Công nghệ AI giúp Bing 'nặng đô' hơn trong cuộc đọ sức với Google

(SHTT) - Việc tích hợp công nghệ của OpenAI vào công cụ tìm kiếm Bing của Microsoft đã tạo động lực cho nhiều người dùng thử nghiệm và giúp Bing tăng khả năng cạnh tranh với Google - công ty dẫn đầu thị trường - trong việc tăng lượng truy cập trang web, theo dữ liệu từ công ty phân tích Similarweb.

Lượt truy cập Bing đã tăng 15,8% kể từ khi Microsoft Corp (MSFT. O) tiết lộ phiên bản hỗ trợ trí tuệ nhân tạo của mình vào ngày 7/2 vừa qua, trong khi đó, công cụ tìm kiếm của Alphabet Inc lại giảm gần 1% lượng truy cập, theo dữ liệu ghi nhận đến ngày 20/3.

 

Những con số này như báo hiệu cho sự vươn lên dẫn đầu của nhà sản xuất Windows trong cuộc đua khốc liệt với Google để thống trị trí tuệ nhân tạo, nhờ vào công nghệ đằng sau ChatGPT - một chatbot đang nổi lên mà nhiều chuyên gia gọi là "khoảnh khắc iPhone" của AI.

Bên cạnh đó, điều đáng chú ý là việc tích hợp công nghệ của OpenAI vào Bing cũng mở ra cơ hội hiếm hoi cho Microsoft tiến vào thị trường tìm kiếm trị giá hơn 120 tỷ USD. Trong nhiều thập kỷ qua, Google đã thống trị thị trường này với thị phần lên tới hơn 80%.

Gil Luria, nhà phân tích tại D.A. Davidson &Co, chia sẻ, ông hy vọng Bing sẽ giành được thị phần trong tìm kiếm trong những tháng tới, đặc biệt nếu Google tiếp tục trì hoãn việc tích hợp AI vào sản phẩm của mình.

Trong khi Bing AI đã khả dụng cho hầu hết người dùng trên toàn thế giới kể từ tháng 2/2023, Google đã bắt đầu phát hành chính thức chatbot Bard vào 21/3 vừa qua.

Theo Luria, với thị phần ít hơn một phần mười của Google, chỉ cần chuyển đổi được 1% hoặc 2% người dùng, Bing và Microsoft sẽ có lợi về mặt tài chính. 

Theo số liệu từ công ty nghiên cứu ứng dụng Data.ai., lượt cài đặt ứng dụng Bing đã tăng gấp 8 lần trên toàn cầu sau khi tích hợp công nghệ AI, số lượng tải xuống ứng dụng tìm kiếm của Google cũng đã giảm 2% trong cùng kỳ.

Tuy vậy, một số chuyên gia phân tích cho rằng, giống như việc Google trước đây đã đánh bại Yahoo để giành quyền thống trị trong lĩnh vực công cụ tìm kiếm vào đầu những năm 2000, công ty này cũng sẽ có thể vượt qua những thất bại ban đầu để tiếp tục giữ vị thế dẫn đầu của mình.

Yongjei Jeong, một nhà phân tích tại Mirae Asset Securities Hàn Quốc, khi đề cập đến cách mà thuật toán này đã giúp Google đánh bại Yahoo Search đã nói: “Thuật toán xếp hạng là thứ giúp Google có được lợi thế cạnh tranh khi so sánh với các đối thủ”.

Khánh Linh