Toyota triệu hồi 1,3 triệu xe tại thị trường Mỹ vì nguy cơ mảnh vỡ văng ra từ túi khí

(SHTT) - Mới đây, Toyota cho biết họ đã triệu hồi 1,3 triệu xe tại thị trường Mỹ vì lỗi túi khí Takata. Đây được xem là một phần của chiến dịch triệu hồi trong nhiều năm của ngành công nghiệp ôtô, được công bố vào năm 2016.

 

Hệ thống bơm hơi túi khí có chứa một hoá chất có thể bị biến đổi hoá tính do tiếp xúc với độ ẩm và nhiệt độ cao dẫn đến tình trạng các ống bơm trong trường hợp xảy ra va chạm có thể phát nổ, làm văng các mảnh kim loại gây sát thương.

Các nhà sản xuất ôtô cho biết còn khoảng 10 triệu xe ở Mỹ mắc lỗi này và đây là chiến dịch triệu hồi lớn nhất từ trước đến nay trong lịch sử.

Không chỉ mình Toyota gặp sự cố kỹ thuật với sản phẩm túi khí của hãng Takata. Tuần trước, Ford cũng đã thu hồi 953.000 xe trên toàn thế giới do lỗi tương tự. Trước đây, 37 triệu xe ở Mỹ và 50 triệu hệ thống bơm hơi túi khí đã được triệu hồi, 16,7 triệu hệ thống bơm hơi được thay thế.

Danh sách xe Toyota bị triệu hồi gồm 4Runner (2010-2016), Corolla (2010-2013), Matrix (2010-2013), Sienna (2011-2014). Thương hiệu cao cấp của Toyota là Lexus cũng bị ảnh hưởng. Các mẫu nằm trong diện triệu hồi gồm có IS 250 (2010-2013), IS 250C (2010-2015), IS 350 (2010-2013), IS 350C (2010-2015), IS-F (2010-2014), GX 460 (2010-2017) và ES 350 (2010-2012). Ngoài ra, còn có một mẫu Scion XB (2010-2015) - sản phẩm do Toyota sản xuất dành cho thị trường Mỹ và bán ra dưới thương hiệu Scion.

Tính đến nay, trên toàn cầu đã có ít nhất 23 người thiệt mạng, 15 trong số đó xảy ra tại Mỹ và hơn 290 trường hợp bị thương do hệ thống bơm túi khí Takata phát nổ, làm văng các mảnh kim loại bên trong xe.

Theo một báo cáo được công bố hồi tháng trước, các nhà sản xuất xe hơi tại Mỹ đã sửa hơn 7,2 triệu túi khí bị lỗi trong năm 2018, đồng thời các công ty cũng tăng cường nỗ lực giám sát các linh kiện ôtô cần thay thế.

Phương Thảo