã tăng gần gấp đôi, lên 11,2 tỷ USD từ mức 5,6 tỷ USD của năm trước. Nói một cách khác, về cơ bản, Amazon đang phải trả mức thuế thu nhập liên bang là -1% trong năm nay, sau khi thanh toán 11% ở giai đoạn giữa năm 2011 và 2016, theo The Week.

Hoài An